นายกฯ สั่งหน.ส่วนราชการเร่งแก้ปัญหาความยากจน-สร้างความเท่าเทียม เล็งช่วยค่าครองชีพผู้มีรายได้น้อยสรุปใน 3 เดือน

ข่าวการเมือง Friday January 5, 2018 14:25 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี กล่าวภายหลังเป็นประธานการประชุม คณะหัวหน้าส่วนราชการระดับกระทรวงหรือเทียบเท่า ครั้งที่ 1/2561 ที่กระทรวงยุติธรรม ว่า ระบุว่า เป็นการหารือเป็นประจำทุก 2 เดือน ซึ่งได้มีการเน้นย้ำในหลายประเด็น โดยเฉพาะเรื่องการปฏิรูป และการเดินหน้ายุทธศาสตร์ชาติ เพื่อให้ทุกคนมีโอกาสที่เท่าเทียม รวมถึงการแก้ไขปัญหาความยากจน เพื่อช่วยเหลือผู้มีรายได้น้อย

ด้านนางเมธินี เทพมณี เลขาธิการ สำนักงานคณะกรรมการข้าราชการพลเรือน (ก.พ.) เปิดเผยผลการประชุมหัวหน้าส่วนราชการที่กระทรวงยุติธรรมว่า นายกรัฐมนตรีได้สั่งการในที่ประชุมให้สรุปงานสำคัญเร่งด่วนที่แต่ละส่วนราชการต้องทำภายใน 2 สัปดาห์ โดยเฉพาะแผนงานการแก้ไขปัญหาความยากจน โดยให้ยึดเส้นความยากจนที่สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) หรือ สภาพัฒน์ ที่ได้ประเมินไว้ที่ 2,660 บาทต่อเดือน และให้ทุกกระทรวงไปหาแนวทางในการปรัวตัวเลขขึ้นมา

พร้อมกันนี้ นายกรัฐมนตรีได้มอบนโยบายในการแก้ไขปัญหา โดยให้ยึดจากฐานค่าแรงขั้นต่ำมาเป็นค่าเฉลี่ย แต่อาจจะมีการช่วยเหลือเรื่องค่าครองชีพที่ไม่ใช่รูปแบบตัวเงินเพียงอย่างเดียว โดยต้องให้เห็นความคืบหน้าภายใน 3 เดือน

อย่างไรก็ดี ในที่ประชุมวันนี้ไม่ได้มีการหารือเรื่องการปรับขึ้นค่าแรงขั้นต่ำอีก 15 บาท/วัน

เลขาธิการ ก.พ. กล่าวว่า นายกรัฐมนตรีได้เน้นย้ำในที่ประชุมว่าการเลือกตั้งยังคงเป็นไปตามโรดแมปที่กำหนดไว้ แต่ไม่ระบุลงไปถึงวันและเวลาที่ชัดเจน

ด้านนายวิศิษฏ์ วิศิษฏ์สรอรรถ ปลัดกระทรวงยุติธรรม กล่าวว่า กระทรวงยุติธรรมได้นำเสนอแผนงานที่สำคัญต่อที่ประชุม คือการใช้ระบบ Big Data เพื่อมาวิเคราะห์การก่ออาชญากรรมซ้ำของผู้ต้องขังและเยาวชน ซึ่งจะเป็นการวิเคราะห์รายบุคคลเพื่อหาแนวทางแก้ปัญหาในแต่ละกรณี โดยตั้งเป้าจะลดการก่ออาชญกรรมซ้ำลงให้ได้ 10% ภายใน 3 ปี

นอกจากนี้ ยังได้กำหนดแผนงานความร่วมมือกับกระทรวงมหาดไทยในการกลไกยุติธรรมชุมชน และยุติธรรมจังหวัด เพื่อให้ประชาชนเข้าถึงคำปรึกษาด้านกฎหมายจากผู้เชี่ยวชาญและมีความรู้กฎหมาย รวมถึงการสร้างความเท่าเทียมในการได้รับความยุติธรรมระหว่างคนจนและคนรวยด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ