ครม.สัญจร เล็งพัฒนาพื้นที่ชายฝั่งทะเลอ่าวไทย ดันโครงการไทยแลนด์ ริเวียร่า/รถไฟความเร็วสูงเชื่อมแหล่งท่องเที่ยว

ข่าวการเมือง Tuesday March 6, 2018 09:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) เป็นประธานการประชุมการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมกลุ่มจังหวัดภาคการตอนล่าง 2 ก่อนจะเข้าประชุมครม.สัญจร โดยมีวาระที่น่าสนใจ ได้แก่ สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ เสนอแผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมกลุ่มจังหวัดภาคลางตอนล่าง 2 วงเงินกว่า 1,850 ล้านบาท ซึ่งจะกำหนดวิสัยทัศน์ให้กลุ่มจังหวัดภาคกลางตอนล่างเป็นฐานการผลิต ภาคการเกษตร อุตสาหกรรม อาหาร การท่องเที่ยว นอกจากนี้ จะดำเนินยุทธศาสตร์การพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานของแขวงทางหลวงชนบทของกลุ่มจังหวัดดังกล่าว วงเงินงบประมาณกว่า 770 ล้านบาท เช่น การปรับปรุงถนน บ้านหุบกระพง-หัวหิน-ชะอำ เป็นต้น

กระทรวงคมนาคม เสนอแผนยุทธศาสตร์การพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานในกลุ่มจังหวัดภาคกลางตอนล่างและแผนที่ ร่วมมือกับกระทรวงท่องเที่ยวและกีฬา เสนอพัฒนาพื้นที่ชายฝั่งทะเลอ่าวไทยตั้งแต่ จ.เพชรบุรี, อ.หัวหิน จ.ประจวบคีรีขันธ์ เรื่อยไปถึง จ.ชุมพร โดยมีโครงการสำคัญ เช่น โครงการถนนเลียบชายฝั่งทะเล หรือ "ไทยแลนด์ ริเวียร่า" ระยะทาง 680 กิโลเมตร ที่ขณะนี้สร้างเสร็จไปแล้ว 200 กิโลเมตร อยู่ระหว่างก่อสร้าง 49 กิโลเมตร คาดว่าอีก 4-5 ปีจะแล้วเสร็จหากได้รับการจัดสรรงบประมาณ ปี 61-62 ซึ่งนอกจากจะดึงดูดนักท่องเที่ยวแล้ว ยังสามารถใช้เป็นเส้นทางสำรองสำหรับการขนส่งสินค้าได้หากมีเหตุอุทกภัยเกิดขึ้นกับถนนหลวงหมายเลข 4 เพชรเกษม

นอกจากนี้ ยังเสนอโครงการรถไฟความเร็วสูง กรุงเทพ-หัวหิน ระยะทาง 211 กิโลเมตร เงินลงทุน 94,673 ล้านบาท, รถไฟทางคู่ นครปฐม-หัวหิน-ประจวบคีรีขันธ์-ชุมพร ระยะทาง 420 กิโลเมตร เงินลงทุน 33,982 ล้านบาท รวมไปถึงโครงการรถไฟทางคู่ระยะที่ 2 เส้นทางชุมพร-สุราษฎร์ธานี และสุราษฎร์ธานี-หาดใหญ่-สงขลา ระยะทาง 491 กิโลเมตร เงินลงทุน 81,669 ล้านบาท ซึ่งจะเป็นการสนับสนุนการท่องเที่ยวในพื้นที่อ่าวไทยด้านตะวันตก ส่วนทางอากาศจะเสนอแผนปรับปรุงท่าอากาศยานหัวหิน หรือสนามบินบ่อฝ้าย

รวมทั้งจะมีการนำร่างพ.ร.ก.บริหารจัดการการทำงานของคนต่างด้าว พ.ศ. ... ที่ยังค้างอยู่มาพิจารณา โดยยืนยันว่าร่างพระราชกำหนดนี้ ไม่ได้ส่งเสริมให้แรงงานต่างด้าวมาแย่งงานคนไทย และไม่ได้เป็นการออกกฎหมายเพื่อเอื้อแรงงานต่างด้าว

ด้านกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เสนอโครงการบรรเทาอุทกภัยและแก้ไขปัญหาน้ำท่วมพื้นที่เพชรบุรีตอนล่าง โดยทำคลองผันน้ำออกจากแม่น้ำเพชรบุรีก่อนเข้าตัวเมือง งบประมาณ 8,500 ล้านบาท ใช้ระยะเวลาดำเนินการ 7 ปี รวมถึงการจัดทำระบบท่อส่งน้ำเพื่อสนับสนุนการผลิตน้ำประปา อ.ชะอำ - อ.หัวหิน จ.ประจวบคีรีขันธ์ เพื่อแก้ไขปัญหาขาดแคลนน้ำดิบผลิตน้ำประปางบประมาณจำนวน 755 ล้านบาท


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ