SUPER POLLเผยปชช.58.9% กังวลขัดแย้งเรื่องเลือกตั้ง เพราะไม่รู้อะไรจะเกิดขึ้น-หวั่นเกิดรุนแรงบานปลาย บ้านเมืองหยุดชะงัก

ข่าวการเมือง Sunday February 4, 2018 10:38 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายนพดล กรรณิกา ผู้อำนวยการ สำนักวิจัยซูเปอร์โพล (SUPER POLL) เปิดเผยผลสำรวจ เรื่อง โพลกังวลขัดแย้งเรื่องเลือกตั้ง พบว่า ส่วนใหญ่หรือร้อยละ 58.9 กังวลขัดแย้งเรื่องเลือกตั้ง เพราะไม่รู้อะไรจะเกิดขึ้น หวั่นเกิดรุนแรงบานปลาย บ้านเมืองหยุดชะงัก ผู้ไม่หวังดีทั้งในและต่างประเทศบ่อนทำลายความสงบชาติ กระทบเศรษฐกิจกำลังฟื้นตัวจะทรุดลง เดือดร้อนปัญหาปากท้องมากมายอยู่แล้ว หวั่นมือที่สามแฝงตัวป่วนสร้างสถานการณ์ ในขณะที่ร้อยละ 38.0 ไม่กังวล และร้อยละ 3.1 ไม่ออกความเห็น

ที่น่าพิจารณาคือ เมื่อจำแนกความกังวลขัดแย้งเรื่องเลือกตั้งออกตาม เพศ พบว่า ส่วนใหญ่ทั้งชายและหญิงกังวลไม่แตกต่างกันคือร้อยละ 59.6 ของชาย และ ร้อยละ 58.4 ของหญิง กังวลขัดแย้งเรื่องเลือกตั้งเช่นกัน นอกจากนี้ เมื่อแบ่งตามช่วงอายุ พบว่าคนสูงอายุส่วนใหญ่หรือร้อยละ 62.7 กังวลขัดแย้งเรื่องเลือกตั้งมากกว่าทุกกลุ่มคือกลุ่มคนวัยทำงานร้อยละ 59.0 และกลุ่มเยาวชนร้อยละ 58.4 ในขณะที่ กลุ่มเยาวชนไม่กังวลมากกว่ากลุ่มอื่นคือร้อยละ 39.7 ของเยาวชน ร้อยละ 37.6 ของคนวัยทำงาน และร้อยละ 35.3 ของคนสูงอายุที่ไม่กังวล

เมื่อจำแนกตามระดับการศึกษา พบว่า คนที่จบปริญญาตรีส่วนใหญ่หรือร้อยละ 63.1 กังวลขัดแย้งเรื่องเลือกตั้ง มากกว่าคนที่จบต่ำกว่าปริญญาตรีที่มีอยู่ร้อยละ 53.6 อย่างไรก็ตามที่น่าสนใจคือ เมื่อจำแนกตามอาชีพ พบว่า คนว่างงานส่วนใหญ่หรือร้อยละ 75.0 กังวลขัดแย้งเรื่องเลือกตั้ง รองลงมาคือ กลุ่มอาชีพรับจ้างทั่วไปร้อยละ 59.3 กลุ่มอาชีพเอกชนร้อยละ 53.8 และกลุ่มข้าราชการและเจ้าหน้าที่รัฐที่มีสัดส่วนคนกังวลขัดแย้งเรื่องเลือกตั้งน้อยที่สุดคือร้อยละ 50.4 ตามลำดับ

อนึ่ง สำนักวิจัยซูเปอร์โพล (SUPER POLL) ทำการสำรวจกรณีศึกษาตัวอย่างประชาชนทุกสาขาอาชีพ จำนวนทั้งสิ้น 1,463 ตัวอย่าง ดำเนินโครงการระหว่าง วันที่ 20 มกราคม – 3 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2561 ที่ผ่านมา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ