โพลเชื่อ"บิ๊กตู่"คุมสถานการณ์ได้ แต่ใช้ ม.44 ปลด"สมชัย"บั่นทอนภาพลักษณ์ คสช.

ข่าวการเมือง Sunday March 25, 2018 09:55 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สวนดุสิตโพล เผยความคิดเห็นของประชาชนที่มีต่อกรณีการยื่นคำขอจัดตั้งพรรคการเมืองใหม่ โดยประชาชน 41.59% อยากให้เป็นพรรคการเมืองที่ดีมีคุณภาพ เน้นทำประโยชน์เพื่อประชาชน รองลงมา 39.27% มองว่าประชาชนมีทางเลือกหลากหลายมากขึ้น มีทั้งพรรคเก่าและใหม่ และอีก 37.72% มองว่ามีพรรคการเมืองจำนวนมาก อาจก่อให้เกิดความสับสน จำไม่ได้

ส่วนกรณีที่มีสมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) ยื่นศาลรัฐธรรมนูญตีความกฎหมายลูก ส.ว.นั้น ประชาชน 40.00% อยากให้พิจารณาอย่างตรงไปตรงมา ไม่ขัดกับกฎหมาย รองลงมา 35.36% มองว่าเกิดกระแสวิพากษ์วิจารณ์ ทำให้คนบางกลุ่มไม่พึงพอใจ ตามด้วย 28.10% มองว่าอาจมีผลต่อการเลือกตั้ง เป็นการยื้อเวลา

ประชาชนยังมีความคิดเห็นกรณีการโต้เถียงในประเด็นการเมืองต่างๆ ของแต่ละพรรคการเมือง โดย 52.65% อยากให้โต้เถียงในเรื่องที่มีสาระ เป็นประโยชน์ต่อบ้านเมือง รองลงมา 29.31% มองว่าเป็นเกมการเมือง ต้องการให้เกิดเป็นกระแส และตามด้วย 19.17% มองว่าได้เห็นท่าที แนวคิดของแต่ละพรรค ได้รับรู้ข้อมูลข่าวสาร

สำหรับกรณีที่ คสช.ใช้อำนาจตามมาตรา 44 ให้นายสมชัย ศรีสุทธิยากร พ้นจากตำแหน่ง กกต.นั้น ประชาชน 39.24% มองว่าควรมีการชี้แจงเหตุผล ที่มาที่ไปให้สังคมได้รับรู้ เพื่อความเข้าใจที่ถูกต้อง รองลงมา 32.72% มองว่าเป็นการใช้อำนาจมากเกินไป ควรคำนึงถึงผลกระทบที่จะตามมา และอีก 32.46% มองว่ากระทบต่อภาพลักษณ์ของ คสช. มีผลต่อความเชื่อมั่น

โดยกรณีเหตุการณ์ทางการเมืองต่างๆ เหล่านี้ ประชาชน 56.87% คิดว่าสะท้อนการเมืองไทยยังมีความขัดแย้ง แบ่งพรรคแบ่งพวก เห็นแก่อำนาจและผลประโยชน์ รองลงมา 44.35% มองว่าการเมืองไทยขาดเสถียรภาพ ทำให้ประเทศไม่พัฒนา และอีก 30.32% มองว่าควรมีการเลือกตั้ง ให้ประชาชนได้มีส่วนร่วมและตัดสินใจด้วยตนเอง

อย่างไรก็ตาม ประชาชนส่วนใหญ่ 51.21% คิดว่า พล.อ.ประยุทธ์ ในฐานะหัวหน้า คสช.และนายกรัฐมนตรี จะควบคุมสถานการณ์ได้ เพราะมีอำนาจพิเศษ มีกำลังทหาร เด็ดขาด ตั้งใจที่จะแก้ปัญหา น่าจะสามารถควบคุมสถานการณ์ได้ ฯลฯ รองลงมา 29.61% ไม่แน่ใจ เพราะต้องรอดูต่อไป ขึ้นอยู่กับการเคลื่อนไหว ทุกอย่างเกิดขึ้นได้เสมอ สถานการณ์ไม่แน่นอน ฯลฯ และอีก 19.18% คิดว่า ควบคุมไม่ได้ เพราะบ้านเมืองมีปัญหาหลายด้าน แก้ไขได้ยาก มีทั้งกลุ่มที่เห็นด้วยและไม่เห็นด้วย ประชาชนขาดความเชื่อมั่น ฯลฯ

ทั้งนี้ สวนดุสิตโพลได้สำรวจความคิดเห็นของประชาชนที่มีต่อสถานการณ์ทางการเมืองในขณะนี้จากประชาชนทั่วประเทศ จำนวนทั้งสิ้น 1,236 คน ระหว่างวันที่ 20-24 มีนาคมที่ผ่านมา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ