ไทย-มาเลเซีย เห็นพ้องขยายความร่วมมือด้านความมั่นคง-ท่องเที่ยว-พัฒนาเชื่อมโยงพื้นที่เศรษฐกิจชายแดน

ข่าวการเมือง Friday May 4, 2018 14:49 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.ท.คงชีพ ตันตระวาณิชย์ โฆษกกระทรวงกลาโหม เปิดเผยว่า พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม ได้ให้การต้อนรับ ดาโต๊ะ โจจี แซมูแอล เอกอัครราชทูตมาเลเซียประจำประเทศไทย ที่มาเข้าเยี่ยมคารวะในโอกาสเข้ารับหน้าที่

ทั้งสองฝ่ายได้หารือร่วมกันถึงแนวทางขยายความร่วมมือด้านความมั่นคงที่สำคัญระหว่างกันเกี่ยวกับการพัฒนาเชื่อมโยงพื้นที่เศรษฐกิจชายแดน บริเวณด่านศุลกากรสะเดา จ.สงขลา กับด่านศุลกากร บูกิตกายูฮิตัม รัฐเกดาห์ ซึ่งเป็นด่านการค้าที่สำคัญมาก มีมูลค่าสูงสุดเป็นอันดับ 1 เพื่อเร่งรัดปรับปรุงโครงสร้างพื้นฐานและกฎระเบียบในการใช้ประโยชน์ร่วมกัน 24 ชั่วโมงอย่างเต็มศักยภาพ รวมทั้งความร่วมมือด้านการท่องเที่ยว

รวมทั้งขยายความร่วมมือด้านความมั่นคงในการแก้ปัญหาพื้นที่ชายแดนที่สำคัญ ได้แก่ ปัญหาการค้ามนุษย์และยาเสพติด ซึ่งถือเป็นนโยบายที่สำคัญของรัฐบาลทั้งสองประเทศ การหลบหนีเข้าเมืองโดยผิดกฎหมายและการแก้ปัญหาบุคคลสองสัญชาติ ซึ่งจำเป็นต้องให้ความสำคัญและร่วมมือกันทำงานใกล้ชิดมากขึ้น

เอกอัครราชทูตมาเลเซียฯ กล่าวว่า มาเลเซียกำลังให้ความสำคัญกับการแก้ปัญหาการให้ข่าวเท็จ (Fake News) ซึ่งเป็นปัญหาที่สร้างความเสียหายและสร้างความสับสนให้กับประชาชนในห้วงใกล้เวลาเลือกตั้งที่จะมีขึ้น พร้อมย้ำว่า จะสนับสนุนทำงานร่วมกัน เพื่อกระชับความสัมพันธ์ระหว่างกันให้แนบแน่นขึ้น

พล.อ.ประวิตร ได้กล่าวขอบคุณเอกอัครราชทูตมาเลเซียฯ ถึงความร่วมมือระหว่าง 2 ประเทศที่มีพัฒนาการร่วมกันมาอย่างต่อเนื่อง และกล่าวย้ำถึงความมุ่งมั่นและจริงใจของไทยในการเร่งรัดร่วมมือกันแก้ปัญหาบุคคลสองสัญชาติและการเพิ่มศักยภาพของด่านศุลกากรสะเดา-บูกิตกายูฮิตัม เพื่อร่วมกันดูแลความมั่นคงและปลอดภัยของประชาชน ควบคู่กับการพัฒนาเศรษฐกิจและคุณภาพชีวิตที่ดีของประชาชนทั้งสองประเทศ พร้อมทั้งได้แสดงความปรารถนาดีให้การเลือกตั้งทั่วไปของมาเลเซียที่จะมีขึ้นประสบความสำเร็จด้วยดี


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ