แกนนำเพื่อไทยมอง คสช.เดินแผนสืบทอดอำนาจ ไม่เชื่อจัดเลือกตั้งได้ตามโรดแมพ

ข่าวการเมือง Wednesday April 18, 2018 14:03 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ แกนนำพรรคเพื่อไทย กล่าวถึงกรณีที่คณะรัฐมนตรีแต่งตั้งนายสนธยา คุณปลื้ม หัวหน้าพรรคพลังชล เป็นที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี ด้านการเมือง และแต่งตั้งนายอิทธิพล คุณปลื้ม เป็นผู้ช่วยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงท่องเที่ยวและกีฬาว่า แสดงให้เห็นชัดเจนว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี จะลงเล่นการเมือง และผู้มีอำนาจขณะนี้อยากอยู่ในอำนาจต่อ

คุณหญิงสุดารัตน์ กล่าวว่า ที่ผ่านมามีการทำให้กติกาประชาธิปไตยบิดเบี้ยว เพราะมีการปูทางไปสู่การสืบทอดอำนาจ ตัดสิทธิของประชาชนไปมาก ทำให้สิ่งที่จะเกิดขึ้นไม่เป็นประชาธิปไตยแท้จริง ไม่ได้สะท้อนความต้องการของประชาชนแท้จริง ดังนั้น ผู้มีอำนาจที่ต้องการเข้าสู่การเมือง ขอให้แสดงตัวให้ชัดเจน เปิดเผย เพื่อความสง่างาม และเป็นสุภาพบุรุษ

"ถ้าเป็นรัฐบาลจากการเลือกตั้งจะไม่ทำอะไรที่จะเป็นการเอาเปรียบ อย่างไทยนิยมยั่งยืนถูกมองได้ว่าเป็นการปูฐานเสียง ขณะที่ยังคงมาตรา 44 ห้ามทุกพรรคการเมืองดำเนินกิจกรรมทางการเมือง แต่ตัวเองใช้อำนาจเต็มใจฐานะรัฐบาลลงพื้นที่สร้างฐานเสียง ซึ่งไม่ใช่กติกาที่ยุติธรรม"คุณหญิงสุดารัตน์ กล่าว

คุณหญิงสุดารัตน์ กล่าวว่า หาก พล.อ.ประยุทธ์ตัดสินใจลงเล่นการเมืองแล้วควรทำอย่างสง่างาม สุภาพ เปิดเผย แข่งกันด้วยกติกา และแฟร์ เพราะการอาสาเข้ามาทำงานให้ประชาชนเป็นเรื่องดี แต่ไม่ควรลับลวงพราง เพราะจะทำให้คนตั้งคำถาม

คุณหญิงสุดารัตน์ กล่าวว่า ขณะนี้ยังไม่สามารถตอบได้ว่าพรรคเพื่อไทยกับพรรคพลังชลจะยังมีความร่วมมือที่ดีต่อกันหรือไม่ เพราะต้องพิจารณาเป็นรายประเด็น แต่ทุกอย่างต้องทำเพื่อส่วนรวม ขณะนี้เชื่อว่าพรรคพลังชลคงจะสนับสนุน พล.อ.ประยุทธ์ เป็นนายกรัฐมนตรี แต่ส่วนตัวคิดว่าจะยังไม่มีการเลือกตั้งในช่วงเร็ว ๆนี้ หรือเป็นไปตามโรดแมพ

ด้าน นายวัฒนา เมืองสุข แกนนำเพื่อไทย กล่าวว่า การแต่งตั้งนายสนธยา และนายอิทธิพล สะท้อนให้เห็นว่า คณะรักษาความสงบเรียบร้อยแห่งชาติ (คสช.) ไม่ได้ต้องการปฏิรูปการเมืองอย่างแท้จริง และส่วนตัวไม่เชื่อว่า พล.อ.ประยุทธ์ จะลงสมัครรับเลือกตั้ง แต่อาจจะใช้วิธีอื่น

นายวัฒนา เชื่อว่า การเลือกตั้งอาจจะไม่เกิดขึ้นในปี 62 เพราะเลื่อนมาหลายครั้ง ส่วนคะแนนการทำงานของนายกรัฐมนตรี ขอให้ประชาชนเป็นผู้พิจารณา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ