(เพิ่มเติม) ประธาน สนช.เผยลงนามส่งร่างกฎหมายลูกเลือกตั้ง ส.ส.ให้ศาลรัฐธรรมนูญตีความแล้ว

ข่าวการเมือง Tuesday April 3, 2018 15:18 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธานสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) เปิดเผยว่า เมื่อเย็นวานนี้ (2 เม.ย.) ได้รับร่าง พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (ส.ส.) จาก พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีแล้ว โดยวันนี้ได้ลงนามและส่งร่างกฎหมายดังกล่าว พร้อมแนบคำร้องของสมาชิกสนช. 27 คน ให้ศาลรัฐธรรมนูญพิจารณาแล้ว

สำหรับเนื้อหาที่นายกรัฐมนตรีส่งมา ระบุว่า เห็นควรให้สมาชิก สนช.ดำเนินการยื่นให้ศาลรัฐธรรมนูญตีความร่างกฎหมายดังกล่าว เพราะเป็นเรื่องของสมาชิกที่มีการเข้าชื่อกันตามที่รัฐธรรมนูญกำหนด

"ดังนั้นจะดำเนินการไปตามกฎหมาย โดยขอความอนุเคราะห์ให้ศาลรัฐธรรมนูญพิจารณา แต่ไม่อยากใช้คำว่าให้เร่งรัด" ประธานสนช.ระบุ

ส่วนร่าง พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการได้มาซึ่งสมาชิกวุฒิสภา (ส.ว.) นั้น นายพรเพชร กล่าวว่า ขณะนี้ศาลรัฐธรรมนูญได้ประสานให้กรรมการร่างรัฐธรรมนูญ กับ สนช.ไปชี้แจงแล้ว

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) กล่าวภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ว่า ได้ส่งหนังสือตอบกลับไปยังสนช. เกี่ยวกับประเด็นการยื่นให้ศาลรัฐธรรมนูญตีความร่างพ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. ภายหลังมีการประสานงานและหารือระหว่างฝ่ายกฎหมายรัฐบาลและ สนช. เพื่อให้เกิดความชัดเจนก่อนส่งร่างกฎหมายดังกล่าวขึ้นทูลเกล้าฯ และเพื่อความเรียบร้อยไม่เกิดความขัดแย้งในภายหลังตามที่หลายฝ่ายเป็นห่วง ดังนั้นรัฐบาลจึงให้ สนช.เป็นผู้ดำเนินการยื่นให้ศาลรัฐธรรมนูญ

"ขณะนี้ทุกฝ่ายกำลังดำเนินการไม่ให้กระทบโรดแมพ และไม่ให้เกิดปัญหาขึ้นภายหลังการเลือกตั้ง" นายกฯ ระบุ

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ