นายกฯ ย้ำเข้มงวดแก้ทุจริตคอร์รัปชัน ยันปัญหากกองทุนมาจากกลไกภายใน-เร่งจัดระเบียบไม่ให้ซ้ำซ้อน

ข่าวการเมือง Tuesday March 20, 2018 16:53 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) กล่าวถึงการแก้ไขปัญหาทุจริตคอร์รัปชั่นว่า รัฐบาลได้ดำเนินการมาโดยตลอด แต่กลไกการทุจริตมีมากมาย จึงอยากให้มองเปรียบเทียบว่าการดำเนินการแก้ปัญหาทุจริตมีมากน้อยแค่ไหน ถึงแม้การทุจริตจะยังมีแต่ได้แก้ไขมาอย่างต่อเนื่อง ซึ่งหลายคดีก็มีข้อยุติออกมา หรือบางคดีก็เป็นคดีใหม่ แต่ทุกคดีก็อยู่ในกระบวนการตรวจสอบทั้งสิ้น บางครั้งแม้ว่าจะเป็นเรื่องไม่ได้รับความสนใจ แต่รัฐบาลก็ดำเนินการตรวจสอบ จนได้ข้อยุติและบางคดีผู้กระทำผิดได้มีการหลบหนีไป

ส่วนคดีทุจริตที่เกิดในแต่ละกระทรวงขณะนี้ รัฐบาลได้ดำเนินการย้ายข้าราชการที่มีส่วนข้องออกจากตำแหน่งเดิมทั้งหมด และเร่งรัดดำเนินการสอบสวนโดยเร็ว ซึ่งใช้กระบวนการสอบสวนทั้งในส่วนของกระทรวง และคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตในภาครัฐ (ป.ป.ท.) ยืนยันว่ารัฐบาลเข้มงวดในการตรวจสอบการทุจริตมาโดยตลอด

นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า สำหรับการตรวจสอบกองทุนต่างๆ รัฐบาลก็พยายามจัดระเบียบใหม่ทั้งหมด เพื่อไม่ให้เกิดความซ้ำซ้อน ซึ่งหลายกองทุนได้มีการยกเลิกไป และนำกลับมาพิจารณาใหม่ เช่น กองทุนเสมาพัฒนาชีวิต กองทุนเงินให้กู้ยืมเพื่อการศึกษา หรือ กองทุนเรียนฟรี 15 ปี ซึ่งต้องมีการไปกำหนดใหม่ว่ากองทุนใดที่ทำให้เกิดประโยชน์อย่างแท้จริงและมีผลสัมฤทธิ์ที่ชัดเจน แม้ว่าที่ผ่านมาไม่ได้ปล่อยปละละเลย แต่ปัญหาที่เกิดขึ้นมาจากกลไกลภายใน จึงต้องอาศัยความร่วมมือในการแก้ปัญหาร่วมกัน

ทั้งนี้ ยอมรับว่ามีบางคนไม่อยากให้นโยบายดังกล่าวเกิดการเปลี่ยนแปลง ซึ่งบางเรื่องหากดำเนินการตัดสินใจบนความขัดแย้ง อาจจะเดินต่อไปไม่ได้ และกฎหมายบางฉบับก็จำเป็นที่จะต้องนำมาแก้ปัญหาระยะยาว หรือกฎหมายบางอย่างก็ต้องผ่อนผัน หรือใช้กฎหมายพิเศษแก้ปัญหา เพื่อให้การเปลี่ยนผ่านเป็นไปด้วยความเรียบร้อย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ