"สุวพันธุ์" มั่นใจยังไม่มีสัญญาณเหตุความรุนแรงทางการเมือง รอประเมินสถานการณ์หลังพ.ค. เพื่อเดินหน้าตามโรดแมพ

ข่าวการเมือง Thursday April 12, 2018 09:51 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสุวพันธุ์ ตันยุวรรธนะ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวถึง การประเมินความเคลื่อนไหวทางการเมืองในเวลานี้ว่า จากการติดตามข้อมูลและรายงานต่างๆ ยืนยันว่ายังไม่มีสิ่งบอกเหตุว่า จะมีสถานการณ์ที่รุนแรงเกิดขึ้น ซึ่งวันนี้ทุกฝ่ายเน้นการดูแลช่วงเทศกาลสงกรานต์ให้ผ่านไปด้วยความเรียบร้อย ราบรื่น เกิดความปลอดภัยกับประชาชน และหลังสงกรานต์จะประเมินสถานการณ์อีกครั้ง

สำหรับการเคลื่อนไหว แบ่งออกได้เป็น 2 ส่วน คือ ในส่วนของกิจกรรมพรรคการเมือง สามารถดำเนินการได้ตามที่กฎหมายเปิดช่องไว้ ซึ่งมีทั้งเรื่องที่พรรคการเมืองได้ดำเนินการไปแล้วและส่วนที่เรียกร้องให้ยกเลิกกฎและข้อบังคับต่างๆ ซึ่งเป็นสิ่งที่ รัฐบาลและ คสช. ต้องพิจารณาต่อไป

ส่วนที่สอง คือ การเคลื่อนไหวชุมนุมของบางกลุ่ม เพื่อเรียกร้องในเรื่องต่างๆ ซึ่งจะเกิดขึ้นต่อเนื่อง เพราะอยู่ในห้วงเวลาที่ใกล้เข้าสู่การเลือกตั้งและการดำเนินการทางการเมืองในอนาคต ซึ่งถือว่าเป็นเรื่องธรรมชาติทางการเมือง และฝ่ายความมั่นคงได้ติดตาม ทำความเข้าใจและใช้หลักของกฎหมาย รวมถึงวิธีปฏิบัติให้บ้านเมืองสามารถเดินหน้าต่อไปได้ โดยรัฐบาลมีหน้าที่นำพาประเทศให้เดินหน้าตามโรดแมพ และดำเนินการต่างๆตามห้วงเวลาและการเปลี่ยนแปลงตามสถานการณ์

สำหรับกรณีที่เดือนพฤษภาคมอาจมีความเคลื่อนไหวของกลุ่มคนอยากเลือกตั้ง เนื่องจากครบรอบการรัฐประหารจะทำให้สถานการณ์แรงขึ้นหรือไม่ นายสุวพันธุ์ ยืนยันว่า รัฐบาลมีหน้าที่ดูแลทุกอย่างให้เรียบร้อย เดินหน้าตามโรดแมพไปสู่การเลือกตั้ง ซึ่งรัฐบาลก็จะประเมินข้อมูลและเหตุการณ์จากที่ผ่านมาว่ามีใครเข้าร่วมและมีจำนวนมากน้อยแค่ไหน ทั้งนี้คงไม่สามารถให้รายละเอียดได้มากกว่านี้ เพราะไม่ได้ร่วมอยู่ในงานด้านความมั่นคง แต่ในฐานะที่เคยเป็นผู้อำนวยการสำนักข่าวกรองแห่งชาติ มองว่าขณะนี้ยังไม่มีสิ่งบอกเหตุที่มีความผิดปกติ หรือทำให้บ้านเมืองเดินไปไม่ได้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ