"วิษณุ" ย้ำวันปลดล็อคการเมืองจะชัดในมิ.ย. รอองค์ประกอบ 4 ข้อชัดเจน

ข่าวการเมือง Thursday February 22, 2018 13:58 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ตนเองไม่เคยบอกว่าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) จะปลดล็อคทางการเมืองในเดือน มิ.ย.61 แต่ยอมรับเคยพูดว่าเดือน มิ.ย.61 จะรู้ว่าจะได้ปลดล็อคทางการเมืองช่วงใด เพราะในช่วงเวลาดังกล่าวทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องกับการเลือกตั้งจะมีการพูดคุยและตกลงกันของทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้อง

"ส่วนตัวเชื่อว่าในเดือน มิ.ย.61 องค์ประกอบที่เกี่ยวกับการเลือกตั้งทั้งหมดจะพร้อม"นายวิษณุ กล่าว

นายวิษณุ ยังกล่าวอีกว่า หากร่างกฎหมายลูกไม่ถูกตีตกตามที่นายกรัฐมนตรีระบุ โรดแมพของการเลือกตั้งก็จะนิ่ง แต่คำว่านิ่งไม่ได้หมายถึงการเลือกตั้งจะมีขึ้นในช่วงเดือน ก.พ.62 จึงขอสื่อมวลชนว่าอย่ามาคาดคั้นถามเรื่องวันและเวลาการเลือกตั้ง แต่ยืนยันว่ากรอบตารางเวลาจะดำเนินไปตามที่ได้มีการวางไว้

สำหรับกรณีที่นายสมชัย ศรีสุทธิยากร กรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ระบุว่า จะมีการเลือกตั้งในเดือน ส.ค.61 นั้น ส่วนตัวไม่ทราบว่าจะมีการเลือกตั้งในช่วงนั้นหรือไม่ต้องไปถามนายสมชัยเอง เพราะมีประสบการณ์เกี่ยวกับการเลือกตั้ง

ส่วนการเลือกตั้งท้องถิ่นจะเกิดขึ้นได้นั้น ต้องมีองค์ประกอบหลัก 4 ข้อ คือ 1.กฎหมาย ซึ่งขณะนี้ยังไม่ออกมา จึงไม่เข้าใจว่าทำไมนายสมชัยถึงคาดการณ์ได้อย่างมั่นใจว่าเดือนส.ค.จะมีการเลือกตั้ง 2.ต้องมี กกต.ซึ่งขณะนี้ยังอยู่ในกระบวนการพิจารณาการได้มาของ กกต.อยู่ 3.เมื่อมี กกต.แล้วก็ต้องมาหาวันเวลาที่เหมาะสมเพื่อเคาะวันเลือกตั้ง ซึ่งวันดังกล่าวจะต้องไม่ห่างหรือใกล้กับการเลือกตั้งระดับประเทศ และ 4.การแบ่งเขต ซึ่งเป็นอำนาจของ กกต.ชุดใหม่

ทั้ง 4 ข้อนี้ดำเนินการแล้วเสร็จเดือน มิ.ย.61 ถึงจะทราบแน่ชัดว่าการเลือกตั้งจะเกิดขึ้นเดือนไหนวันไหน จะปลดล็อคพรรคการเมืองในช่วงใด ทั้งนี้การปลดล็อคจะมี 2 แบบคือ การปลดล็อคเพื่อให้หาเสียง และการปลดล็อกเครื่องให้พรรคการเมืองได้หาหรือประชุมใหญ่เพื่อกำหนดผู้ที่จะลงรับสมัครเลือกตั้ง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ