(เพิ่มเติม) "สุวพันธ์" แจงจม.จากนายกฯถึงครม.เพื่อเร่งขับเคลื่อนการทำงานของรัฐบาลช่วง 1 ปีที่เหลือ

ข่าวการเมือง Thursday January 18, 2018 17:52 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสุวพันธ์ ตันยุวรรธนะ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) แจกจดหมายที่เขียนด้วยลายมือจำนวน 12 หน้าถึงรัฐมนตรีทุกคนว่า เนื้อหาดังกล่าวมี 2 ส่วน โดยส่วนแรกพูดถึงการขับเคลื่อนการทำงานของรัฐบาลในช่วงหนึ่งปีที่เหลือว่าต้องทำอะไรอย่างไรบ้าง เช่น การช่วยเหลือผู้มีรายได้น้อย และอีกส่วนหนึ่งนายกรัฐมนตรีพูดถึงภาพรวมของประเทศว่าจะดูแลและสร้างความเข้าใจในการรับรู้แก่ประชาชนอย่างไร เพื่อให้ได้นักการเมืองที่มีธรรมาภิบาล

ส่วนกรณีที่มีเนื้อหาระบุว่า สิ่งที่เป็นปัญหาตอนนี้คือ สื่อ, นักการเมืองที่มีปัญหา พยายามจะล้มรัฐบาลและ คสช. นายสุวพันธ์ กล่าวว่า นายกรัฐมนตรีไม่ได้ระบุแบบนั้น พร้อมยืนยันว่า การแจกเอกสารของนายกรัฐมนตรีไม่ได้แสดงถึงความไม่มั่นใจของรัฐบาลในการบริหารประเทศ จึงเกิดความระแวงสื่อมวลชนและนักการเมือง เพียงแต่ช่วงนี้รัฐบาลต้องเร่งรัดการแก้ปัญหาและการกระจายรายได้ไปยังประชาชนในต่างจังหวัด รวมถึงการสร้างสมดุลทางรายจ่ายให้เกิดขึ้น โดยไม่กระทบการเงินการคลัง

"ยังไม่เห็นข้อความที่ปรากฏเป็นข่าวตามสื่อมวลชน เนื่องจากลายมือของนายกรัฐมนตรีค่อนข้างอ่านยาก และไม่มีคนแปล จึงทำให้อ่านยังไม่ครบ" รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรีระบุ

ขณะเดียวกันก็ไม่ใช่การวางรากฐานให้รัฐบาลอยู่ยาว เพราะนายกรัฐมนตรีพูดชัดเจนเกี่ยวกับอนาคตว่าเป็นเรื่องของประชาชน สิ่งที่รัฐบาลต้องทำขณะนี้คือบริหารราชการแผ่นดินให้สอดคล้องกับยุทธศาสตร์ชาติ และแผนการปฏิรูปประเทศ เพื่อแก้ปัญหาความเดือดร้อนของประชาชน

ด้านนายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายกฎหมาย เปิดเผยว่า ไม่ได้รับจดหมายของพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี แต่ถือเป็นเรื่องปกติเมื่อเวลานายกรัฐมนตรีนึกเรื่องที่ต้องการสื่อสารได้ก็จะเขียนด้วยด้วยลายมือในลักษณะดังกล่าวมอบให้กับรัฐมนตรีที่เกี่ยวข้อง ซึ่งครั้งล่าสุดมีรัฐมนตรีหลายคนที่ไม่ได้ เช่น นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี ฝ่ายเศรษฐกิจที่นั่งติดกับตนเอง แต่ก่อนหน้านี้ มีหลายครั้งที่นายกรัฐมนตรี ส่งข้อความด้วยลายมือให้กับตนเอง หรือรัฐมนตรีคนอื่นๆที่รับผิดชอบหรือเกี่ยวข้องในเรื่องนั้นๆโดยตรง

ทั้งนี้หากนายกรัฐมนตรีต้องการให้คณะรัฐมนตรีรับรู้เรื่องที่ต้องการสื่อสารพร้อมกันทุกคน จะใช้วิธีพิมพ์เป็นลายลักษณ์อักษร


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ