นายกฯ เผยขอตัว"ยิ่งลักษณ์"เป็นไปตามกฎหมายและการพิจารณาของประเทศต้นทาง

ข่าวการเมือง Tuesday January 9, 2018 16:07 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) กล่าวถึงการติดตามตัวนางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี หลังปรากฎภาพข่าวที่ประเทศอังกฤษ ว่า ขณะนี้ยังไม่ได้รับรายงานยืนยันอย่างเป็นทางการกรณีดังกล่าวจากประเทศอังกฤษตามขั้นตอนของกฎหมาย ซึ่งการดำเนินการทางกฎหมายนั้นเป็นหน้าที่ของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ตนเองไม่ได้ไปสั่งการใดๆ เป็นพิเศษ ขั้นตอนการประสานขอตัวต้องขึ้นอยู่กับข้อกฎหมาย และดุลยพินิจของประเทศอังกฤษด้วย

"เดี๋ยวเขาก็ทำตามขั้นตอน เขาก็ต้องทำตามหลักฐาน ออกใบแจ้งว่ามีความผิดอะไรยังไง ก็แล้วแต่เขาจะพิจารณา ที่ผ่านมา คนก่อนกลับมาแล้วหรือยัง เขาส่งมาหรือไม่ เพราะฉะนั้นอย่าให้เป็นประเด็นในประเทศเลย ผมว่าได้กลับมาก็ดี ทุกคนก็ต้องคาดหวังอย่างนั้น เป็นเรื่องของต่างประเทศ จะไปคอนโทรลอะไรเขาได้ หลายเรื่องนะ ผู้หลบหนีคดีเยอะแยะ ก็สุดแล้วแต่เขาจะพิจารณา เขามีหลักการคิดแบบเดียวกับเรา หรือแตกต่างกับเราก็ไม่รู้ ของเราก็มีเหมือนกัน เขาขอมาก็ไม่ใช่ว่าเราจะให้นะ มันต้องดูหลายๆมิติ ไม่ใช่ว่าเราไปยอมเขา ไม่ใช่เวลาใครขอมา ก็มีหลายคนที่เราไม่ได้ตอบกลับไป ในการส่งผู้ร้ายข้ามแดน เพราะบางอย่างเป็นกฎหมายไทยอยู่ ต้องเอากฎหมายไทยเป็นหลัก ซึ่งผมก็ไม่ได้สั่งการอะไรเป็นพิเศษ ก็ให้ดำเนินการตามขั้นตอนของกฎหมายก็จบ ก็ให้ทำไป หลายอย่างอยู่ระหว่างขั้นตอนของกระบวนการยุติธรรม ขั้นตอนการฟ้อง ขั้นตอนของตำรวจสากล มันมีขั้นตอนทั้งหมดอยู่แล้ว" พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว

นายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีพรรคการเมืองจะจับมือกันเพื่อสกัดนายกรัฐมนตรีคนนอก ว่า "จะสกัดใครก็ยังไม่รู้" และโดยส่วนตัวเห็นว่า ประเด็นนายกรัฐมนตรีคนนอกจะเป็นไปตามข้อกฎหมาย โดยเฉพาะกฎหมายลูก และเป็นเรื่องอนาคตที่ไม่สามารถคาดเดาได้ จึงขอทุกฝ่ายอย่ากังวลกับตัวรัฐธรรมนูญ ซึ่งนายกรัฐมนตรีคนนอกอาจเป็นใครที่ไม่ใช่ตัวเองก็ได้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ