(เพิ่มเติม) "วิษณุ" ชี้เป็นหน้าที่กกต.พิจารณาตรวจสอบกรณีรมต.ถือหุ้นสัมปทานรัฐ

ข่าวการเมือง Thursday February 15, 2018 16:07 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีน.พ.ธีระเกียรติ เจริญเศรษฐศิลป์ รมว.ศึกษาธิการถือหุ้นสัมปทานรัฐ ว่า เป็นอำนาจของคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ที่จะต้องตรวจสอบ

"ต้องแยกให้ออกระหว่างการถือหุ้นสัมปทานของรัฐ กับการถือหุ้นในบริษัทเอกชนเกิน 5% ที่ถือว่าเป็นคนละเรื่องกัน เพราะหากเป็นการถือหุ้นสัมปทานของรัฐก็เข้าข่ายขาดคุณสมบัติเป็นรัฐมนตรีที่ กกต.จะพิจารณา แต่ถ้าถือหุ้นในบริษัทเอกชนเกิน 5% ก็เป็นเรื่องที่ ป.ป.ช.จะพิจารณา"นายวิษณุ กล่าว

ทั้งนี้ ที่ผ่านมาเคยมีการร้องให้คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ตรวจสอบการถือหุ้นเกิน 5% ของ 9 รัฐมนตรีในรัฐบาลชุดนี้ไปแล้ว และทางป.ป.ช.ได้ส่งหนังสือมาถามรัฐมนตรีที่เกี่ยวข้อง และแจ้งเรื่องมาที่นายกรัฐมนตรีให้ตรวจสอบด้วย ส่วนความคืบหน้าเป็นอย่างไรนั้นตนเองไม่ทราบ

ด้านนายมีชัย ฤชุพันธุ์ ประธานคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) กล่าวถึงกรณีที่นพ.ธีระเกียรติ ถือหุ้นใน บมจ.ปูนซิเมนต์ไทย (SCC) จำนวน 5,000 หุ้น ซึ่งเป็นหุ้นสัมปทานของรัฐว่า ศาลรัฐธรรมนูญเคยมีคำวินิจฉัยแล้วว่าถ้าเป็นการถือหุ้นมาตั้งแต่ก่อนรับตำแหน่ง ไม่ขาดคุณสมบัติ ซึ่งถือเป็นข้อยุติ

ดังนั้นต้องไปดูว่ามีการถือหุ้นมาตั้งแต่ก่อนเข้ารับตำแหน่งรัฐมนตรีหรือไม่ และถ้าจำนวนหุ้นที่ถืออยู่คิดเป็นสัดส่วนเล็กน้อย เมื่อเทียบกับจำนวนหุ้นทั้งหมดของบริษัท และไม่ใช่ผู้ถือหุ้นใหญ่ที่มีอำนาจกำหนดทิศทางของบริษัท ก็ไม่จำเป็นต้องขาย เพียงแต่ห้ามซื้อเพิ่มเท่านั้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ