นายกฯ ปลื้มผลจัดอันดับไทยติด 1 ใน 10 หลายด้าน วอนทุกฝ่ายรักษาบรรยากาศที่ดี เดินหน้าสู่ประชาธิปไตยที่มีคุณภาพ

ข่าวการเมือง Saturday March 17, 2018 09:55 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) กล่าวในรายการ "ศาสตร์พระราชา สู่การพัฒนาอย่างยั่งยืน" โดยรู้สึกยินดีกับประเทศไทยที่ติดอันดับ 1 ใน 10 ของประเทศที่ดีที่สุดจาก 80 ประเทศ ถึง 3 ด้าน จากผลการจัดอันดับประเทศที่ดีที่สุดประจำปี 2561 (Best countries 2018) จัดทำขึ้นโดย U.S. News & World Report ซึ่งเป็นผลจากการศึกษาของบริษัทเอกชนร่วมกับมหาวิทยาลัยเพนซิลวาเนีย ด้วยการตอบแบบสอบถามของนักธุรกิจและคนรุ่นใหม่ทั่วโลกมากกว่า 21,000 คน ถึงความเห็นต่อประเทศต่างๆ ใน 9 มิติ อาทิ คุณภาพชีวิต สิทธิพลเมือง อิทธิพลทางวัฒนธรรม มรดกทางวัฒนธรรม โอกาสการเติบโตในอนาคต โอกาสในการทำธุรกิจ ความสามารถของผู้ประกอบการ การท่องเที่ยวผจญภัย เป็นต้น เพื่อจะนำผลลัพธ์ที่ได้มาจัดอันดับรวม

โดยประเทศไทยติดอันดับ 1 ใน 10 ใน 3 ด้าน คือ 1.ด้านการท่องเที่ยวผจญภัย ประเทศไทยอยู่ในอันดับที่ 4 เป็นผลจากความเป็นมิตรกับนักท่องเที่ยวของคนไทย ความเป็น "สยามเมืองยิ้ม" รักความสนุกสนาน รวมทั้งสภาพอากาศบ้านเราที่เหมาะสม มีธรรมชาติที่สวยงาม มีสิ่งดึงดูดความสนใจและท้าทายอยู่หลายแห่ง 2.ด้านโอกาสการเติบโตในอนาคต ป่ระเทศไทยถูกจัดอยู่ในอันดับที่ 6 เป็นผลมาจากการรักษาเสถียรภาพของประเทศ ความมั่นคง ปลอดภัย เป็นที่ไว้เนื้อเชื่อใจ ของนักลงทุน และรัฐบาลต่างประเทศ โดยรัฐบาลได้ผลักดันให้มียุทธศาสตร์ชาติระยะยาว 20 ปี มีแผนปฏิรูปประเทศที่เริ่มเป็นรูปเป็นร่าง และสิ่งสำคัญคือ นโยบายเขตเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก (EEC) ที่มุ่งส่งเสริม 10 อุตสาหกรรมเป้าหมายและสอดคล้องกับทิศทางการพัฒนาของโลกในอนาคต 3.ด้านมรดกทางวัฒนธรรมไทยเราได้รับอันดับที่ 8 โดยเฉพาะด้านอาหารที่ประเทศไทยได้คะแนนสูงเท่ากับประเทศฝรั่งเศส เพราะมีทั้งอาหารที่มีเอกลักษณ์ มีรสชาติเป็นที่ชื่นชอบของชาวโลก เช่น แกงมัสมั่น ซึ่งได้อันดับ 1 ของโลก ตามที่ CNN ได้จัดอันดับ 50 สุดยอดอาหารเด็ดจากทั่วโลก

นอกจากนี้ U.S. News and World Report ได้มีการจัดอันดับของประเทศที่ดีที่สุด ในด้านอื่นๆ เพิ่มเติม ซึ่งในปีนี้ประเทศไทยถูกจัดให้เป็นประเทศที่ดีที่สุดในโลก สำหรับการเริ่มต้นธุรกิจวัดจากมุมมองด้านต้นทุนการเริ่มธุรกิจต้นทุนในการผลิตความคล่องตัวมากขึ้นของระบบราชการการเชื่อมโยงกับประเทศต่างๆทั้งด้านระบบขนส่งทั้งทางบก ทางน้ำ ทางอากาศการเข้าถึงแหล่งเงินทุน และการบริการทางการเงินที่มีประสิทธิภาพเป็นต้น โดยเรื่องของความน่าลงทุนที่สุดนั้น ประเทศไทยได้เป็นอันดับที่ 8 ในมุมของความมีพลวัต มีเสถียรภาพทางเศรษฐกิจมีระบบภาษีที่เอื้อต่อการลงทุนมีความสามารถของผู้ประกอบการในการสร้างนวัตกรรม รวมถึงมีแรงงานมีฝีมือและผู้เชี่ยวชาญด้านเทคโนโลยีที่มีความพร้อม

"รัฐบาลนี้ให้ความสำคัญเป็นอย่างมาก ที่ผ่านมา ได้พยายามสร้างบรรยากาศทางการเมืองที่มีเสถียรภาพ เร่งสร้างความปรองดอง ที่สำคัญ คือ มียุทธศาสตร์การพัฒนาประเทศที่ชัดเจน เพราะเป็นปัจจัยสำคัญที่นักลงทุนมักพิจารณา เพื่อให้การลงทุนเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง หรือยกให้ประเทศไทยเป็นฐานการผลิต มีการใช้วัตถุดิบ หรือแรงงานในประเทศ ย่อมจะเป็นการช่วยสร้างรายได้เพิ่มเติม และยกระดับความกินดีอยู่ดีให้กับพี่น้องประชาชน ในระยะต่อๆ ไปด้วย" นายกรัฐมนตรีระบุ

นอกจากนี้ ประเทศไทยยังได้เป็นอันดับที่ 5 ของประเทศที่ดีที่สุดในการศึกษาต่อต่างประเทศ จากมุมมองที่ไทยมีบรรยากาศที่ให้ความสนุกสนาน มีชีวิตชีวา เหมาะกับผู้ที่ต้องการเข้าศึกษาต่อ และใช้ชีวิตในระดับมหาวิทยาลัย รวมทั้งมีการศึกษาที่มีคุณภาพ มีวัฒนธรรมการใช้ชีวิตที่เข้าถึงได้ง่าย และมีสถานที่น่าสนใจทางวัฒนธรรม

ขณะเดียวกัน ประเทศไทยยังได้รับอันดับค่อนข้างดีในเชิงของการใช้ชีวิตด้วย โดยเป็นอันดับที่ 20 ของประเทศที่ดีที่สุดในการเริ่มต้นอาชีพ โดยพิจารณาจากมุมมองของคนรุ่นใหม่ในเชิงของตลาดแรงงานที่ตื่นตัว เสถียรภาพทางเศรษฐกิจ ความสามารถของผู้ประกอบการ ความเท่าเทียมทางรายได้ นวัตกรรม ความน่าอยู่อาศัย และความก้าวหน้า ยิ่งไปกว่านั้นการใช้ชีวิตหลังเกษียณก็อยู่ในอันดับที่ 20 เท่ากัน จากการสำรวจจากผู้มีอายุเกิน 45 ปี ที่มีการให้คะแนนความสะดวกสบายของชีวิตหลังเกษียณ โดยจะเห็นว่ามีค่าครองชีพที่ไม่แพง มีภาษีที่เอื้อในการใช้ชีวิต ความเป็นมิตร ความน่าอยู่อาศัย สภาพอากาศที่เหมาะสม การให้สิทธิในการถือครองทรัพย์สิน และ ระบบสาธารณสุขที่ดี รวมถึงที่น่าสนใจ ได้แก่ การที่ไทยได้อันดับที่ 28 ของประเทศที่มองการณ์ไปข้างหน้า เมื่อพิจารณาจากความสามารถในการปรับตัวต่อความท้าทาย และการขับเคลื่อนธุรกิจของผู้ประกอบการ การมีนวัตกรรม ผู้เชี่ยวชาญด้านเทคโนโลยี และระบบราชการที่เอื้อต่อการประกอบธุรกิจมากขึ้น

"จะเห็นได้ว่า การจัดอันดับที่เราได้รับทั้งหมดนี้ไม่สามารถเกิดขึ้นมาได้เอง แต่เป็นผลจากการที่ภาครัฐให้ความสำคัญกับการพัฒนาประเทศ ภาคเอกชนเข้มแข็ง รู้จักปรับตัว สร้างโอกาส สร้างมูลค่าเพิ่ม ประกอบกับภาคประชาชนให้ความร่วมมือ ให้การสนับสนุน และสนองตอบนโยบายต่างๆ เป็นอย่างดี" นายกรัฐมนตรีกล่าว

พร้อมระบุว่า ขณะนี้ประเทศไทยกำลังเดินหน้าไปสู่การเลือกตั้ง อยากให้ทุกคนรักษาบรรยากาศ รักษามุมมองของต่างประเทศกับเราให้ดีที่สุด และในเรื่องของการเมืองที่ทุกฝ่ายสังคมให้ความสนใจนั้น ขอให้เป็นไปตามกระบวนการ ช่วยกันลดความสับสนวุ่นวาย ลดการบิดเบือน ลดการโจมตีในสิ่งที่ไม่ใช่ข้อเท็จจริงลงให้ได้ และเดินหน้าประเทศสู่ความเป็นประชาธิปไตยที่มีคุณภาพ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ