เครือข่ายคนเทพา บุกทำเนียบขอพบนายกฯ จี้ยกเลิกทำรายงานผลกระทบเชิงยุทธศาสตร์โรงไฟฟ้าใหม่

ข่าวการเมือง Tuesday March 13, 2018 13:33 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กลุ่มเครือข่ายคนเทพาเพื่อการพัฒนาอย่างยั่งยืน ประมาณ 30 คน เดินทางมายังศูนย์บริการประชาชน ทำเนียบรัฐบาล เพื่อคัดค้านบันทึกข้อตกลงระหว่าง นายศิริ จิระพงษ์พันธ์รมว.พลังงานกับเครือข่ายปกป้องสองฝั่งทะเลกระบี่เทพายุติโรงไฟฟ้าถ่านหิน

นายสะการียา สาหลี ผู้ประสานงานจิตอาสา อ.เทพา กล่าวว่า การเดินทางมายังทำเนียบรัฐบาลในวันนี้ ต้องการรอพบ นายศิริ จิระพงษ์พันธ์ รมว.พลังงาน เพื่อขอให้ทบทวนการลงนามบันทึกข้อตกลงระหว่างรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน กับเครือข่ายปกป้องสองฝั่งทะเลกระบี่เทพายุติโรงไฟฟ้าถ่านหิน เนื่องจากคนในพื้นที่ต้องการให้มีโรงไฟฟ้าถ่านหิน

"หากทุกอย่างต้องยุติ จะทำให้ไม่เกิดการพัฒนาในพื้นที่ จึงอยากได้คำตอบที่ชัดเจนจากรัฐมนตรีว่า รัฐบาลจะดำเนินการอย่างไรในเรื่องนี้ เนื่องจากมองว่า หากมีโรงไฟฟ้าจะช่วยแก้ปัญหาความยากจนของคนในพื้นที่อย่างยั่งยืน เพราะจะเกิดการลงทุน ประชาชนในพื้นที่มีงานทำ โดยยืนยันว่าการเดินทางมาสนับสนุนไม่ได้ถูกว่าจ้างมาแต่อย่างใด"นายสะการียา กล่าว

นอกจากนี้ ยังขอเรียกร้องให้พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ยกเลิกคำสั่งกระทรวงพลังงาน เรื่องการตั้งคณะกรรมการกำกับการศึกษาการประเมินสิ่งแวดล้อมระดับยุทธศาสตร์ในพื้นที่ดังกล่าว เพราะการสำรวจรายงานผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อมและสุขภาพ (EHIA) ของโครงการโรงไฟฟ้าถ่านหินเทพาได้ทำอย่างครบถ้วนแล้ว

"อยากให้กำลังใจนายกรัฐมนตรีในการทำงาน เพราะเชื่อในภาวะผู้นำและความตั้งใจในการแก้ปัญหาต่างๆของนายกรัฐมนตรี"นายสะการียา กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ