"วิษณุ" เผยนายกฯ หารือก่อนปลด"สมชัย"เชื่อไม่กลายเป็นน้ำผึ้งหยดเดียว-ไม่กระทบโรดแมพ ยันลงสมัครเลขากกต.ได้

ข่าวการเมือง Wednesday March 21, 2018 11:28 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ฝ่ายกฎหมาย เปิดเผยว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ได้หารือในที่ประชุม คสช.และปรึกษากับตัวเอง เกี่ยวกับการออกคำสั่งให้นายสมชัย ศรีสุทธิยากร ยุติการปฏิบัติหน้าที่ ในตำแหน่งกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ซึ่งเป็นไปตามเหตุผลที่ปรากฎ ในหนังสือคำสั่ง โดยไม่ทราบว่า มีเหตุผลอื่น นอกเหนือจากนั้นอีกหรือไม่ และแม้จะมีเหตุผลอื่นก็เป็นเรื่องไม่สมควรพูด เพราะอาจจะทำให้คนอื่นเสียหาย

พร้อมยืนยัน การปลดนายสมชัย ไม่ส่งผลกระทบกับโรดแมพของการเลือกตั้ง รวมถึงการจัดการเลือกตั้ง เพราะ กกต. ที่เหลืออยู่ 4 คน ยังคงสามารถปฏิบัติหน้าที่ต่อไปได้ตามปกติ จนกว่าจะมี กกต. ชุดใหม่เข้ามาปฏิบัติหน้าที่

ขณะเดียวกัน แม้จะไม่มีนายสมชัย ก็ไม่ได้เกี่ยวข้องกับการทำงานของรัฐบาลว่าจะทำให้สำเร็จ หรือสะดุด เพราะต่างคนต่างทำหน้าที่ของตัวเอง และไม่คิดว่าประเด็นนี้จะกลายเป็นน้ำผึ้งหยดเดียว จนส่งผลให้เกิดปัญหาต่างๆตามมา

ทั้งนี้นายวิษณุ ยังระบุว่า ไม่กังวล เกี่ยวกับสถานการณ์ที่จะเกิดขึ้นหลังจากนี้ ที่นายสมชัย อาจจะเปิดศึกแฉ คสช. และกรณีดังกล่าวต้องไปถาม คสช. เพราะหากมีอะไรเกิดขึ้น คสช. ก็จะเป็นผู้ดำเนินการ ส่วนประเด็นด้านกฎหมาย ก็เชื่อว่าจะไม่มีประเด็นใดที่ต้องมาตอบโต้

อย่างไรก็ตาม ไม่สามารถตอบได้ว่า กกต. ชุดไหนจะเป็นผู้ดำเนินการจัดการเลือกตั้ง แต่หากดูจากช่วงเวลา น่าจะเป็น กกต. ชุดใหม่ แต่ได้มีการเตรียมการเผื่อไว้ หากยังไม่สามารถสรรหา กกต. ชุดใหม่ได้ หรือเข้ามาแล้วแต่ยังไม่สามารถปฏิบัติหน้าที่ได้ ดังนั้นเพื่อไม่ให้เกิดเป็นช่องว่าง จึงกำหนดให้ กกต. ชุดเก่าปฏิบัติหน้าที่ไปก่อน

ส่วนการสรรหาเลขาธิการ กกต. ก็ยังคงเดินหน้าไปตามขั้นตอน ตามกรอบเวลาที่กำหนดไว้ ซึ่งนายสมชัย ก็ยังคงสมัครเข้ารับเป็นเลขาฯ กกต. ได้ตามปกติ โดยไม่ขาดคุณสมบัติ เพราะใครก็สามารถสมัครได้

ขณะเดียวกัน ยังไม่สามารถตอบได้ว่า การที่นายสมชัย ถูก ม.44 ให้ยุติการปฏิบัติหน้าที่ จะส่งผลต่อการกลับเข้ามาปฏิบัติหน้าที่ในตำแหน่ง เลขาฯ กกต. หรือไม่ เพราะเป็นอำนาจการตัดสินใจของ กกต. ทั้ง 4 คน หรือหากมี กกต. ใหม่เข้ามา ก็เป็นอำนาจของ กกต. ใหม่ที่จะคัดเลือก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ