(เพิ่มเติม) สนช.ตั้ง กมธ.ตรวจสอบประวัติฯ 7 ว่าที่ กกต.คาดเสนอชื่อผู้ผ่านคุณสมบัติให้ลงมติกลาง ก.ค.นี้

ข่าวการเมือง Friday May 11, 2018 16:24 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รายงานข่าวจากสภานิติบัญญัติแห่งชาติ(สนช.) เปิดเผยว่า ในช่วงเช้าที่ประชุมได้มีมติแต่งตั้งคณะกรรมาธิการสามัญเพื่อทำหหน้าที่ตรวจสอบประวัติ ความประพฤติและพฤติกรรมทางจริยธรรมของบุคคลผู้ได้รับการเสนอชื่อให้ดำรงตำแหน่งกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) จำนวน 17 คน โดยเป็นสัดส่วนจากคณะกรรมาธิการสามัญ สนช. 16 คน และจาก วิป สนช. จำนวน 1 คน

ประกอบด้วย พล.ต.อ.ชัชวาลย์ สุขสมจิตร์, พล.ร.อ.ชัยวัฒน์ เอี่ยมสมุทร, พล.อ.ธีรเดช มีเพียร, พล.อ.ธีระวัฒน์ บุณยะประดับ,พล.ร.อ.นะดล โชคระดา, นางนิพัทธา อมรรัตนเมธา, นายพรศักดิ์ เจียรณัย, พล.ต.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรรณ, พล.ร.อ.พิจารณ์ ธีรเนตร, พล.อ.ไพชยนต์ ค้าทันเจริญ, พล.อ.เลิศฤทธิ์ เวชสวรรค์, พล.ต.ท.วิบูลย์ บางท่าไม้, นายสมชาย แสวงการ, นายสมพร เทพสิทธา, นพ.สรณ บุญใบชัยพฤกษ์, นายอนุวัฒน์ เมธีวิบูลวุฒิ และ พล.อ.อ.อานนท์ จารยะพันธุ์

โดยกำหนดกรอบการทำงาน 60 วัน ก่อนนำชื่อผู้ผ่านการตรวจสอบกลับเข้าสู่ ที่ประชุม สนช. อีกครั้งราววันที่ 12-13 ก.ค. นี้

ต่อมาในช่วงบ่าย ทางคณะกรรมาธิการสามัญเพื่อทำหน้าที่ตรวจสอบประวัติ ความประพฤติ และพฤติกรรมทางจริยธรรมของบุคคลผู้ได้รับการเสนอชื่อให้ดำรงตำแหน่งกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ได้ประชุมนัดแรก และมีมติเลือก พล.อ.ไพชยนต์ ค้าทันเจริญ สมาชิกสนช.เป็นประธาน พล.ต.อ.ชัชวาลย์ สุขสมจิตร์ รองประธาน กมธ.คนที่ 1 และนายอนุวัฒน์ เมธีวิบูลวุฒิ เป็นรองประธาน กมธ.คนที่ 2 และเลือกนายสมชาย แสวงการ เป็นโฆษกฯ

นายสมชาย กล่าวว่า ที่ประชุมฯ มีการพิจารณาเบื้องต้นว่าจะตรวจสอบประวัติบุคคลที่ได้รับการเสนอชื่อให้ดำรงตำแหน่งเป็น กกต.ให้แล้วเสร็จภายในวันที่ 9 ก.ค.61 โดยหลังจากนี้จะส่งหนังสือไปสอบถามยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับว่าที่ กกต.ทั้ง 7 คน โดยให้ส่งข้อมูลกลับมายัง กมธ.ภายในวันที่ 31 พ.ค.นี้ โดย กมธ.จะประชุมอีกครั้งในวันที่ 25 พ.ค.61 เพื่อเตรียมความพร้อมก่อนข้อมูลจะถูกส่งกลับมา

สำหรับบุคคลผู้ได้รับการเสนอชื่อให้ดำรงตำแหน่ง กกต. ทั้ง 7 คน ประกอบด้วย นายสันทัด ศิริอนันต์ไพบูลย์ อาจารย์ประจำสาขาเทคโนโลยีสิ่งแวดล้อม มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี นายสมชาย ชาญณรงค์กุล อธิบดีกรมส่งเสริมการเกษตร กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ นายสิทธิพร บุญประคอง อดีตอธิบดีกรมสนธิสัญญาและกฎหมาย และอดีตเอกอัครราชทูต กรุงโนโรบี สาธารณรัฐเคนยา และกรุงเฮก ราชอาณาจักรเนเธอร์แลนด์ นายพีระศักดิ์ หินเมืองเก่า อดีตผู้ว่าราชการจังหวัด นายธวัชชัย เทอดเผ่าไทย อดีตผู้ว่าราชการจังหวัดราชบุรี โดยที่ทั้ง 5 มาจากการสรรหาโดยกรรมการสรรหาฯ

ส่วนอีก 2 คนมาจากการเลือกของที่ประชุมใหญ่ศาลฎีกา ได้แก่ นายฉัตรไชย จันทร์พรายศรี และนายปกรณ์ มหรรณพ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ