กมธ.พิจารณาร่าง กม.ลูกว่าด้วยที่มา ส.ว.มีมติแบ่งกลุ่มใหม่เหลือ 15 สาขา และยกเลิกระบบเลือกไขว้

ข่าวการเมือง Friday January 19, 2018 17:06 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.ร.อ.ธราธร ขจิตสุวรรณ โฆษกคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่าง พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการได้มาซึ่งสมาชิกวุฒิสภา (ส.ว.) แถลงความคืบหน้าการพิจารณาร่างกฎหมายว่า ที่ประชุมมีมติให้แบ่งกลุ่มที่มา ส.ว.แบบใหม่ จากเดิมคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) แบ่งไว้เป็น 20 กลุ่ม ให้เปลี่ยนเป็น 15 กลุ่มสังคม ประกอบด้วย 1. กลุ่มการบริหารราชการแผ่นดินและความมั่นคง 2. กลุ่มกฎหมายและกระบวนการยุติธรรม 3.กลุ่มการศึกษา 4.กลุ่มการสาธารณสุข 5.กลุ่มอาชีพทำนา ปลูกพืชล้มลุก ทำสวน ป่าไม้ ปศุสัตว์ ประมง 6.กลุ่มพนักงานหรือลูกจ้างของบุคคลซึ่งไม่ใช่ส่วนราชการหรือหน่วยงานของรัฐ

7.กลุ่มผู้ประกอบอาชีพด้านสิ่งแวดล้อม ผังเมือง อสังหาริมทรัพย์ และสาธารณูปโภค ทรัพยากรธรรมชาติ พลังงาน 8.กลุ่มผู้ประกอบกิจการขนาดกลางและขนาดย่อม กลุ่มผู้ประกอบธุรกิจหรืออาชีพด้านการท่องเที่ยว 9.กลุ่มผู้ประกอบการอุตสาหกรรม 10.กลุ่มผู้ประกอบอาชีพวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี การสื่อสาร การพัฒนา นวัตกรรม 11.กลุ่มสตรี ผู้สูงอายุ คนพิการหรือทุพลภาพ 12. กลุ่มชาติพันธุ์ กลุ่มอัตลักษณ์อื่น ๆ 13.กลุ่มศิลปะวัฒนธรรม ดนตรี การแสดงและบันเทิง นักกีฬา สื่อสารมวลชน ผู้สร้างสรรค์วรรณกรรม 14.กลุ่มประชาสังคม องค์กรสาธารณประโยชน์ และ 15.กลุ่มอื่น ๆ

ส่วนวิธีได้มาซึ่ง ส.ว.ให้มีการเลือกกันเองในระดับอำเภอ จังหวัด และระดับประเทศ แต่ให้ยกเลิกวิธีการเลือกไขว้ตามที่ กรธ.เสนอมา โดยเปลี่ยนเป็นการให้ผู้สมัครเลือกกันเองภายในกลุ่ม ซึ่งทั้ง 15 กลุ่มจะได้สมาชิกกลุ่มละ 13 คน รวมทั้งหมด 195 คน ส่วนเศษที่เหลืออีก 5 คน ให้กลุ่มที่มีผู้สมัครมากที่สุดได้รับจำนวนสมาชิกวุฒิสภาเพิ่มขึ้นอีกกลุ่มละ 1 คน เรียงตามลำดับ

ทั้งนี้ กรรมาธิการฯ ยังกำหนดวิธีป้องกันการทุจริตหรือการฮั้วกันในมาตรา 40 ไว้ว่า การเลือกกันเองของผู้สมัครแต่ละกลุ่ม หากมีผู้สมัครที่ไม่ได้รับการเลือกจากสมาชิกผู้ใดเลยมากกว่า 10% ของจำนวนผู้สมัครทั้งหมดในกลุ่มนั้น ให้สันนิษฐานว่ามีการทุจริตเกิดขึ้น และสั่งให้ดำเนินการเลือกกันเองในขั้นตอนนั้นใหม่ อย่างไรก็ตาม มีกรรมาธิการในสัดส่วนของ กรธ.สงวนคำแปรญัตติ ขอให้คงเนื้อหาตามร่างเดิม


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ