สนช.มีมติเสียงข้างมาก 197:1 ไฟเขียวร่างกฎหมาย ป.ป.ช. ไม่รีเซ็ตคกก.ชุดเก่า

ข่าวการเมือง Monday December 25, 2017 15:12 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ที่ประชุมสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) มีมติเสียงข้างมาก 197 ต่อ 1 เสียง เห็นชอบร่างพ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริต ตามที่คณะกรรมาธิการวิสามัญฯ ที่มี พล.ต.อ.ชัชวาลย์ สุขสมจิตร์ สมาชิก สนช.เป็นประธาน ได้พิจารณาเสร็จแล้ว และมีสมาชิก สนช.งดออกเสียงจำนวน 7 คน

ทั้งนี้ ตามขั้นตอนจะต้องมีการส่งร่าง พ.ร.บ.ดังกล่าวที่ผ่านความเห็นชอบจาก สนช.ไปยังคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) และ คณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) เพื่อพิจารณาว่าการแก้ไขเนื้อหาของร่างกฎหมายของ สนช.ขัดต่อเจตนารมณ์หรือไม่ก่อนที่จะตั้งคณะกรรมาธิการร่วมกัน 3 ฝ่าย ระหว่าง ป.ป.ช., กรธ. และ สนช. อย่างไรก็ตามหากทั้ง ป.ป.ช.และกรธ.ไม่เสนอความเห็นให้ประธาน สนช.ตั้งคณะกรรมาธิการร่วม 3 ฝ่าย จะมีผลให้ร่าง พ.ร.บ.ดังกล่าวประกาศใช้เป็นกฎหมายต่อไป

สำหรับประเด็นสำคัญที่มีการแก้ไข คือ การตัดเนื้อหามาตรา 37/1 ออกไปทั้งหมด ซึ่งเป็นบทบัญญัติที่ว่าด้วยการให้ ป.ป.ช.สามารถขออนุญาตจากอธิบดีผู้พิพากษาศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบ เพื่อให้มีคำสั่งอนุญาตให้พนักงานเจ้าหน้าที่ ป.ป.ช.ได้มาซึ่งข้อมูลเกี่ยวกับการทุจริตผ่านวิธีการทางอิเล็กทรอนิกส์หรือวิธีการอื่นใดได้ จากเดิมที่คณะกรรมาธิการวิสามัญฯ ได้บัญญัติขึ้นมาใหม่ ภายหลังสมาชิก สนช.หลายคนได้อภิปรายคัดค้านจน พล.ต.อ.ชัชวาลย์ ต้องประกาศขอถอนมาตรา 37/1 กลางที่ประชุม สนช.เมื่อวันที่ 22 ธ.ค.ที่ผ่านมา

ขณะที่มาตรา 178 ซึ่งบัญญัติว่า "ให้ประธานกรรมการ ป.ป.ช.และกรรมการ ป.ป.ช.ซึ่งดำรงตำแหน่งอยู่ในวันก่อนที่ พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญนี้ใช้บังคับ ยังคงอยู่ในตำแหน่งต่อไปจนกว่าจะครบวาระตามที่กำหนดใน พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริต พ.ศ.2542 หรือพ้นจากตำแหน่งตามมาตรา 19 เว้นแต่กรณีตามมาตรา 19 (3)ในส่วนที่เกี่ยวกับการขาดคุณสมบัติตามมาตรา 9 และลักษณะต้องห้ามตามมาตรา 11 (1)และ 18 มิให้นำมาใช้บังคับ" อันเป็นการกำหนดให้ประธานกรรมการ ป.ป.ช.และกรรมการ ป.ป.ช.ชุดปัจจุบันยังสามารถดำรงตำแหน่งต่อไปจนกว่าจะครบวาระตามกฎหมาย ซึ่งที่ประชุม สนช.มีมติเสียงข้างมาก 157 ต่อ 26 คะแนน เห็นชอบกับมาตรา 178 โดยมีสมาชิก สนช.ใช้สิทธิ์งดออกเสียง 29 คน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ