(เพิ่มเติม) "สมชัย" เข้าเก็บของ ปัดล้ำเส้นให้ความเห็นเลือกตั้ง พร้อมขอนายกฯ คืนความเป็นธรรมหากพูดไม่ผิด

ข่าวการเมือง Friday March 23, 2018 16:52 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสมชัย ศรีสุทธิยากร อดีตกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ได้เดินทางมาที่สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง เพื่อเก็บของใช้ส่วนตัวหลังถูกคำสั่งคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ให้พ้นจากตำแหน่ง โดยยืนยันว่า การให้ความเห็นของตนในช่วงที่ผ่านมา ไม่ได้เป็นการล้ำเส้นรัฐบาลต่อการกำหนดวันเลือกตั้ง อีกทั้งเห็นว่าการที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ใช้อำนาจตามมาตรา 44 ในการปลดตนออกจาก กกต. โดยให้เหตุผลว่ามีหน่วยงานด้านกฎหมายขอมา เพราะเห็นว่าตนให้ข้อมูลเกี่ยวกับการเลือกตั้งจนเกิดความสับสนนั้น สะท้อนว่าที่ปรึกษากฎหมายของนายกฯ ขาดความรอบรู้ จนทำให้นายกรัฐมนตรีเกิดความเข้าใจผิด

การที่ตนออกมาชี้แจงถึงเรื่องกระบวนการเลือกตั้ง ไม่ได้ทำให้เกิดความสับสน แต่กลับเป็นห่วงนายกรัฐมนตรีว่าข้อมูลจากที่ปรึกษากฎหมายของนายกรัฐมนตรี อาจทำให้นายกรัฐมนตรีบริหารงานด้วยความยากลำบาก ซึ่งส่วนตัวยังรักนายกรัฐมนตรี และอวยพรให้นายกรัฐมนตรีประสบความสำเร็จ และทำหน้าที่เพื่อประโยชน์ต่อบ้านเมืองอย่างเต็มที่ต่อไป พร้อมทั้งอวยพรให้ กกต.ที่เหลือทำงานให้ประสบความสำเร็จต่อไปด้วย

พร้อมกันนี้ ได้เรียกร้องขอความเป็นธรรมกลับจากนายกรัฐมนตรี ว่าหากหน่วยงานด้านกฎหมายให้ข้อมูลที่ผิดพลาด จนทำให้นายกรัฐมนตรีเกิดความเข้าใจผิดว่าคณะรัฐมนตรี (ครม.) และคสช. เป็นผู้กำหนดวันเลือกตั้ง ก็ควรพิจารณาใช้มาตรา 44 ปลดที่ปรึกษาด้านกฎหมายออกจากตำแหน่งด้วยเช่นกัน

"ถ้าที่หน่วยงานด้านกฎหมายให้ข้อมูลผิด จนทำให้นายกฯ เข้าใจผิดและใช้ ม.44 ปลดผม ท่านก็ควรคืนความเป็นธรรมให้ผม เพราะผมไม่ได้พูดอะไรผิดกฎหมาย" นายสมชัยระบุ

นายสมชัย ยืนยันว่า จะไม่ไปยื่นศาลรัฐธรรมนูญเพื่อให้ตีความคำสั่งหัวหน้า คสช.ตามมาตรา 44 ที่ปลดตนเองออกจากตำแหน่ง เพราะส่วนตัวไม่ได้ติดใจ และยอมรับการตัดสินใจของ คสช. และไม่ได้ต้องการตำแหน่งกลับคืนมา พร้อมทั้งปฏิเสธวิพากษ์วิจารณ์ว่าการใช้อำนาจของ คสช. ก้าวก่ายการทำหน้าที่ขององค์กรอิสระหรือไม่

นายสมชัย กล่าวว่า หลังจากนี้จะขอเวลาพักผ่อนเป็นเวลา 1 เดือน โดยเตรียมเดินทางไปเยี่ยมลูกที่ต่างประเทศ และเขียนหนังสือที่เกี่ยวกับประสบการณ์การทำงานในตำแหน่ง กกต.ในทุกๆ ช่วงเหตุการณ์

พร้อมกันนี้จะผันตัวเองไปจัดรายการตามสถานีโทรทัศน์ หากช่องใดสนใจก็สามารถติดต่อได้ และเตรียมสื่อสารผ่านช่องทางเฟสบุ๊คไลฟเพื่อพูดคุยในเรื่องที่เป็นประโยชน์ต่อบ้านเมือง โดยไม่ได้ต้องการตอบโต้หรือมีอคติต่อ คสช.แต่อย่างใด

"ผมจะคิดและเขียนในเรื่องที่เป็นประโยชน์ต่อบ้านเมือง เอาบ้านเมืองเป็นหลัก การพูดไม่ใช่แค่เรื่องเลือกตั้ง แต่อะไรที่เป็นปัญหาของบ้านเมือง เรื่องใดที่มีประโยชน์ก็จะเสนอแนะ" นายสมชัย กล่าว

ส่วนการลงสมัครในตำแหน่งเลขาธิการ กกต.นั้น นายสมชัย กล่าวว่า ในขณะนี้ยังอยู่ในกระบวนการ ถ้าหาก กกต.เรียกสัมภาษณ์ก็พร้อมเข้ามา แต่หาก กกต.เรียกสัมภาษณ์ในช่วงที่ตนเองเดินทางไปเยี่ยมลูกที่ต่างประเทศก็พร้อมจะสละสิทธิ์เพราะถือเป็นเหตุสุดวิสัย โดยกล่าวแบบติดตลกว่า ไม่มีแรงกดดันจากใครทั้งสิ้น แต่มีแรงกดดันจากภรรยาว่าจะอนุญาตให้เดินทางไปต่างประเทศหรือไม่ ซึ่งส่วนตัวไม่ได้ให้ความสำคัญว่าจะได้รับคัดเลือกดำรงตำแหน่งเลขาธิการ กกต.

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในระหว่างการให้สัมภาษณ์สื่อมวลชน นายสมชัยได้อุ้มพระพุทธรูปปางอภัยทาน หรือหลวงพ่ออภัยวงศ์ โดยชี้แจงว่า พระพุทธรูปปางอภัยทานสื่อความหมายว่า พร้อมอภัยให้กับทุกอย่าง ไม่มีการโกรธเคือง ซึ่งตลอด 4 ปีที่ทำงานอาจจะมีการกระทบกระทั่งกับบุคคลภายนอกหรือมีปัญหาต่อกัน เมื่อออกจากตำแหน่งแล้วต้องให้อภัยทุกอย่าง ปล่อยวางทุกเรื่อง และออกจากตำแหน่งด้วยความยิ้มแย้ม เบิกบาน ซึ่งระหว่างการให้สัมภาษณ์นายสมชัยก็มีสีหน้าที่ยิ้มแย้มตลอดเวลา ไม่มีความกังวลใดๆ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ