นายกฯ เชื่อกรธ.ส่งร่างกม.ลูก ส.ส.-ส.ว.ให้ศาลรัฐธรรมนูญตีความ ไม่กระทบโรดแมพเลือกตั้ง

ข่าวการเมือง Tuesday March 13, 2018 16:22 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ยืนยันว่า กรณีที่ประธานกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ จะนำร่างกฎหมายลูก 2 ฉบับ คือ ร่างพ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. และร่างพ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการได้มาซึ่ง ส.ว. ส่งให้ สนช.พิจารณาเพื่อให้ศาลรัฐธรรมนูญตีความนั้น จะไม่ทำให้กระบวนการที่นำไปสู่การเลือกตั้งหรือโรดแมพที่วางไว้ล่าช้าออกไป เว้นแต่จะมีกรณีที่ไม่สามารถควบคุมได้ เช่น กระบวนการพิจารณาของศาล ซึ่งส่วนตัวเชื่อว่ากรอบเวลาที่มีอยู่นั้น ศาลสามารถพิจารณาให้ทุกอย่างเป็นไปตามกรอบเวลาเดิมได้

พร้อมมองว่า เป็นความตั้งใจของผู้ยื่นที่ไม่ต้องการให้เกิดปัญหาการนำร่างกฎหมายให้ศาลตีความในภายหลัง

"ไม่เลื่อน ผมบอกแล้วทุกอย่างต้องไม่ให้ล่าช้าตามกำหนดก.พ.62 เว้นแต่มีอะไรที่เราบังคับไม่ได้ บังคับศาลได้หรือไม่ แต่ผมว่าในเวลาที่มีอยู่น่าจะพิจารณาได้ทัน" พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว

โดยขอให้ทุกฝ่ายไม่ต้องเป็นกังวล เพราะเชื่อว่าจะต้องมีการเลือกตั้งเกิดขึ้นตามที่ได้ระบุไว้ ขณะเดียวกัน ไม่เข้าใจการเคลื่อนไหวของบางกลุ่มที่ออกมาเรียกร้องให้มีการเลือกตั้ง ทั้งที่ได้มีการกำหนดกรอบเวลาในเรื่องดังกล่าวไปแล้ว

นายกรัฐมนตรี ยังย้ำว่า ตนและ คสช.ไม่ต้องการอยู่เพื่อมีอำนาจสำหรับตัวเอง แต่ขณะนี้มีเพียงการใช้อำนาจในการแก้ไขปัญหาให้กับประเทศ ทำให้บ้านเมืองมีความสงบสุขเท่านั้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ