ครม.อนุมัติยกเลิกการประกาศใช้สถานการณ์ฉุกเฉินฯ ในพื้นที่อำเภอเบตง จ.ยะลา

ข่าวการเมือง Tuesday February 20, 2018 18:49 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) อนุมัติให้ยกเลิกพื้นที่ อำเภอเบตง จ.ยะลา ออกจากการประกาศใช้สถานการณ์ฉุกเฉินที่มีความร้ายแรง โดยให้นำมาตรการตาม พ.ร.บ.การรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร มาบังคับใช้แทนตามที่สภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) เสนอ และเมื่อมาใช้ พ.ร.บ.ความมั่นคง ก็ไม่มีอะไรน่าเป็นห่วง

พล.อ.ประวิตร กล่าวถึงกรณีกลุ่มคนอยากเลือกตั้งประกาศจะยกระดับการเคลื่อนไหว รวมถึงกระจายการชุมนุมไปยังจังหวัดต่างๆว่า ทุกอย่างต้องอยู่ภายใต้กรอบกฎหมาย ฝ่ายความมั่นคงไม่จำเป็นต้องเพิ่มมาตรการอะไร แค่เพียงจะดูแลเหมือนที่ผ่านมา โดยขณะนี้ยังไม่มีข้อมูลอะไรเพิ่มเติม แต่อาจจะมีการเคลื่อนไหวมากกว่า 3 กลุ่มก็ได้ ส่วนตัวยังเชื่อว่าในวันที่ 22 พฤษภาคม ที่จะครบ 4 ปีรัฐประหารของ คสช.จะไม่มีความวุ่นวายเกิดขึ้น

ส่วนกรณีสำนักเลขาธิการใหญ่แอมเนสตี้ อินเตอร์เนชั่นแนล เชิญชวนสมาชิกและนักกิจกรรมกว่า 7 ล้านคนทั่วโลกส่งจดหมายเรียกร้องรัฐบาลไทยให้ยุติดำเนินคดีอาญาต่อกลุ่มนักศึกษาที่ร่วมกิจกรรมทางการเมืองเรียกร้องให้มีการเลือกตั้งนั้น พล.อ.ประวิตร กล่าวว่า การดำเนินการเรื่องนี้อยู่ภายใต้กฎหมายของประเทศไทย ต่างประเทศไม่สามารถทำอะไรได้ เพราะเราทำตามกฎหมายของเรา เมื่อกำหนดกฎหมายขึ้นมา เราก็ต้องใช้กฎหมายดังกล่าว ส่วนเหตุใดเขาถึงต้องออกมาดำเนินการเรื่องดังกล่าวในช่วงนี้คงต้องไปถามแอมเนสตี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ