"วิษณุ" ชี้คำสั่งม.44 ขยายเวลาให้พรรคการเมือง ช่วยให้พรรคการเมืองใหม่-เก่าเสมอภาคกัน

ข่าวการเมือง Thursday December 21, 2017 16:22 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงการเตรียมออกคำสั่งคณะรักษาความสงบเรียบร้อยแห่งชาติ (คสช.) ตามมาตรา 44 ขยายกรอบเวลาดำเนินการตามพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมืองว่า จะทำให้พรรคการเมืองใหม่และพรรคการเมืองเก่าอยู่ในสถานะที่จะเริ่มต้นไปพร้อมๆกัน

"จะไม่มีใครได้เปรียบ เสียเปรียบ ไม่เช่นนั้น พรรคเก่าที่มีสมาชิก มีพรรค มีกรรมการบริหารพรรคอยู่แล้วจะได้เปรียบ เพราะเมื่อให้ทำกิจกรรมได้ ก็สามารถเดินหน้าได้เลย แต่พรรคการเมืองใหม่ ต้องเริ่มด้วยการจองชื่อพรรค หาสมาชิก และหากกรรมการบริหารพรรค แล้วไปยื่นคำขอจดทะเบียนตั้งพรรค ซึ่งคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) อาจจะพิจารณาให้ตั้งหรือไม่ใน 1 เดือน ตรงนี้จึงถือว่าอาจเสียเปรียบพรรคเก่า ด้วยเหตุนี้จึงต้องถอยร่นเวลาออกมา 1 เดือน เพื่อให้พรรคใหม่ได้ทำสิ่งเหล่านี้ได้ เมื่อพรรคการเมืองใหม่ ได้รับคำจดทะเบียนจัดตั้งพรรคแล้วก็จะมีสถานะเหมือนกับพรรคการเมืองเก่า"นายวิษณุ กล่าว

ส่วนเงื่อนเวลาที่จะมีการปรับนั้น ในคำสั่ง คสช.ที่จะออกมาจะมีการระบุไว้ชัดเจน โดยพยายามยึดเวลาเดิมของกฎหมายพรรคการเมือง ทั้งในกรอบ 90 วัน และ 180 วัน ที่เริ่มนับตั้งแต่วันที่ 8 ต.ค.60 ให้เปลี่ยนไปนับจากวันไหนสักวันหนึ่งแทน ซึ่งในคำสั่ง คสช.จะบอกไว้ทั้งหมดว่าจะปลดล็อคให้พรรคการเมืองได้ทำกิจกรรมทั้งหมดเมื่อไหร่ ส่วนคำสั่งจะออกมาเมื่อใดนั้นตนเองยังไม่ทราบ

นายวิษณุ กล่าวว่า แม้จะมีการเลื่อนการเริ่มนับวันทำกิจกรรมของพรรคการเมือง ก็ยังไม่มีอะไรส่งผลกระทบกับกำหนดโรดแมพเลือกตั้งในเดือนพ.ย.61


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ