"วิษณุ"ปัดตอบปมยื่นตีความกม.ลูก รอสนช.เคาะยื่นศาลรธน.เองหรือโยนรัฐบาล

ข่าวการเมือง Thursday March 15, 2018 14:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ยังไม่ทราบเรื่องที่มีสมาชิกสภานิติบัญญัติ (สนช.) จะให้คณะรัฐมนตรี (ครม.) เป็นผู้ส่งร่างพ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส.และร่างพ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการได้มาซึ่ง ส.ว.ให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัย และไม่ถือเป็นการโยนภาระให้รัฐบาล เพราะกระบวนการยื่นเรื่องให้ศาลรัฐธรรมนูญพิจารณา กำหนดให้ สนช.หรือ ครม.เท่านั้นที่ยื่นได้ ตอนนี้ให้ทาง สนช.ได้ข้อสรุปก่อนว่าจะตัดสินใจอย่างไร และไม่ถือเป็นเผือกร้อนอะไร

"ตอนนี้ยังไม่อยากพูดอะไร เดี๋ยวเขาเห็นผมพูด เขาอาจจะบอกว่าดีแล้ว งั้นรัฐบาลเอาไปทำเถอะ เพราะฉะนั้นยังไม่อยากพูดอะไรที่จะเป็นการชี้โพรงให้กระรอก ซึ่งกระรอกมีหลายตัวด้วย และไม่อยากให้เป็นข่าวว่าวิษณุแบะท่า อ้าขาผวาปีก เตรียมรับ ผมไม่อยากรับรู้อะไรทั้งสิ้น" นายวิษณุ กล่าว

ส่วนการส่งตีความจะส่งผลกระทบต่อโรดแมพเลือกตั้งหรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า เราดูอยู่ว่าประเด็นที่จะยื่นคืออะไร ถ้าเป็นประเด็นเกี่ยวกับกฏหมายเลือกตั้ง ส.ส.หรือการสรรหา ส.ว. มันก็ไม่น่าจะกระทบอะไร แต่ตนเองไม่สามารถบอกได้ว่าอยู่บนพื้นฐานอะไร เพียงแต่คิดว่าไม่น่าจะกระทบอะไร ซึ่งรัฐบาลอาจจะเห็นต่างหรือสงสัยในประเด็นอื่นก็ได้

เมื่อสอบถามว่ารัฐบาลจะยื่นให้ศาลรัฐธรรมนูญตีความการตัดสิทธิของผู้ที่ไม่ไปใช้สิทธิเลือกตั้งโดยไม่มีเหตุอันควรหรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า "ไม่ตอบหรอก อันนี้แหละ เป็นการชี้โพรงให้กระรอก กระรอกเตรียมที่จะตะครุบอยู่"

นายวิษณุ ยืนยันว่า การเลือกตั้งจะมีขึ้นอย่างช้าเดือนกุมภาพันธ์ 2562 และความชัดเจนในเรื่องวันเลือกตั้งก็เป็นไปตามที่นายกรัฐมนตรีเคยกล่าวไว้คือ ช่วงเดือนมิถุนายน 2561

"พูดอะไรพลาดนิดเดียวไม่ได้ ถ้าเผลอพยักหน้าไปนี่ซวยเลย แต่ถ้าถึงตอนนั้นเกิดฟ้าถล่ม ดินทลาย การเลือกตั้งต้องเลื่อนออกไป ผมก็ไม่รู้จะตอบคุณยังไงแล้ว แต่คิดว่าประชาชนเข้าใจ" นายวิษณุ กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ