ซูเปอร์โพลเผยคนส่วนใหญ่ค้านแก้กม.ควบคุมน้ำเมาเหตุส่งผลเสียต่อส่วนรวม

ข่าวการเมือง Monday December 11, 2017 10:12 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักวิจัยซูเปอร์โพล (SUPER POLL) มูลนิธิสถาบันวิจัยความสุขชุมชนและความเป็นผู้นำ เผยผลสำรวจความคิดเห็นของประชาชนกรณีผู้ประกอบการยื่นข้อเรียกร้องให้แก้ไขกฎหมายควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ โดยประชาชนส่วนใหญ่ร้อยละ 80.5 มีความเป็นห่วงเด็กและเยาวชนจะกลายเป็นนักดื่มหน้าใหม่ของธุรกิจน้ำเมา

ประชาชนส่วนใหญ่ร้อยละ 82.6 ระบุผลกระทบจากโทษของการดื่มเหล้า เบียร์ ไวน์ ได้แก่ อุบัติเหตุจะมากขึ้นหากมีการแก้ไขกฎหมายควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ตามข้อเรียกร้องของผู้ประกอบการ รองลงมาร้อยละ 77.9 ระบุการทะเลาะวิวาทจะเพิ่มขึ้น ตามด้วยร้อยละ 67.4 ระบุความรุนแรงจะมากขึ้น, ร้อยละ 65.6 ระบุการคุกคามทางเพศ ข่มขืน เด็ก สตรี จะเพิ่มขึ้น, ร้อยละ 50.8 ระบุอาชญากรรมจะเพิ่มขึ้น, ร้อยละ 46.9 ระบุคนเมาเหล้า เบียร์ จะเพิ่มขึ้น และร้อยละ 34.3 ระบุคนเป็นโรคร้าย มะเร็ง และพิษสุรา จะเพิ่มขึ้น ตามลำดับ

ประชาชนส่วนใหญ่ร้อยละ 83.7 ระบุให้รัฐบาล และ คสช.ควรออกมาตรการเข้มงวด คุม เหล้า เบียร์ ไม่แก้กฎหมาย เพื่อเป็นของขวัญปีใหม่ให้แก่เด็กและเยาวชน และส่วนใหญ่ร้อยละ 80.6 ระบุถ้าแก้กฎหมาย คุมเหล้า เบียร์ ตามข้อเรียกร้องของกลุ่มธุรกิจ จะเกิดผลเสียต่อสังคมโดยส่วนรวมมากกว่า

ทั้งนี้ สำนักวิจัยซูเปอร์โพล ได้สำรวจความคิดเห็นของประชาชนกรณีผู้ประกอบการเรียกร้องให้แก้ไขกฎหมายควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ เรื่อง "เสียงสังคม ถ้าจะแก้ กม.คุมน้ำเมา" จากกลุ่มตัวอย่างจำนวนทั้งสิ้น 2,204 ตัวอย่าง ระหว่างวันที่ 1-10 ธ.ค.ที่ผ่านมา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ