นายกฯ ยันไม่ได้ส่งสัญญาณให้สนช.ขยายเวลาใช้ร่างกม.ลูกส.ส. ย้ำรัฐบาลทำงานตามโรดแมพ

ข่าวการเมือง Friday January 26, 2018 14:37 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์สื่อมวลชนภายหลังเข้าร่วมการประชุมสุดยอดอาเซียน-อินเดีย ในโอกาสครบความสัมพันธ์ 25 ปี อาเซียน-อินเดีย ที่กรุงนิวเดลี สาธารณรัฐอินเดีย โดยกล่าวถึงกรณีที่สมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งชาติ(สนช.) ผ่านวาระ 3 ให้ขยายเวลาการประกาศใช้ร่างพ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. หลังประกาศในราชกิจจานุเบกษาแล้ว 90 วันว่า ได้รับทราบเรื่องนี้จากข่าวแล้ว ก็เป็น มติ สนช.ที่ตนเองคงไม่ไปก้าวล่วง เพราะเป็นเรื่องของกฎหมาย หากไปยุ่งเกี่ยวกันมากอาจทำให้ทุกอย่างล้มตามกันไปหมด ดังนั้นขอให้ไปฟังเหตุผลของ สนช.ว่าคืออะไร ส่วนตัวก็พร้อมที่จะปฏิบัติตาม หลักเกณฑ์และหลักการที่เป็นไปตามขั้นตอนของกฎหมาย พร้อมยืนยันว่าการทำงานของรัฐบาลนั้นมีโรดแมพ

ขณะที่หลายคนอาจมองว่า นายกรัฐมนตรีได้ส่งสัญญาณเรื่องนี้หรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า คงไม่สามารถส่งสัญญาณอะไรได้ ตนเองก็จะทำหน้าที่ในช่วงระยะเวลาที่มีอยู่ การที่มีอะไรเปลี่ยนแปลงก็ให้เป็นเรื่องขั้นตอนทางกฎหมาย และขอความเข้าใจจากประชาชน จากนักการเมือง พรรคการเมืองด้วย โดยขอให้ทำให้ส่วนของทุกคนให้ดีที่สุดให้ได้รับความเชื่อมั่นจากทุกคนทุกฝ่าย เพราะทุกคนมีโอกาสเข้ามาสู่กระบวนการเลือกตั้งทั้งสิ้น ซึ่งนักการเมืองพรรคการเมืองต้องทำให้ประชาชนยอมรับ ไม่ทำอะไรที่ให้เกิดความเสียหายในอนาคต

นายกรัฐมนตรี กล่าวอีกว่า สำหรับการเลือกตั้งจะเลื่อนหรือไม่นั้น ยังไม่ถือว่าเป็นข้อยุติ เพราะเป็นเรื่องของกลไกทางกฎหมาย แต่หากเป็นเช่นนั้นจริง ก็ไม่ได้มีอะไรเปลี่ยนแปลง ยังคงทำหน้าที่ของตนเอง ตามแนวทางที่วางไว้

"ในเมื่อทุกคนอยากจะเลือกตั้ง หรือถึงเวลาเลือกตั้งแล้วก็ไม่ได้ไปขัดแย้งอะไร แต่อยากให้คำนึงว่าเมื่อเลือกตั้งมาแล้วสถานการณ์บ้านเมืองจะสงบหรือไม่ เหตุการณ์เดิม ๆ จะเกิดขึ้นอีกหรือไม่ และใครที่จะเข้ามาสู่การบริหารราชการแผ่นดินในวันหน้า ซึ่งก็ยังไม่ทราบตอนนี้ สิ่งที่คิดตอนนี้คือจะทำอย่างไรให้บ้านเมืองมีเสถียรภาพ จะทำอย่างไรให้ได้รัฐบาลจากการเลือกตั้งที่มีธรรมาภิบาล จึงขอฝากประชาชนทั้งประเทศช่วยกันคิด อย่ามองด้านใดด้านใดด้านหนึ่งเพียงอย่างเดียว ขอให้มองทุกปัญหา และต้องเตรียมมาตรการรองรับไว้ทั้งหมด เพราะทุกคนอยู่ในห่วงโซ่ประชาธิปไตย" นายกรัฐมนตรี ระบุ

พร้อมฝากไปยังสื่อโซเชียลให้พิจารณาด้วยว่าประเทศชาติสำคัญที่สุด ความมั่นคง ปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สิน การบริหารประเทศอย่างเป็นระบบต้องมียุทธศาสตร์ชาติ และขออย่าทำลายศักยภาพภายในของกันเองด้วยความไม่เข้าใจซึ่งกันและกัน จากเรื่องภายในของเราเอง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ