"ประวิตร" ประชุม GBC ไทย-กัมพูชา เพิ่มจุดผ่านแดนรองรับการขยายตัวตามแนวชายแดน พร้อมสนับสนุนความร่วมมือด้านกองทัพ

ข่าวการเมือง Wednesday March 21, 2018 12:48 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.ท.คงชีพ ตันตระวาณิชย์ โฆษกกระทรวงกลาโหม เปิดเผยว่า พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม ได้ให้การต้อนรับสมเด็จพิชัยเสนา เตีย บันห์ รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม กัมพูชา ในโอกาสเดินทางเข้าร่วมประชุมคณะกรรมการชายแดนทั่วไป ไทย-กัมพูชา (General Border Committee:GBC ) ครั้งที่ 13 ระหว่างวันที่ 20-21 มี.ค.61 โดยได้รับทราบรายงานความก้าวหน้าด้านความร่วมมือในพื้นที่ชายแดนที่สำคัญ ได้แก่ การสำรวจและจัดทำหลักเขตแดนร่วมกันทั้ง 73 หลัก, การสนับสนุนยกระดับจุดผ่านแดนและการสัญจรข้ามแดน, ความร่วมมือด้านแรงงาน, ความร่วมมือด้านการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด อาชญกรรมอื่นๆ และการก่อการร้าย เป็นต้น ซึ่งในภาพรวมมีพัฒนาการความร่วมมือระหว่างกันเป็นรูปธรรมมากขึ้น โดยเฉพาะความก้าวหน้าของการเตรียมยกระดับจุดผ่อนปรนเป็นจุดผ่านแดนถาวรจำนวน 4 แห่ง ในพื้นที่จังหวัดอุบลราชธานี สระแก้ว ตราด และบุรีรัมย์ ซึ่งจะสามารถกำหนดยกระดับจุดผ่อนปรนทางการค้า บ้านเขาดิน จ.สระแก้ว-พนมเดย จ.พระตะบอง เป็นจุดผ่านแดนถาวรในเดือน มี.ค. 61 และจะเร่งรัดการเปิดจุดผ่านแดนอีก 3 จุดโดยเร็ว รวมทั้งการก่อสร้างสะพานพรมแดนเชื่อมต่อ บริเวณบ้านหนองเอี่ยน จ.สระแก้ว-สตรึงบท จ.บันเตียเมียนเจย ซึ่งมีกำหนดเสร็จในเดือน ก.ย.61 เพื่ออำนวยความสะดวกการสัญจรของประชาชนและการค้าชายแดนของทั้งสองประเทศ

ทั้งสองฝ่ายยังเห็นชอบให้เพิ่มความร่วมมือระหว่างกองทัพทั้งสองประเทศมากขึ้น ทั้งด้านการแลกเปลี่ยนศิลปะวัฒนธรรมและการกีฬา การฝึกบรรเทาสาธารณภัยในพื้นที่ชายแดน การเผยแพร่หลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง การเพิ่มบทบาทของสำนักงานประสานงานชายแดน การจัดทำสายตรง (Hot Line) ให้ติดต่อกันให้ครอบคลุมตลอดแนวชายแดน การขยายความร่วมมือจัดตั้งเมืองพี่เมืองน้อง ระหว่าง จ.บุรีรัมย์-จ.อุดรมีชัย และ จ.สุรินทร์-จ.กัมปงธม รวมทั้งเพิ่มความร่วมมือด้านการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด ด้วยการแลกเปลี่ยนข้อมูลข่าวสารและสถานการณ์ยาเสพติดในพื้นที่ชายแดน การสนับสนุนการจัดตั้งศูนย์บำบัดและฟื้นฟูสมรรถภาพผู้ติดยาเสพติด ควบคู่ไปกับ การจัดตั้งโครงการหมู่บ้านคู่ขนานสีขาวเพื่อสกัดกั้นยาเสพติดตามแนวชายแดน ทั้งนี้ทั้งสองฝ่ายยืนยันเจตนารมณ์ที่จะไม่เอาปัญหาเขตแดนมากระทบกับความสัมพันธ์อันดีระหว่างสองประเทศและงดเว้นการกระทำใดๆ ที่จะละเมิดเขตแดนที่มีอยู่แล้ว หากมีปัญหา จะร่วมกันยุติปัญหาลงในระดับพื้นที่อย่างสันติวิธี

โฆษกกระทรวงกลาโหม กล่าวว่า พัฒนาการความสัมพันธ์ที่แน่นแฟ้นของกระทรวงกลาโหมทั้งสองประเทศ ทั้งระดับทวิภาคีและพหุภาคี รวมทั้งความร่วมมืออย่างใกล้ชิดของกลไกชายแดนไทย-กัมพูชาทุกระดับที่ผ่านมา แสดงให้เห็นถึงความเข้าใจ ความเชื่อมั่นและไว้วางใจระหว่างประชาชนทั้งสองประเทศ ซึ่งจะเป็นโอกาสสำคัญของการกระชับความร่วมมือระหว่างกันให้ขยายตัวยิ่งขึ้น สู่การเป็นชายแดนที่เชื่อมโยงกันด้วย สันติภาพ มิตรภาพและความร่วมมืออย่างสงบ สันติสุขที่ยั่งยืน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ