นายกฯ ขอให้ข้าราชการร่วมนำพาประเทศไปสู่ประชาธิปไตยที่สมบูรณ์และทำงานด้วยความซื่อสัตย์สุจริต

ข่าวการเมือง Monday April 2, 2018 13:20 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี กล่าวให้โอวาทในกิจกรรมวันข้าราชการพลเรือนประจำปี 2561 โดยได้ชื่นชมข้าราชการทุกคนที่ได้รับรางวัล และขอให้ประพฤติปฏิบัติตนเป็นแบบอย่าง ตั้งใจทำงานให้ดี สร้างความเชื่อมั่นให้สังคม ประพฤติตนในกรอบกฎหมาย เป็นคนดี คนเก่ง มีคุณธรรม จริยธรรม และสร้างจิตสำนึกร่วมกันในการทำงาน ด้วยการบูรณาการทำงานของแต่ละองค์กรเข้าด้วยกัน ใช้ความรู้ความเข้าใจและหลักฎหมายมาเชื่อมโยง เพราะแต่ละหน่วยงานต้องทำงานประสานข้ามหน่วยงานกัน เพื่อให้งานของรัฐบาลเดินหน้าไปได้อย่างมีประสิทธิภาพ ซึ่งข้าราชการถือเป็นกลไกสำคัญในการขับเคลื่อนงานของรัฐบาล และสิ่งที่สำคัญผู้บังคับบัญชาจะต้องดูแลผู้ใต้บังคับบัญชาในทุกด้าน เกื้อกูลการทำงาน และในเรื่องส่วนตัว หรือช่วยเหลือครอบครัวหากผู้ใต้บังคับบัญชาได้รับความเดือดร้อน

นายกรัฐมนตรี ระบุว่า ข้าราชการทุกคนต้องช่วยกันเดินหน้าประเทศตามยุทธศาสตร์ชาติ ควบคู่กับการปฏิรูปประเทศ จึงต้องการให้ทุกคนช่วยกันวางแผนว่าจะเดินหน้าอย่างไรให้เดินไปสู่เป้าหมายไทยแลนด์ 4.0 ขณะนี้ประเทศไทยอยู่ในช่วงเตรียมการเข้าสู่ประชาธิปไตยที่สมบูรณ์ ซึ่งข้าราชการมีส่วนสำคัญที่จะทำให้ประชาธิปไตยของไทยไม่กลับไปเป็นเหมือนเดิมและเป็นประชาธิปไตยที่เหมาะสม เป็นที่ยอมรับในแบบของไทย

พร้อมยืนยันว่า การเดินหน้าประเทศไม่ได้ทำเพื่อตนเองหรือคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ซึ่งโครงการไทยนิยมก็ใช้หลัก"เข้าใจ เข้าถึง พัฒนา"มาช่วยเหลือประชาชนให้มีชีวิตความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น โดยรัฐบาลเป็นผู้ให้งบประมาณไม่ใช่การหาเสียงหรือประชานิยม เพราะสอนให้ประชาชนได้คิด และทำตามความต้องการของประชาชนในพื้นที่ จึงขอให้เข้าใจในจุดนี้

นายกรัฐมนตรี ระบุด้วยว่า ข้าราชการในยุค 4.0 ต้องมีความพร้อมตลอดเวลา เสียสละในการแก้ปัญหา พร้อมเปลี่ยนแปลง คิดใหม่ ทำใหม่ รับผิดชอบให้มากขึ้น นำเทคโนโลยีมาใช้ โดยให้มองประชาชนทุกคนเป็นครอบครัว ที่สำคัญต้องแก้ปัญหาเฉพาะหน้าให้เร็วโดยไม่ต้องรอให้รัฐบาลบอกหรือแนะนำ เช่น ปัญหารจราจรติดขัด หากบริหารจัดการดีก็จะสามารถแก้ปัญหาได้

ส่วนการประเมินผลการทำงานของข้าราชการจากสำนักงาน กพ.นั้น นายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ผลการประเมินดีขึ้น แต่ส่วนตัวยังไม่ให้คะแนนเต็มกับหน่วยงานใด เพราะยังอยากเห็นการทำงานที่ดีขึ้นกว่านี้ และมีความโปร่งใส ไม่มีการทุจริต หากพบยืนยันว่าจะลงโทษตามกระบวนการกฎหมาย โดยไม่มีการให้ท้ายคนผิด จึงขอให้ดำรงไว้ซึ่งเกียรติยศ ศักดิ์ศรี ของข้าราชการ

พร้อมกันนี้ นายกรัฐมนตรี ได้ขอให้ข้าราชการนำพรที่สมเด็จพระเจ้าอยู่หัวพระราชทานเนื่องในวันข้าราชการไปปฏิบัติ ร่วมกันสร้างสรรค์สังคม อย่างมั่นคงตลอดไป และมีกลไกลข้าราการที่มีธรรมาภิบาล ซึ่งรัฐบาลพยายามจะทำให้ข้าราชการมีความเข้มแข็ง และปลอดภัยในการทำงาน ไม่พ่ายแพ้ต่อสิ่งที่ไม่ดี และอยู่ภายใต้กฎระเบียบการบริหารราชการแผ่นดินเดียวกันทั้งกฎหมายทั่วไปและระเบียบข้าราชการ

แม้วันนี้รัฐบาลจะแก้ไขกฎหมายบางตัวก็เพื่อแก้ปัญหาบางเรื่องที่มีรออยู่ และไม่ให้เกิดปัญหาขึ้นในอนาคตอีก เพราะสุดท้าย คนที่จะรับโทษทางวินัยก็คือข้าราชการ จึงฝากให้ทุกคนสร้างความเข้มแข็ง รักในเกียรติยศ ศักดิ์ศรี ความเป็นข้าราชการให้ได้ เพื่อให้ประเทศชาติไปสู่ความมั่นคง มั่งคั่งยั่งยืน ตลอดไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ