"ประวิตร" ถกรมว.กลาโหมอาเซียนร่วมแสดงเจตนารมณ์พัฒนาความร่วมมือด้านการข่าว รับมือภัยก่อการร้ายในภูมิภาค

ข่าวการเมือง Wednesday February 7, 2018 09:38 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.ท.คงชีพ ตันตระวาณิชย์ โฆษกกระทรวงกลาโหม เปิดเผยว่า พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม ได้เดินทางไปร่วมประชุม รมต.กลาโหมอาเซียนอย่างไม่เป็นทางการ (ADMM Retreat) ที่สาธารณรัฐสิงคโปร์ ระหว่างวันที่ 5-7 ก.พ.61 โดยมีนายเอิง เอ็ง เฮน (Ng Eng Hen) รมว.กลาโหมสิงคโปร์ เป็นประธานการประชุมฯ

ที่ประชุมฯ ได้แลกเปลี่ยนมุมมองสถานการณ์และความท้าทายความมั่นคงของภูมิภาค และหารือร่วมกันในการพัฒนากลไกความร่วมมือด้านความมั่นคง เพื่อดำรงเสถียรภาพความเป็นแกนกลางของอาเซียน โดยเห็นความสำคัญร่วมกันในความร่วมมือด้าน การต่อต้านก่อการร้าย การเผชิญเหตุการณ์ไม่คาดคิดทางทะเล และการรับมือกับความร้ายแรงของอาวุธนิวเคลียร์ ชีวะและเคมี ซึ่งจำเป็นต้องพัฒนากลไกความร่วมมือด้านการข่าว เพื่อเป็นเครื่องมือในการประสานแลกเปลี่ยนข้อมูล ติดตามและเฝ้าระวังแก้ปัญหาการก่อการร้ายร่วมกัน โดยเน้นถึงความจำเป็นต้องมีเอกภาพและความเป็นหนึ่งเดียวกันในฉันทามติของอาเซียน เพื่อประโยชน์ของประชาชนในภูมิภาคกว่า 600 ล้านคน โดยที่ประชุมฯ ได้ร่วมรับรองแถลงการณ์ร่วมของ รมต.กลาโหมอาเซียน ในการต่อต้านการก่อการร้ายในภูมิภาคอาเซียน เพื่อแสดงเจตนารมณ์ร่วมกันในการเสริมสร้างความร่วมมือระหว่างประเทศสมาชิกอาเซียน และความร่วมมือกับพันธมิตรนอกภูมิภาค ในการรับมือกับภัยคุกคามจากการก่อการร้ายในภูมิภาค

หลังจากนั้น พล.อ.ประวิตร ได้หารือระดับทวิภาคีกับ พล.อ.รามิซาร์ด ราชูดู รมว.กลาโหม สาธารณรัฐอินโดนีเซีย เพื่อพัฒนาความสัมพันธ์และความร่วมมือทางทหาร และได้ลงนามในแถลงการณ์ร่วมโครงการ Our Eyes Initiative ที่อินโดนีเซียเป็นฝ่ายริเริ่ม เพื่อแสดงเจตนารมณ์ร่วมกันในการเสริมสร้างความร่วมมือและแลกเปลี่ยนข่าวสารระดับยุทธศาสตร์ด้านการต่อต้านการก่อการร้ายระหว่างประเทศใน 6 ประเทศ ประกอบด้วย บรูไนดารุสซาลาม สาธารณรัฐอินโดนีเซีย มาเลเซีย สาธารณรัฐฟิลิปปินส์ สาธารณรัฐสิงคโปร์ และไทย

ต่อจากนั้นได้หารือระดับทวิภาคีกับนายเอิง เอ็ง เฮน (Ng Eng Hen) รมว.กลาโหมสิงคโปร์ เพื่อกระชับความสัมพันธ์และความร่วมมือทางทหารระหว่างกัน โดยเฉพาะการแลกเปลี่ยนการฝึก ศึกษาร่วมกันของทั้งสามเหล่าทัพในหลักสูตรต่างๆ และความร่วมมือที่สำคัญภายใต้บันทึกความเข้าใจทางทหารด้านต่างๆ

หลังจากนั้นได้พบปะพูดคุยกับ พล.อ.ฉาง ว่านฉวน รมว.กลาโหม สาธารณรัฐประชาชนจีน และร่วมประชุม รมต.กลาโหมอาเซียนกับสาธารณรัฐประชาชนจีนอย่างไม่เป็นทางการ โดยที่ประชุมฯ หารือร่วมกันถึงความร่วมมือด้านความมั่นคงของภูมิภาค และขอขอบคุณจีนที่มีปฏิสัมพันธ์ใกล้ชิดกับอาเซียนในการสร้างความมั่นคงกับภูมิภาคอย่างต่อเนื่อง พร้อมทั้งเห็นชอบร่วมกันในหลักการให้มีการฝึกร่วมทางทะเลกับจีนในปี 61 โดยให้จัดตั้งคณะทำงานศึกษารายละเอียดร่วมกัน พร้อมกับแสดงความเชื่อมั่นร่วมกันว่า ความร่วมมือกันดำเนินงานของกระทรวงกลาโหมไทยและจีนในคณะทำงานผู้เชี่ยวชาญด้านการต่อต้านการก่อการร้าย จะช่วยพัฒนาและเสริมสร้างกลไกความร่วมมือด้านการต่อต้านการก่อการร้ายให้มีประสิทธิภาพร่วมกันต่อไป

พล.ท.คงชีพ กล่าวว่า การเข้าร่วมประชุมดังกล่าวนอกจากจะได้พัฒนาความสัมพันธ์กับประเทศสมาชิกอาเซียนให้มีความแน่นแฟ้นมากยิ่งขึ้นแล้ว ยังเป็นการเสริมและพัฒนากลไกความร่วมมือในการขับเคลื่อนประชาคมการเมืองและความมั่นคง สู่การอยู่ร่วมกันอย่างสงบและสันติสุขให้ชัดเจนและเป็นรูปธรรมมากขึ้นตามลำดับ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ