"วิษณุ" แจงระงับการสรรหา กสทช. เหตุกระบวนการและคุณสมบัติมีปัญหา หากเดินหน้าต่ออาจเกิดความเสียหาย ปัดซื้อเวลา

ข่าวการเมือง Wednesday April 25, 2018 14:25 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงคำสั่งหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ ที่ 7/2561 เรื่อง การยกเลิกและระงับกระบวนการสรรหาและคัดเลือกบุคคล เพื่อแต่งตั้งเป็นกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) ว่า การที่ใช้คำสั่ง ม.44 ระงับการสรรหา กสทช. เพื่อไม่ให้เกิดปัญหาและความเสียหาย เนื่องจาก ทาง คสช. ได้รับรายงาน ว่ามีปัญหาทั้งในส่วนของกระบวนการและคุณสมบัติของผู้เข้ารับการสรรหา ดังนั้นหากยังเดินหน้าต่อจะเกิดปัญหาตามมาได้ จึงจำเป็นต้องแก้ไขระเบียบและกระบวนการสรรหาก่อน โดยยังไม่กำหนดเวลา แต่เชื่อว่าหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจะดำเนินการโดยเร็วที่สุด

อย่างไรก้ตาม การทำงานต่างๆจะไม่ชะงัก เพราะ กสทช. ชุดเดิมก็ทำหน้าที่ต่อไปได้ โดยปัญหาดังกล่าวเป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้สภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) มีมติไม่เห็นชอบบุคคลที่ได้รับการสรรหาเข้ามา

"อาจจะเป็นส่วนหนึ่ง แต่ยอมรับว่ามันเป็นเหตุเป็นผลกัน เพราะมีรายงานเข้ามาว่ามันมีปัญหาอะไร หากทิ้งไว้จะเกิดปัญหาอะไร มันไม่ใช่ปัญหาของคุณสมบัติ แต่เป็นเรื่องวิธีการ โดย สนช.และ กสทช. เป็นผู้เห็นปัญหา"นายวิษณุ กล่าว

ส่วนกรณีฝ่ายการเมืองมีการตั้งข้อสังเกตว่า การที่สนช. คว่ำการสรรหา กสทช. เป็นเพราะรัฐบาลต้องการได้บุคคลที่สามารถควบคุมได้นั้น นายวิษณุ ระบุว่า ฝ่ายการเมืองจะตั้งข้อสังเกตุอย่างไรก็ได้ ไม่ว่าจะเป็นรัฐบาลต้องการให้บอร์ด กสทช.ชุดนี้อยู่ให้นาน หรืออยากให้คนของตนเองเข้ามา ซึ่งถือเป็นเรื่องปกติที่จะมองได้ทั้งนั้น

สำหรับการให้ความช่วยเหลือผู้ประกอบการทีวีดิจิทัลนั้น ที่ประชุม คสช. เห็นชอบในหลักการเบื้องต้นแต่ ต้องไปหาข้อสรุปวิธีการช่วยเหลืออีกครั้ง ภายใต้เงื่อนไขของนายกรัฐมนตรีที่ย้ำว่า ผู้ประกอบการ รัฐบาล ประชาชน และผู้ลงทุน จะต้องได้ประโยชน์ อย่างรอบคอบ และสมน้ำสมเนื้อ เป็นธรรมกับทุกฝ่าย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ