(เพิ่มเติม1) พรรคใหม่แห่เข้าขอจัดตั้งกับ กกต.วันแรก "สมชัย"แนะรีบยื่นก่อนสิ้น มี.ค.ให้ทันพรรคเก่าเริ่มกิจกรรม

ข่าวการเมือง Friday March 2, 2018 13:18 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในวันทำการแรกที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เปิดให้มีจดแจ้งจัดตั้งพรรคการเมืองใหม่ ปรากฏว่าบรรดากลุ่มการเมืองหลายกลุ่มเดินทางมายื่นจดแจ้งจัดตั้งพรรคเป็นจำนวนมาก อาทิ พรรคพลังชาติไทย พรรคประชาไทย พรรคพลังประชารัฐ พรรคประชาชนปฏิรูป พรรคสังคมประชาธิปไตยประชาชน พรรคประชาชาติ พรรคชาวนาไทย พรรคพัฒนาไทย พรรคเครือข่ายประชาชนไทย พรรคเศรษฐกิจใหม่ พรรคพลังพลเมืองไทย พรรคพลังธรรมใหม่ พรรคไทยเอกภาพ พรรคประชาภิวัฒน์ พรรคสหประชาไทย พรรคทางเลือกใหม่ พรรคชาติพันธุ์ไทย พรรครักษ์แผ่นดินไทย พรรคแผ่นดินธรรม พรรคเพื่อชาติไทย พรรคกรีน พรรคประชานิยม พรรคพลังสยาม พรรคสยามธิปัตย์ พรรคของประชาชน พรรคพลังอีสาน พรรครวมใจไทย พรรคไทยศรีวิไลย์ พรรคประชามติ และพรรคพลังไทยยุคใหม่

ทั้งนี้ หากดำเนินการตามขี่นตอนในวันนี้ครบถ้วนแล้วจะสามารถยื่นคำขอจดทะเบียนจัดตั้งพรรคการเมืองต่อนายทะเบียนพรรคการเมืองภายใน 180 วัน และเมื่อผ่านกระบวนการนี้กลุ่มบุคคลที่แสดงความจำนงจะตั้งพรรคการเมืองจะต้องไปหาสมาชิกและเงินทุนประเดิมพรรคการเมืองให้ครบตามเงื่อนไข จากนั้นต้องขออนุญาตกับคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) เพื่อขออนุญาตประชุมพรรคการเมือง เพื่อจัดทำรายละเอียดต่างๆ รวมถึงข้อบังคับพรรคตามที่กฎหมายกำหนดแล้ว จึงจะสามารถกลับมาจดทะเบียนพรรคการเมืองอย่างเป็นทางการตอ่ไป

นายสมชัย ศรีสุทธิยากร กกต.กล่าวว่า ความเคลื่อนไหวของกลุ่มพรรคเมืองใหม่ที่มาจดจัดตั้งพรรคในวันนี้สะท้อนถึงความตื่นตัวทางการเมือง แต่ยังไม่แน่ว่าจะสามารถจดทะเบียนจัดตั้งพรรคการเมืองใหม่ได้ครบทั้งหมดหรือไม่ เนื่องจากยังต้องดำเนินการอีกหลายขั้นตอน ทั้งการหาสมาชิกพรรคให้ครบ 500 คน ซึ่งสมาชิกต้องมีส่วนร่วมจ่ายเงินทุนประเดิมพรรครวม 1 ล้านบาท และต้องจัดการประชุมพรรค ซึ่งจะต้องขออนุญาต คสช.ผ่าน กกต. โดยจะต้องระบุ วัน เวลา สถานที่ และกิจกรรมที่จะดำเนินการ รวมถึงจำนวนผู้ร่วมประชุมและผู้รับผิดชอบในการประชุม จากนั้น กกต.จะนำส่งไปยัง คสช. ซึ่งเสนอให้เผื่อเวลา 20 วัน เพื่อให้ทันตามกรอบเวลา

"การจดจองชื่อและเครื่องหมายพรรค จะเปิดให้ดำเนินการตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป โดยไม่มีกำหนดเวลา แต่หากพรรคการเมืองใด มีความประสงค์จะลงสมัครรับเลือกตั้ง ซึ่งคาดว่าจะเกิดขึ้นในเดือนก.พ.62 ก็ควรรีบดำเนินการให้เสร็จสิ้นภายในเดือนมี.ค.นี้ เพื่อให้ทันต่อการดำเนินการของพรรคการเมืองเก่าที่จะเริ่มหาสมาชิก 1 เม.ย.นี้"

ทั้งนี้ นายสมชาย ได้เตือนให้กลุ่มการเมืองทุกกลุ่มเคลื่อนไหวในกรอบของกฎหมาย ซึ่งในขณะนี้ยังไม่พบว่ามีการกระทำผิดกฎหมาย มีเพียงการสร้างสีสันให้คนจดจำพรรคได้เท่านั้น

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ช่วงเช้าวันนี้ พรรคเพื่อชาติไทยของนางอัมพาพันธ์ ธนเดชสุนทร อดีตภรรยาของ พล.อ.สุนทร คงสมพงษ์ หัวหน้าคณะรักษาความสงบเรียบร้อยแห่งชาติ (รสช.) เดินทางมายื่นเอกสารขอจัดตั้งพรรคพร้อมด้วยกองเชียร์สวมเสื้อยืดสีขาวสกรีนรูปของนางอัมพาพันธ์ พร้อมข้อความ"ย่ายุ้ย อำพาพันธ์"เพื่อชาติไทย ส่วนด้านหลังเสื้อสกรีนรูปภาพหน้าของนักการเมืองที่ขัดแย้ง เช่น นายทักษิณ ชินวัตร น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี พล.อ.ประยุทธ์ จันทรโอชา นายกรัฐมนตรี นายสุเทพ เทือกสุบรรณ แกนนำกปปส. มาสร้างสีสัน ส่วนกลุ่มการเมืองอื่นก็มีการขนกองเชียร์มาชูป้ายและช่อดอกไม้อย่างคึกคัก

สำหรับกลุ่มคณะกรรมการประชาชนเพื่อการเปลี่ยนแปลงประเทศให้เป็นประชาธิปไตยที่สมบูรณ์อันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข (กปปส.) ซึ่งถูกจับตาเป็นพิเศษ เนื่องจากนายธานี เทือกสุบรรณ ระบุว่าจะเดินทางมาจดแจ้งขอตั้งพรรคมวลมหาประชาชนเพื่อการปฏิรูปประเทศไทยให้เป็นประชาธิปไตยที่สมบูรณ์โดยมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข แต่ปรากฎว่ายังไม่เดินทางมาแต่อย่างใด ส่วนพรรคพลังพลเมืองไทยของนายสัมพันธ์ เลิศนุวัฒน์ ได้เดินทางมาพร้อมกับนายเอกพร รักความสุข และคณะผู้ร่วมจัดตั้ง

ด้านนายศุภชัย สมเจริญ ประธาน กกต. ได้กำชับให้สำนักงาน กกต. อำนวยความสะดวกให้กับผู้มายื่นจดแจ้งตั้งพรรคการเมืองอย่างเต็มที่ รวมถึงขอให้พรรคการเมืองปฏิบัติตามระเบียบ กฎหมาย และคำสั่งคสช.อย่างเคร่งครัด ซึ่งภายหลังจากที่พรรคการเมืองใหม่มายื่นจดแจ้งชื่อพรรคแล้ว ทางกกต.จะตรวจสอบเอกสารที่นำมาซึ่งบางเรื่องทาง กกต. ต้องขอให้หน่วยงานอื่นช่วยตรวจสอบ เช่น เรื่องล้มละลาย หรือต้องคำพิพากษาหรือไม่ โดยต้องไปสอบถามที่ศาลล้มละลาย หรือถามสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.)


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ