รัฐบาล เตรียมนัดบอร์ดปฏิรูปประเทศ-คกก.ยุทธศาสตร์-สภาพัฒน์ถกก.พ. ก่อนเสนอครม.ในมี.ค.

ข่าวการเมือง Tuesday January 23, 2018 17:08 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.ท.สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ได้รายงานให้ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) รับทราบว่าคณะกรรมการปฏิรูปทั้ง 11 คณะ และอีก 2 คณะพิเศษ คือ คณะกรรมการปฏิรูปด้านการศึกษา และคณะกรรมการปฏิรูปตำรวจ ได้จัดทำแผนงานขั้นต้นเสร็จเป็นที่เรียบร้อยแล้ว โดยคาดว่าในช่วงกลางเดือน ก.พ.นี้ จะมีการจัดประชุมร่วมกันระหว่างคณะกรรมการปฏิรูปด้านต่างๆ คณะกรรมการยุทธศาสตร์ชาติ และสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) หรือสภาพัฒน์ เพื่อมาปรับแผนงานให้มีความสอดคล้องกับยุทธศาสตร์ชาติ

"เรื่องทั้งหลายที่อยู่ในการปฏิรูปจะต้องสอดคล้องกับแผนยุทธศาสตร์ชาติ ซึ่งขณะนี้ยุทธศาสตร์ยังไม่เสร็จ แต่แผนปฏิรูปฯ เสร็จแล้ว ดังนั้นจึงจำเป็นต้องมาประชุมร่วมกันเพื่อให้คณะกรรมการยุทธศาสตร์ชาติดูว่าสิ่งที่กำลังคิดและกำลังทำงาน เพื่อที่จะออกมาเป็นผลสำเร็จในวันข้างหน้านั้น มีอะไรที่ขัดแย้งกับแผนของฝ่ายต่างๆ ที่เขาเสนอมาหรือไม่ เพราะยุทธศาสตร์ชาติจะถือว่าเป็นหลัก แผนปฏิรูปคือการนำยุทธศาสตร์ไปกำหนดวิธีปฏิบัติ จึงต้องให้คณะกรรมการปฏิรูปรู้ว่ามีเรื่องอะไรที่สอดคล้องกัน และมีเรื่องอะไรไม่สอดคล้องกัน จะได้ไปปรับแก้" พล.ท.สรรเสริญ กล่าว

พร้อมระบุว่า หลังจากนั้นในเดือน มี.ค.จะนำเข้าสู่ที่ประชุม ครม.เพื่อให้ความเห็นชอบต่อไป อย่างไรก็ดีเมื่อที่ประชุม ครม.เห็นชอบแผนปฏิรูปประเทศแล้วก็จะกลายเป็นแผนแม่บทเพื่อประกาศใช้ได้ทันที โดยไม่ต้องเข้าสู่กระบวนการพิจารณาของที่ประชุมสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) ซึ่งแต่ละหน่วยงานของรัฐจะต้องนำไปปฏิบัติให้เกิดผลเป็นรูปธรรม โดยที่จะมีคณะกรรมการปฏิรูปในแต่ละชุดคอยติดตามผลงานว่าสิ่งที่ ครม.ได้เห็นชอบไปแล้วนั้นมีหน่วยงานใดปฏิบัติหรือละเลย

พล.ท.สรรเสริญ กล่าวว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ได้มอบหมายให้ คสช.ไปประสานการปฏิบัติกับคณะกรรมการปฏิรูปในด้านต่างๆ และให้สื่อของรัฐทำหน้าที่สนับสนุนการชี้แจงของคณะกรรมการปฏิรูปเพื่อให้เกิดการรับรู้ของประชาชน โดยจะมีการจัดเป็น 3 กลุ่ม คือ กลุ่มการบริหารราชการแผ่นดิน กลุ่มเศรษฐกิจ และกลุ่มสังคม

"ทั้ง 3 กลุ่ม คสช.จะเข้าไปเป็นผู้ประสานการปฏิบัติกับคณะกรรมการปฏิรูป เพื่อสร้างการรับรู้ และสร้างความเข้าใจกับพี่น้องประชาชนเป็นเรื่องๆ ไป โดยนายกฯ กำชับว่าจะต้องลงรายละเอียดด้วยว่ามีเรื่องอะไรที่รัฐบาลทำไปแล้ว หรืออยู่ระหว่างดำเนินการ และหากกำลังดำเนินการ ได้ดำเนินการไปถึงขั้นตอนไหน จะเสร็จสิ้นเมื่อไร มีผลที่เกิดเป็นรูปธรรมไปแล้วมากน้อยเพียงใด" พล.ท.สรรเสริญ กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ