(เพิ่มเติม) ประธาน สนช. ปัดมีการล็อบบี้คว่ำร่างกม.ลูกเพื่อยื้อเวลาจัดการเลือกตั้ง

ข่าวการเมือง Thursday February 8, 2018 15:12 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธานสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) คาดว่า คณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) และคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) จะส่งข้อโต้แย้งร่าง พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (ส.ส.) และร่าง พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการได้มาซึ่งสมาชิกวุฒิสภา (ส.ว.) ทั้ง 2 ฉบับมาให้ สนช.วันพรุ่งนี้ (9 ก.พ.) จากนั้นจะเข้าสู่ขั้นตอนการตั้งกรรมาธิการร่วม 3 ฝ่ายสัปดาห์หน้า ซึ่งมีสัดส่วน กรธ. 5 คน, สนช. 5 คน และ กกต. 1 คน

ส่วนในชั้นกรรมาธิการร่วมจะทำให้เปลี่ยนแปลงไปจากมติของ สนช. นั้น ประธาน สนช. ระบุว่าไม่จำเป็นต้องยืนตามความเห็นเดิมของ สนช.ทั้งหมด เพราะการตั้งกรรมาธิการร่วมก็เพื่อให้ทุกฝ่ายมีความเห็นร่วมกัน และผ่อนคลายความเห็นเดิม ดังนั้นบางประเด็นอาจมีการเจรจาเปลี่ยนแปลงได้

โดยในร่างกฎหมายลูกว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. มีประเด็น เช่น เรื่องการจัดมหรสพระหว่างหาเสียงเลือกตั้ง, การจำกัดสิทธิผู้ที่ไม่มาลงคะแนนเลือกตั้ง และการขยายเวลาการลงคะแนน ซึ่งคงมีการหารือปรับแก้ และมีบางประเด็นที่อาจจะไม่ตรงตามเจตนารมณ์ของ กรธ.

แต่มีประเด็นเล็กน้อยที่ กรธ.ท้วงติงว่าอาจขัดต่อรัฐธรรมนูญ คือ เรื่องการให้คนไปช่วยผู้พิการลงคะแนน เพราะการลงคะแนนต้องเป็นความลับ ซึ่งคงได้มีการหารือในประเด็นนี้เพื่อพิจารณาปรับแก้ ซึ่งไม่น่าจะถึงขั้นส่งให้ศาลรัฐธรรมนูญตีความ แต่ในร่างกฎหมายลูกว่าด้วยที่มาของ ส.ว. กรธ.อ้างว่ามีการเปลี่ยนแปลงเรื่องกลุ่ม เปลี่ยนแปลงองค์ประกอบกลุ่ม และการโหวตตรงหรือเลือกไขว้ ที่อ้างว่าไม่เป็นไปตามเจตนารมณ์ของรัฐธรรมนูญที่ป้องกันการฮั้วกันเป็นประเด็นใหญ่

"ประเด็นร่างกฎหมายลูก ส.ส. ผมว่าไม่น่าจะมีอะไร แต่ ส.ว.มีประเด็นมากหน่อย ซึ่ง สนช.ไม่ได้มองว่าต้องยืนตามความเห็นเดิมของ สนช. เปิดให้ตั้งกรรมาธิการ เพราะต้องการให้ทุกฝ่ายมีความเห็นร่วมกัน กฎหมายไม่ได้ดำหรือขาว เปลี่ยนแปลงได้ เช่น กำหนดเลือกตั้ง เวลา 7.00-17.00 อาจเจรจาหรือเปลี่ยนแปลง หรือยืนก็ทำได้ และเรื่องมหรสพอาจเลิกก็ได้" นายพรเพชร กล่าว

ส่วนการพิจารณาส่งให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยนั้น เบื้องต้น สนช.เห็นว่าไม่จำเป็นต้องส่งทั้ง 2 ร่างให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัย แต่หลังแก้ในชั้นกรรมาธิการร่วมหากเห็นว่ามีประเด็นที่ขัดต่อรัฐธรรมนูญก็เป็นอำนาจของ สนช.ที่จะส่งให้ศาลรัฐธรรมนูญตีความได้

สำหรับข้อกังวลว่าหลังการพิจารณาของกรรมาธิการร่วม อาจมีการคว่ำร่างกฎหมายในชั้นการพิจารณาของ สนช.ได้นั้น นายพรเพชร เชื่อว่าทำได้ยาก เพราะต้องใช้เสียง 2 ใน 3 ของสมาชิก แต่ก็เป็นสิทธิของสมาชิก และส่วนตัวเชื่อมั่นว่าความเห็นต่างเริ่มมีความเข้าใจที่ตรงกันแล้ว จึงคิดว่าคงไม่มีการคว่ำร่างกฎหมาย และไม่เห็นด้วยที่จะมีการคว่ำร่างกฎหมาย เพื่อใช้เป็นเทคนิคทางกฎหมายในการยื้อเวลาการเลือกตั้งออกไป

ส่วนกรณีที่นายสมชัย ศรีสุทธิยากร กรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) อ้างว่ามี สนช.โทรไปล็อบบี้นั้น นายพรเพชร ยืนยันว่าไม่มีเรื่องการล็อบบี้ เพราะจากที่รับฟังเนื้อหาเป็นเพียงการพูดคุยปกติ และไม่มีนัยที่กระทบต่อการตั้งกรรมาธิการร่วม

นายมีชัย ฤชุพันธุ์ ประธานคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) กล่าวว่า ขออย่ากังวลว่าจะมีการคว่ำร่างกฎหมายดังกล่าวเพื่อยื้อการเลือกตั้งออกไป และอย่าเพิ่งคิดกันไปเองว่าหากมีการคว่ำร่างฯ กระบวนการและขั้นตอนต่อไปจะเป็นอย่างไร เพราะทุกอย่างจะดำเนินไปตามขั้นตอน แต่ก็ไม่สามารถให้ความมั่นใจได้ว่าจะไม่มีการยื้อเลือกตั้ง เพราะ กรธ.ไม่ได้มีหน้าที่จัดการเลือกตั้ง

ส่วนจะให้ความมั่นใจกับสังคมว่าจะไม่เกิดปัญหาทางเทคนิคทำให้ยืดเวลาเลือกตั้งออกไปนั้น นายมีชัย กล่าวว่า ไปให้ความมั่นใจไม่ได้ เพราะไม่ได้เป็นคนจัดการเลือกตั้ง

"ผมตอบไม่ได้ว่าถ้ากฎหมายถูกคว่ำจะเป็นอย่างไร อย่าไปเดาล่วงหน้า ผมให้ความมั่นใจไม่ได้เพราะผมไม่ได้เป็นคนจัดการ มันอาจจะเกิดไรขึ้นก็ได้ ต้องดูกันไปเรื่อยๆ ว่าอะไรจะเป็นอย่างไร อย่าไปคาดการณ์อะไรมากเดี๋ยวนอนไม่หลับ แต่ดูตามสภาพการณ์ปัจจุบันก็เรียบร้อยดี" นายมีชัย กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ