ประธาน กรธ.ชี้ช่องเดินหน้าเลือกตั้งตามโรดแมพหาก สนช.-นายกฯ ยื่นตีความร่าง กม.ลูกอีกฉบับ

ข่าวการเมือง Tuesday March 27, 2018 17:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายมีชัย ฤชุพันธุ์ ประธานคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) เปิดเผยว่า ขั้นตอนการส่งร่างพ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร ให้ศาลรัฐธรรมนูญตีความนั้น ตามมาตรา 148 ของรัฐธรรมนูญระบุให้อยู่ในอำนาจของสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) หรือนายกรัฐมนตรี เพราะร่างกฎหมายดังกล่าวอยู่ในมือนายกรัฐมนตรีเกิน 5 วัน และเข้าสู่ขั้นตอนการทูลเกล้าฯภายใน 20 วัน ตามที่กำหนดไว้ในมาตรา 145 แล้ว หากนายกรัฐมนตรียังไม่ทูลเกล้าฯ ทั้งนายกฯ และ สนช.ยังสามารถส่งร่างนี้ให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยได้

"กรอบเวลาการยื่นให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัย คือ 5 วัน บวก 20 วัน รวม 25 วัน ที่ต้องกำหนด 5 วันให้นายกฯรอไว้ก่อนเข้านำทูลเกล้าฯ หลังจากนั้นภายใน 20 วัน เป็นการกำหนดขั้นต่ำเอาไว้ เพราะในอดีตเคยมีการชิงกันทูลเก้าฯกฎหมายโดยฝ่ายบริหาร ระหว่างที่สภากำลังจะยื่นตีความ จึงกำหนดเพื่อไม่ให้ฝ่ายบริหารเอาเปรียบฝ่ายนิติบัญญัติ"นายมีชัย กล่าว

ส่วนข้อกังวลว่าหากมีการยื่นให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยร่างกฎหมายลูกว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส.แล้วนั้น อาจจะกระทบต่อโรดแมพการเลือกตั้งหรือไม่ นายมีชัย กล่าวว่า เรื่องดังกล่าวต้องสอบถามจากนายกรัฐมนตรีโดยตรง ส่วนตัวเห็นว่าไม่น่าจะกระทบต่อโรดแมพ หากศาลรัฐธรรมนูญตีความเร็ว ดังนั้น ตอนยื่นให้ศาลตีความก็อาจร้องให้ศาลพิจารณาโดยเร็วภายใน 30 วัน

และหากคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) มีความพร้อมจัดการเลือกตั้งก็สามารถจัดการเลือกตั้งในวันที่ 90 หลังประกาศใช้กฎหมายได้ โดยไม่จำเป็นต้องรอให้ถึง 150 ซึ่งเรื่องนี้ถือเป็นความจำเป็นของบ้านเมืองอาจจะสามารถร้องขอกันได้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ