กรุงเทพโพลล์เผยคะแนนนิยม"เพื่อไทย"ยังนำพรรคการเมืองอื่นแต่แนวโน้มลดลง

ข่าวการเมือง Sunday March 25, 2018 10:51 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กรุงเทพโพลล์ เผยคะแนนนิยมพรรคเพื่อไทยยังนำพรรคการเมืองอื่นแต่แนวโน้มลดลง ขณะที่ประชาชนส่วนใหญ่มองการเปิดให้ยื่นแจ้งจัดตั้งพรรคการเมืองช่วยสร้างทางเลือกใหม่ๆ ให้ประชาชนเยอะขึ้น โดยอยากได้พรรคการเมืองแบบที่มีสมาชิกพรรคมีความรู้ความสามารถหลากหลายแขนง และภายหลังการเลือกตั้งเสร็จแล้วอยากเห็นการปฏิรูปด้านเศรษฐกิจ

โดยประชาชน 65.4% เห็นว่าสถานการณ์ที่ คสช.เปิดให้ยื่นแจ้งเตรียมจัดตั้งพรรคการเมืองเมื่อวันที่ 2 มีนาคมที่ผ่านมา ช่วยสร้างทางเลือกใหม่ๆ ให้ประชาชนเยอะขึ้น รองลงมา 39.3% เห็นว่าช่วยทำให้การเมืองคึกคักขึ้น บรรยากาศเข้าสู่การเลือกตั้งตามด้วย 28.7% เห็นว่ามีพรรคการเมืองเยอะไปทำให้เสียงแตก

สิ่งที่ประชาชนส่วนใหญ่ 65.0% คาดหวังอยากให้มีสมาชิกพรรคที่มีความรู้ความสามารถหลากหลายแขนง รองลงมา 43.2% อยากให้มีนโยบายใหม่ๆ ที่พลิกโฉมประเทศ และตามด้วย 35.7% อยากให้สานต่อนโยบายของรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ เช่น ปฏิรูปประเทศ ปราบทุจริต

ส่วนสิ่งที่ประชาชนส่วนใหญ่ 78.6% หวังและอยากจะเห็นภายหลังการเลือกตั้งที่จะถึง คือ การปฏิรูปด้านเศรษฐกิจ รองลงมา64.6% อยากเห็นการปฏิรูปด้านสังคม กระบวนการยุติธรรม การศึกษา ตามด้วย 40.8% อยากเห็นการเปลี่ยนแปลงระบบราชการ

สำหรับคะแนนนิยมที่มีต่อพรรคการเมืองในขณะนี้ พรรคเพื่อไทยอยู่ที่ 14.3% ลดลง 3.5% จากผลสำรวจเมื่อเดือนพฤษภาคม 2560 รองลงมาคือ พรรคประชาธิปัตย์อยู่ที่ 12.2% ลดลง 3.4% จากการสำรวจครั้งก่อน และพรรคอนาคตใหม่อยู่ที่ 3.9%

ทั้งนี้ กรุงเทพโพลล์ โดยศูนย์วิจัยมหาวิทยาลัยกรุงเทพ ได้สำรวจความคิดเห็นประชาชนเรื่อง "อนาคตพรรคการเมืองกับความหวังคนไทยในการเลือกตั้ง" โดยเก็บข้อมูลกับประชาชนจากทุกภูมิภาคทั่วประเทศจำนวน 1,192 คน ระหว่างวันที่ 20-22 มีนาคมที่ผ่านมา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ