(เพิ่มเติม) นายกฯ ประชุมคสช. คาดถกแนวทางช่วยทีวีดิจิทัล-คลื่นโทรมือถือ/หารือสถานการณ์การเมือง

ข่าวการเมือง Tuesday February 13, 2018 11:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รายงานข่าวจากทำเนียบรัฐบาล เปิดเผยว่า ก่อนการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันนี้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ได้เรียกประชุมคสช. คาดการณ์ว่าจะหารือมาตรการให้ความช่วยเหลือผู้ประกอบการทีวีดิจิทัลและด้านโทรคมนาคม เพื่อให้ผู้ประกอบการสามารถดำเนินธุรกิจต่อไปได้ โดยอาจต้องใช้มาตรา 44 ของรัฐธรรมนูญชั่วคราวมาดำเนินการยืดเวลาการชำระค่าธรรมเนียมใบอนุญาตให้ใช้คลื่นความถี่ ซึ่งขึ้นอยู่กับนายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายกฎหมาย ที่จะเสนอให้ที่ประชุม คสช. พิจารณา โดยการให้ความช่วยเหลือเบื้องต้นตามข้อเสนอของ กสทช. จะช่วยเหลือค่าเช่าโครงข่ายโทรทัศน์ภาคพื้นดินในระบบดิจิทัลของผู้ประกอบการ 50% ของจำนวนที่ผู้ประกอบการต้องชำระ เป็นเวลา 3 ปี

นอกจากนี้ คาดว่าที่ประชุม คสช. จะหารือเหตุการณ์จับกุมผู้ต้องสงสัย พร้อมยึดระเบิดหลายชนิดที่ห้องพักย่านเมืองทองธานีเมื่อคืนที่ผ่านมา รวมถึงเหตุในจังหวัดชายแดนภาคใต้

และยังคงติดตามความเคลื่อนไหวของ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี หลังมีภาพปรากฎตัวที่กรุงปักกิ่ง สาธารณรัฐประชาชนจีน ซึ่ง คสช. อาจนำมาหารือเพื่อหาทางติดตามตัวต่อไป

ขณะที่ในการประชุม ครม.วันนี้ คาดว่าจะมีวาระการประชุมที่น่าสนใจดังนี้ กระทรวงการคลัง เสนอขอความเห็นชอบจากที่ประชุม ครม. เรื่องการชดเชยค่าใช้จ่ายกรณีเกิดภาวะขาดทุนจากการดำเนินโครงการสินเชื่อชะลอการขายข้าวเปลือกนาปี ฤดูการผลิต 2558/2559 ให้ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.)

กระทรวงคมนาคม เสนอให้ที่ประชุม ครม.พิจารณาปรับปรุงโครงสร้างอัตราค่าภาระโครงการพัฒนาศูนย์การขนส่งตู้สินค้าทางรถไฟที่ท่าเรือแหลมฉบัง ของการท่าเรือแห่งประเทศไทย

กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม จะเสนอให้ที่ประชุม ครม.พิจารณาร่าง พ.ร.ฎ.ยกเลิก พ.ร.ฎ.ว่าด้วยการควบคุมดูแลธุรกิจบริการชำระเงินทางอิเล็กทรอนิกส์ พ.ศ.2551 และร่าง พ.ร.ฎ.ยกเลิก พ.ร.ฎ.ว่าด้วยการควบคุมดูแลธุรกิจบริการการชำระเงินทางอิเล็กทรอนิกส์ของสถาบันการเงินเฉพาะกิจ พ.ศ.2559

กระทรวงแรงงาน เสนอให้ที่ประชุม ครม. รับทราบการกำหนดอัตราค่าจ้างตามมาตรฐานฝีมือ

นอกจากนี้ ยังต้องติดตามว่าจะมีการเสนอ TOR ให้เอกชนร่วมลงทุนในการดำเนินการงานและบำรุงรักษาการโครงการทางหลวงพิเศษระหว่างเมือง (มอเตอร์เวย์) สายบางใหญ่-กาญจนบุรี วงเงิน 3.3 หมื่นล้านบาทหรือไม่

ทั้งนี้ก่อนการประชุม นายกรัฐมนตรี ตอบคำถามเกี่ยวกับกรณี นพ.ธีระเกียรติ เจริญเศรษฐศิลป์ รมว.ศึกษาธิการ วิพากษ์วิจารณ์เกี่ยวกับการแสดงความรับผิดชอบของ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม ซึ่งถูกคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ตรวจสอบเรื่องนาฬิกาหรู โดยระบุเพียงสั้นๆ ว่า ให้ นพ.ธีระเกียรติ เป็นผู้ชี้แจงเอง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ