คมนาคม เสนอครม.พิจารณาโครงการรถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบิน/คสช.ยังไม่พิจารณาใช้ ม.44 พักชำระหนี้ให้ทีวีดิจิทัล

ข่าวการเมือง Tuesday March 20, 2018 10:06 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รายงานข่าวจากทำเนียบรัฐบาล เปิดเผยว่า ก่อนการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันนี้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ได้เรียกประชุมคสช.

นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ที่ประชุม คสช.ในวันนี้จะยังไม่มีการพิจารณาใช้อำนาจตามมาตรา 44 เพื่อออกมาตรการพักชำระหนี้ให้กับทีวีดิจิทัลเป็นเวลา 3 ปี

ส่วนวาระการประชุม ครม.ที่น่าสนใจในวันนี้ ได้แก่ กระทรวงคมนาคม เสนอขออนุมัติโครงการรถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบิน (สุวรรณภูมิ-อู่ตะเภา-ดอนเมือง) มูลค่าประมาณ 2 แสนล้านบาท

กระทรวงการคลัง เสนอขอความเห็นชอบโครงการสินเชื่อรายย่อยเพื่อใช้จ่ายฉุกเฉิน ระยะที่ 2 ของธนาคารออมสิน และขอความเห็นชอบก่อหนี้ผูกพันข้ามปีงบประมาณ รายการควบคุมงานก่อสร้างอาคารบูรณาการของกระทรวงยุติธรรม 10 แห่ง

นอกจากนี้ ทีป่ระชุมจะมีการพิจารณากฎหมายหลายฉบับ เช่น ร่างพ.ร.บ.ตำรวจแห่งชาติ, ร่างพ.ร.บ.แก้ไขเพิ่มเติมประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความอาญา เรื่องหลักเกณฑ์เกี่ยวกับการปล่อยตัวชั่วคราวและการใช้สิทธิฟ้องร้องดำเนินคดีหรือการดำเนินกระบวนการพิจารณาในคดีอาญา, มาตรการภาษีเพื่อสนับสนุนการดำเนินงานของสถาบันบริหารจัดการธนาคารที่ดิน (องค์การมหาชน), ร่างกฎกระทรวงกำหนดสุขลักษณะการจัดการมูลฝอยที่เป็นพิษหรืออันตรายจากชุมชน, ร่างกฎกระทรวงกำหนดค่าธรรมเนียมเกี่ยวกับภูมิปัญญาการแพทย์แผนไทย เป็นต้น

การเสนอเพื่อขอความเห็นชอบให้ประเทศไทยเป็นเจ้าภาพจัดการฝึกซ้อมแผนเผชิญเหตุระดับภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก พ.ศ.2562 และเห็นชอบในหลักการต่อร่างขอบเขตการฝึกสำหรับให้ประเทศไทยเป็นเจ้าภาพจัดการฝึกซ้อมแผนเผชิญเหตุระดับภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก พ.ศ.2562

นอกจากนี้ ที่ประชุม ครม.เตรียมรับทราบรายงานความคืบหน้าการดำเนินโครงการประชารัฐสวัสดิการ, การให้ความช่วยเหลือผ่านบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ และรายงานการประเมินความคุ้มค่าและภาระค่าใช้จ่ายที่รัฐต้องสูญเสียรายได้จากค่าธรรมเนียมตรวจลงตราจากการดำเนินมาตรการดึงดูดนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ รวมถึงกรณีที่สภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) ยื่นศาลรัฐธรรมนูญตีความร่างพ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการได้มาซึ่ง ส.ว.

ก่อนการประชุมพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม นำคณะรัฐมนตรี และสมาชิก คสช.ร่วมอวยพรวันคล้ายวันเกิดล่วงหน้าให้กับ พล.อ.ประยุทธ์ ซึ่งจะครบรอบ 64 ปี ในวันที่ 21 มี.ค.61

ด้านพล.อ.ประยุทธ์ ตอบคำถามสื่อมวลชนถึงความตั้งใจที่จะทำอะไรเป็นพิเศษในโอกาสวันคล้ายวันเกิดครบรอบ 64 ปี หรือจะมีของขวัญปลดล็อคให้พรรคการเมืองหรือไม่ว่า "วันเกิดของผม ไม่เกี่ยวกับคนอื่น จะเกี่ยวกับใครล่ะ"


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ