ครม.เห็นชอบหลักเกณฑ์"โครงการไทยนิยม ยั่งยืน" หมู่บ้านละ 2 แสนบาท ขับเคลื่อนเศรษฐกิจฐานราก

ข่าวการเมือง Tuesday March 27, 2018 18:06 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายณัฐพร จาตุศรีพิทักษ์ ที่ปรึกษา รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบการกำหนดหลักเกณฑ์และขั้นตอนในคู่มือการดำเนินงานโครงการพัฒนาคุณภาพชีวิตเพื่อขับเคลื่อนเศรษฐกิจฐานรากในพื้นที่ ตาม "โครงการไทยนิยม ยั่งยืน" (หมู่บ้าน/ชุมชนละ 2 แสนบาท) ตามที่กระทรวงมหาดไทยเสนอ

โดยกรมการปกครอง สำนักงบประมาณ และกระทรวงการคลัง (กรมบัญชีกลาง) ได้ร่วมกันจัดทำคู่มือการดำเนินงานโครงการพัฒนาคุณภาพชีวิตเพื่อขับเคลื่อนเศรษฐกิจฐานรากในพื้นที่ ตาม "โครงการไทยนิยม ยั่งยืน" (หมู่บ้าน/ชุมชนละ 200,000 บาท) โดยโครงการฯ มีระยะเวลาดำเนินการ 120 วัน (เดือนเมษายน-กรกฎาคม 2561) มีเป้าหมาย 82,371 หมู่บ้าน/ชุมชน สนับสนุนงบหมู่บ้าน/ชุมชนละไม่เกิน 200,000 บาท เป็นเงิน 16,474.20 ล้านบาท

หลักเกณฑ์ที่กำหนด คือ โครงการต้องสอดคล้องกับวัตถุประสงค์ เป็นโครงการที่สามารถสร้างรายได้ให้ชุมชน หรือช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจในระดับฐานราก เป็นโครงการที่จะช่วยยกระดับหรือพัฒนาคุณภาพชีวิตของประชาชนให้ดีขึ้น หรือเป็นโครงการที่น้อมนำศาสตร์พระราชา และหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงมาใช้ในการดำรงชีวิตของประชาชนอย่างเป็นรูปธรรม หรือเป็นโครงการเพื่อแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนของประชาชนในหมู่บ้านหรือชุมชน โดยแต่ละหมู่บ้านหรือชุมชนแต่ละแห่งจะเสนอได้ไม่เกิน 2 โครงการ ต้องมีความพร้อมเรื่องสถานที่ดำเนินการ ต้องได้รับการอนุญาตให้ใช้พื้นที่จากผู้มีอำนาจก่อนที่คณะกรรมการบริหารงานอำเภอจะแต่งตั้งหรือพิจารณาอนุมัติโครงการ

วิธีการคือคณะกรรมการบริหารงานของหมู่บ้านและชุมชนจะเรียกประชุมประชาคม เพื่อนำปัญหาความเดือดร้อนและความต้องการของคนในชุมชนมาคัดเลือกให้ตรงกับหลักเกณฑ์แล้วจัดทำเป็นโครงการขึ้น จากนั้นคณะกรรมการบริหารงานอำเภอจะเป็นผู้พิจารณาอนุมัติโครงการ

"นายกฯ เน้นย้ำว่างบประมาณนี้สำหรับโครงการที่เร่งด่วนและเป็นความต้องการของประชาชนในชุมชน สำหรับแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนจริงๆ ไม่ให้เอางบนี้ไปทำเรื่องสาธารณูปโภคพื้นฐาน"นายณัฐพรกล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ