ประธาน สนช. คาดหากส่งศาลรธน.ตีความกม.ลูกอาจกระทบกำหนดเลือกตั้ง

ข่าวการเมือง Thursday February 1, 2018 11:44 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธานสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) เปิดเผยถึงการดำเนินการร่างพ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. และร่างพ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการได้มาซึ่ง ส.ว. ว่า เป็นไปตามกรอบเวลาและโรดแมพตามปกติ โดยในวันนี้ทางฝ่ายเลขาธิการวุฒิสภาจะนำร่างกฎหมายทั้ง 2 ฉบับ มาให้เซ็นเพื่อส่งให้ทั้งคณะกรรมการยกร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) และคณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) หลังจัดทำร่างเสร็จสมบูรณ์เรียบร้อยแล้ว โดยหากหน่วยงานที่เกี่ยวมีข้อโต้แย้งต้องส่งกลับมาภายใน 10 วัน จากนั้นจะมีการตั้งกรรมาธิการร่วม และพิจารณาให้แล้วเสร็จภายใน 15 วัน ซึ่งขั้นตอนการตั้งกรรมาธิการร่วมจะไม่กระทบกับปฏิทินเลือกตั้งให้ขยับออกไป

แต่หากมีผู้ส่งเรื่องให้ศาลรัฐธรรมนูญตีความ หรือมีการคว่ำร่างกฎหมายในชั้นของ สนช. ก็อาจทำให้การเลือกตั้งเกิดขึ้นหลังเดือนกุมภาพันธ์ 2562 ได้

"ตอนนี้วาระ 3 ผ่านไปเรียบร้อย ถ้า กรธ. ไม่ได้โต้แย้งหรือโต้แย้งนิดหน่อยก็คว่ำไม่ได้ แต่หากมีการเปลี่ยนแปลงไปจากร่างเดิมมากก็จะเป็นประเด็นปัญหาได้ อย่าไปคิดมาก่อนว่าจะไปคว่ำร่างอะไร ทั้งเรื่องส่งศาลและคว่ำร่างอาจจะกระทบโรดแมพ แต่เป็นเรื่องสมมติเท่านั้น อย่าไปทึกทักว่าผมชี้นำชี้แนะให้ส่งศาลรัฐธรรมนูญ...เป็นเพียงแค่เรื่องสมมติซึ่งไม่ได้หมายความว่ามีความตั้งใจ และไม่กังวลว่าจะมีการตั้งธงจะให้เกิดเหตุการณ์ดังกล่าวขึ้น" นายพรเพชร กล่าว

ประธาน สนช. ระบุว่า ล่าสุดศาลรัฐธรรมนูญได้แจ้งมายัง สนช. แล้วว่าให้ผู้ที่เกี่ยวข้องกับการพิจารณาร่างพ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริต ชี้แจงรายละเอียดในวันที่ 5 ก.พ.นี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ