นายกฯ มีกำหนดร่วมประชุมสุดยอดผู้นำลุ่มน้ำโขงตอนล่างที่กัมพูชา 5 เม.ย.นี้

ข่าวการเมือง Tuesday April 3, 2018 16:23 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พ.อ.อธิสิทธิ์ ไชยนุวัติ ผู้ช่วยโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี แถลงภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและคณะ จะเดินทางเข้าร่วมประชุมสุดยอดผู้นำลุ่มน้ำโขงตอนล่าง ครั้งที่ 3 ในวันที่ 5 เม.ย.61 ที่เมืองเสียมราฐ ประเทศกัมพูชา พร้อมลงนามรับรองร่างปฏิญญาเสียมราฐ ค.ศ. 2018

"จะเป็นการรับรองปฏิญญาเสียมราฐ เกี่ยวกับการเพิ่มพูนความพยายามและความเป็นหุ้นส่วนของประเทศสมาชิก ในการบริหารจัดการทรัพยากรน้ำ และทรัพยากรที่เกี่ยวข้อง เพื่อบรรลุเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน โดยนำผลศึกษามาพิจารณาดำเนินการ และเพิ่มประเทศคู่เจรจาอีก 2 ประเทศ คือ จีน และเมียนมา" ผู้ช่วยโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรีกล่าว

สำหรับสาระสำคัญของร่างปฏิญญาเสียมราฐ ค.ศ. 2018 เป็นเอกสารการแสดงเจตนารมณ์เชิงนโยบายของประเทศสมาชิกคณะกรรมาธิการแม่น้ำโขง ในการมุ่งเน้นการดำเนินงานตามพันธกรณีของความตกลงว่าด้วยความร่วมมือเพื่อการพัฒนาลุ่มแม่น้ำโขงอย่างยั่งยืน พ.ศ. 2538 โดยมีแนวคิดหลักคือ การเพิ่มพูนความพยายามและความเป็นหุ้นส่วนของประเทศสมาชิกในการพัฒนาและบริหารจัดการทรัพยากรน้ำและทรัพยากรที่เกี่ยวข้อง เพื่อบรรลุเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืนของลุ่มแม่น้ำโขง

ทั้งนี้ ในปี 2538 ครม.เห็นชอบร่างความตกลงว่าด้วยความร่วมมือเพื่อการพัฒนาลุ่มน้ำโขงอย่างยั่งยืน เพื่อกำหนดบทบาทและหน้าที่ของประเทศที่อยู่ริมฝั่งแม่น้ำโขง 4 ประเทศ คือ เวียดนาม ลาว กัมพูชา และไทย เพื่อบริหารจัดการการใช้และการอนุรักษ์ทรัพยากรน้ำและทรัพยากรที่เกี่ยวข้องโดยไม่มีข้อผูกพันตามกฎหมาย โดยมีวาระการประชุม 4 ปี/ครั้ง ครั้งแรกปี 2553 จัดขึ้นที่จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ เป็นการรับรองปฏิญญาหัวหิน เกี่ยวกับบรรลุความต้องการและรักษาสมดุล ครั้งที่สองปี 2557 จัดขึ้นที่นครโฮจิมินห์ ประเทศเวียดนาม มีการรับรองปฏิญญานครโฮจิมินห์ เกี่ยวกับการบริหารจัดการลุ่มน้ำข้ามพรมแดนเพื่อความมั่นคงเรื่องน้ำ อาหาร และพลังงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ