คปก. เร่งรัดติดตามร่างกม.24 ฉบับ เพื่อเสนอให้ครม.พิจารณาโดยเร็ว

ข่าวการเมือง Friday December 15, 2017 17:33 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายบวรศักดิ์ อุวรรณโณ ประธานคณะกรรมการดำเนินการปฏิรูปกฎหมายในระยะเร่งด่วน (คปก.) เปิดเผยว่า ที่ประชุมฯ ได้ติดตามเร่งรัดร่างกฎหมายที่ผ่านการพิจารณาของคณะกรรมการฯ จำนวน 24 ฉบับ เพื่อให้นำเสนอต่อคณะรัฐมนตรี (ครม.)โดยเร็ว ประกอบด้วย ร่างพ.ร.บ.ที่อยู่ระหว่างดำเนินการของหน่วยงานเจ้าของร่างฯ จำนวน 4 ฉบับ ได้แก่ ร่างพ.ร.บ.ข้อมูลข่าวสารสาธารณะ พ.ศ... ร่างพ.ร.บ.ว่าด้วยจริยธรรมของเจ้าหน้าที่ของรัฐ พ.ศ.... ร่างพ.ร.บ.ระเบียบข้าราชการพลเรือน (ฉบับที่ ...) พ.ศ...ที่เกี่ยวกับเรื่องประมวลจริยธรรมและ ร่างพ.ร.บ.ยุติธรรมชุมชน พ.ศ....

ร่างพ.ร.บ.ที่อยู่ระหว่างดำเนินการจัดทำเรื่องของสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกา จำนวน 1 ฉบับ ได้แก่ ร่างพ.ร.บ.มาตรการติดตามทรัพย์สินของรัฐคืนจากการเอาไปโดยมิชอบ พ.ศ.....

ร่างพ.ร.บ.ที่อยู่ระหว่างดำเนินการรับฟังความคิดเห็นและเผยแพร่ตามมาตรา 77 ของรัฐธรรมนูญ จำนวน 2 ฉบับ ได้แก่ ร่างพ.ร.บ.ส่งเสริมวิสาหกิจเพื่อสังคม พ.ศ.... และร่างพ.ร.บ.การมีส่วนร่วมของประชาชนในกระบวนการนโยบายสาธารณะ พ.ศ....

ร่างกฎหมายที่อยู่ระหว่างการพิจารณาของสภานิติบัญญัติแห่งชาติ จำนวน 5 ฉบับ ได้แก่ ร่างพ.ร.บ.ความผิดเกี่ยวกับการขัดกันแห่งผลประโยชน์ระหว่างผลประโยชน์ส่วนตนและผลประโยชน์ส่วนรวม พ.ศ..... ร่างพ.ร.บ.วินัยการเงินการคลังของรัฐ พ.ศ.... ร่างพ.ร.บ.วิธีการงบประมาณ พ.ศ.... ร่างพ.ร.บ.ส่งเสริมและคุ้มครองประชาชนในการต่อต้านการทุจริตและประพฤติมิชอบ(ชื่อที่เสนอเข้าพิจารณาในสภานิติบัญญัติแห่งชาติ คือร่างพ.ร.บ.มาตรการของฝ่ายบริหารในการป้องกันและปราบปรามการทุจริต (ฉบับที่..) พ.ศ...)และร่างกฎหมายตามมาตรา 58 ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย( ร่างพ.ร.บ.ส่งเสริมและรักษาคุณภาพสิ่งแวดล้อมแห่งชาติ พ.ศ….)

นอกจากนี้ ที่ประชุมได้พิจารณาร่างกฎหมายว่าด้วยการจัดทำประมวลกฎหมาย ซึ่งร่างพ.ร.บ.ฯ ดังกล่าว มีสาระสำคัญเกี่ยวกับการจัดทำกฎหมายประมวลแบบใหม่ มีลักษณะเป็นการรวบรวมกฎหมายโดยจัดโครงสร้าง หมวดหมู่ให้เป็นระบบ ไม่มีการแก้ไขหลักการของกฎหมายแต่ละฉบับ คณะอนุกรรมการตรวจร่างกฎหมาย ได้ดำเนินงานการตรวจร่างกฎหมาย โดยพิจารณา 3 ส่วน คือ หลักการและสาระสำคัญ, กลไกการบังคับใช้กฎหมายให้สามารถบังคับใช้ได้จริง และพิจารณาการใช้ถ้อยคำในร่างกฎหมายให้ประชาชนสามารถเข้าใจได้โดยง่าย โดยคณะอนุกรรมการฯ มีข้อเสนอให้มีการปรับแก้ไขชื่อร่างพระราชบัญญัติ เป็นร่างพ.ร.บ.การจัดทำประมวลกฎหมายเพื่อให้ประชาชนเข้าถึงได้โดยสะดวก พ.ศ.... โดยพิจารณาถ้อยคำจากรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย มาตรา 77

พร้อมกันนี้ ได้ปรับปรุงอำนาจหน้าที่และองค์ประกอบคณะกรรมการฯ โดยได้ปรับปรุงอำนาจหน้าที่ในส่วนการรายงานข้อเสนอแนะและผลการดำเนินงานต่อคณะกรรมการเตรียมการปฏิรูปประเทศ เป็นการรายงานต่อคณะกรรมการขับเคลื่อนการปฏิรูปเพื่อรองรับการเปลี่ยนแปลงตามนโยบาย Thailand 4.0 ในส่วนองค์ประกอบคณะกรรมการฯ ได้แต่งตั้งผู้ทรงคุณวุฒิเพิ่มเติมจำนวน 2 คนได้แก่นายธรรมนิตย์ สุมันตกุลและนายบัณฑูร เศรษฐศิโรตม์ เพื่อให้มีความชัดเจนตามกรอบการปฏิรูปประเทศ ยุทธศาสตร์ชาติและการสร้างความสามัคคีปรองดอง และเพื่อรองรับการขับเคลื่อนการปฏิรูปตามนโยบาย Thailand 4.0 พร้อมผลักดันร่างพ.ร.บ.การจัดทำกฎหมายว่าด้วยประมวลกฎหมาย เพื่อให้ประชาชนเข้าถึงได้โดยสะดวก พ.ศ....


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ