เลขาสภาฯ เตรียม 3 แนวทางแก้ปัญหาที่จอดรถอาคารรัฐสภาใหม่น้อย แจง STEC ไม่ได้แก้แบบก่อสร้าง

ข่าวการเมือง Tuesday March 20, 2018 15:04 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสรศักดิ์ เพียรเวช เลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร กล่าวว่า กรณีมีข่าว บมจ.ซิโน-ไทย เอ็นจิเนียริ่ง แอนด์ คอนสตรัคชั่น (STEC) ซึ่งเป็นผู้รับเหมาก่อสร้างอาคารรัฐสภาแห่งใหม่แก้ไขแบบก่อสร้างทำให้มีพื้นที่จอดรถลดลงนั้นว่า ไม่เป็นความจริง เป็นความเข้าใจที่คลาดเคลื่อนส่งผลให้บริษัทฯ ได้รับความเสียหาย เพราะ STEC ไม่ได้เป็นผู้ออกแบบ

"ทางซิโนทัยฯ ไม่ได้ปรับแบบ แต่ข้อเท็จจริงนั้นบริษัทผู้ออกแบบอาคารรัฐสภาแห่งใหม่ คือ บริษัท สงบ 1051 ขณะนี้ยังไม่ได้มีการขอให้บริษัทผู้ออกแบบชดเชยใดๆ แต่เราก็จะแก้ปัญหาให้ดีที่สุด" นายสรศักดิ์ กล่าว

อาคารดังกล่าวมีพื้นที่ใช้สอยจริงกว่า 4 แสนตารางเมตร จะต้องมีที่จอดรถมากกว่า 3 พันคัน แต่ที่ออกแบบไว้สามารถจอดรถได้เพียง 1,800 คัน ซึ่งไม่สอดคล้องกับเทศบัญญัติของ กทม. ซึ่ง กทม.ได้แนะนำให้คณะทำงานดำเนินการตามกฎหมายที่กำหนดไว้ก่อนเปิดใช้งานตัวอาคาร

อย่างไรก็ตาม ไม่ได้นิ่งนอนกับปัญหาที่เกิดขึ้น และวางแนวทางแก้ไขไว้เบื้องต้น 3 แนวทาง คือ 1.ปรับพื้นที่จอดรถให้สามารถจอดได้เพิ่มขึ้นกว่าเดิมเหมือนในห้างสรรพสินค้า 2.ขอความอนุเคราะห์เช่าพื้นที่ใกล้เคียงของทหารหรือเอกชนแล้วจัดรถบริการรับ-ส่ง 3.ก่อสร้างลานจอดรถบนดินหรือชั้นใต้ดินเพิ่มเติม แต่ขณะนี้ยังไม่ได้คำนวณงบประมาณที่จะต้องใช้สำหรับการแก้ไขปัญหาดังกล่าว

ส่วนกรณีดังกล่าวเป็นปัญหาเรื่องการจัดซื้อจัดจ้างหรือไม่นั้น นายสรศักดิ์ กล่าวว่า การออกแบบกับการจัดซื้อจัดสร้างเป็นคนละประเด็นกัน และจากการทำงานมาหลายโครงการพบว่า การออกแบบที่ผิดพลาดสามารถเกิดขึ้นได้ แต่ก็จะต้องมีการปรับปรุงและแก้ไขให้ดีที่สุด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ