โฆษกวิป สนช. หนุนขยายเวลาบังคับใช้กม.ลูกส.ส. 90 วัน เพื่อให้พรรคการเมืองมีเวลาเตรียมตัว

ข่าวการเมือง Tuesday January 23, 2018 18:25 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นพ.เจตน์ ศิรธรานนท์ โฆษกกรรมาธิการวิสามัญกิจการสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (วิป สนช.) แถลงผลว่า ในวันที่ 25 ม.ค.61 จะมีการพิจารณาร่าง พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส.และวันที่ 26 ม.ค.61 จะมีการพิจารณาร่าง พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการได้มาซึ่ง ส.ว.ในวาระ 2-3 ซึ่งนายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธาน สนช.ย้ำต่อสมาชิก สนช.ว่า การประชุม สนช.ในสัปดาห์นี้มีความสำคัญมาก ขอให้มาร่วมประชุมให้มากที่สุด หากใครติดภารกิจประชุมหรือดูงานต่างประเทศขอให้เลื่อนกำหนดไปก่อน

ทั้งนี้ขอยืนยันว่า ในการพิจารณาร่าง พ.ร.บ.ทั้ง 2 ฉบับดังกล่าว รัฐบาลไม่มีการส่งสัญญาณใดๆ โดยในส่วนของร่าง พ.ร.บ.การเลือกตั้ง ส.ส.ยังมีประเด็นเห็นต่างค่อนข้างมากหลายประเด็นระหว่างเสียงข้างมากกับเสียงข้างน้อย

"ผมจะเข้าอภิปรายในมาตรา 2 เรื่องการให้กฎหมายดังกล่าวมีผลบังคับใช้เมื่อพ้นจาก 90 วัน นับจากวันประกาศในราชกิจจานุเบกษา โดยเห็นด้วยกับการขยายเวลา 90 วัน เนื่องจากมีความจำเป็น เพราะการประชุมใหญ่พรรคการเมืองจะทำได้ก็ต่อเมื่อมีการยกเลิกคำสั่งหัวหน้า คสช.ที่ 57/2557 เรื่องการห้ามพรรคการเมืองดำเนินกิจกรรมทางการเมือง และคำสั่งหัวหน้า คสช.ที่ 3/2558 เรื่องการห้ามชุมนุมทางการเมืองเกิน 5 คน ซึ่งการประชุมพรรคเป็นเรื่องสำคัญอย่างยิ่ง เพราะถ้าประชุมพรรคไม่ได้จะไม่สามารถดำเนินการขั้นตอนระบบไพรมารีโหวต การส่งผู้สมัคร การได้รับเงินทุนสนับสนุนพรรคการเมืองได้" นพ.เจตน์ กล่าว

อย่างไรก็ตาม ขั้นตอนต่างๆ ใช้เวลาดำเนินการมาก อาทิ ระบบไพรมารีโหวตใช้เวลา 30 วัน การให้ผู้สมัคร ส.ส.สังกัดพรรคใช้เวลา 90 วัน ยังไม่รวมขั้นตอนการประกาศยกเลิกคำสั่ง คสช.ต่างๆ และการประชุมพรรค ดังนั้นมีความจำเป็นต้องขยายเวลาการบังคับใช้กฎหมายออกไป 90 วัน เพื่อให้พรรคการเมืองสามารถเตรียมตัวได้ทัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ