รมว.กลาโหม เผยไทยพร้อมหนุนเมียนมาทั้งมิติด้านความมั่นคงควบคู่กับการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคม

ข่าวการเมือง Wednesday May 9, 2018 13:42 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.ท.คงชีพ ตันตระวาณิชย์ โฆษกกระทรวงกลาโหม เปิดเผยว่า พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม ได้ให้การต้อนรับการเข้าเยี่ยมคำนับของนาย อู มโย มยินตาน เอกอัครราชทูตเมียนมาประจำประเทศไทย ในโอกาสเข้ารับหน้าที่ ณ ศาลาว่าการกลาโหม

โดยทั้งสองฝ่ายได้หารือร่วมกันถึงการเสริมสร้างความสัมพันธ์และพัฒนาความร่วมมือระหว่างสองประเทศที่มีมาอย่างต่อเนื่องตลอด 70 ปี ให้มีความก้าวหน้าและเข้มแข็งไปด้วยกัน ในประเด็นต่างๆ ประกอบด้วย การผลักดันความร่วมมือด้านแรงงาน การสนับสนุนส่งผู้หนีภัยการสู้รบกลับเมียนมาโดยสมัครใจ สถานการณ์รัฐยะไข่ กระบวนการสันติภาพ รวมทั้งด้านเขตแดนและการยกระดับจุดผ่านแดนต่างๆ

ซึ่งทั้งสองฝ่ายเห็นพ้องร่วมกันในการเดินหน้ายกระดับจุดผ่านแดนพิเศษ สิงขร-มอต่อง และจุดผ่อนปรนการค้าบ้านห้วยต้นนุ่น-แม่แจ๊ะ ให้เป็นจุดผ่านแดนถาวรอย่างเต็มรูปแบบ โดยไม่นำเขตแดนมาเป็นอุปสรรคต่อการพัฒนาตามแนวชายแดน เพื่อประโยชน์สุขต่อประชาชนตามแนวชายแดนทั้งสองประเทศ

ทั้งนี้ พล.อ.ประวิตร ได้กล่าวย้ำนโยบายของไทยในสถานการณ์รัฐยะไข่ ในการสนับสนุนและส่งเสริมมิติด้านความมั่นคงควบคู่กับการพัฒนาด้านเศรษฐกิจและสังคม โดยไทยพร้อมจะแบ่งปันประสบการณ์ด้านการเกษตรทฤษฏีใหม่ เพื่อพัฒนาคุณภาพชีวิตของประชาชนในพื้นที่ พร้อมกันนี้ ไทยพร้อมสนับสนุนและให้กำลังใจเมียนมาในกระบวนการสันติภาพและกระบวนการปรองดอง ซึ่งจะเป็นปัจจัยสำคัญต่อการพัฒนาประชาธิปไตย เศรษฐกิจและสังคมของเมียนมา ซึ่งเกื้อหนุนให้เกิดความมั่นคงของภูมิภาคไปด้วยกัน

ด้านนาย อู มโย มยินตาน ได้กล่าวขอบคุณไทยที่แสดงความจริงใจ เข้าใจ และยืนหยัดร่วมกับเมียนมาในสถานการณ์ต่างๆ ตลอดมา ความร่วมมือสนับสนุนส่งผู้หนีภัยการสู้รบที่สมัครใจกลับเมียนมาอย่างต่อเนื่องที่ผ่านมา เป็นส่วนสำคัญของแรงผลักดันการพัฒนาความสัมพันธ์ระหว่างกัน พร้อมกล่าวย้ำว่าการประสานงานและการทำงานร่วมกันอย่างใกล้ชิด จะเป็นส่วนสำคัญให้ทั้งสองประเทศสามารถบรรลุความสำเร็จร่วมกันในระยะเวลาอันใกล้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ