นายกฯ ปัดตอบคำถามสื่อกรณีผลโพลหนุนนั่งเก้าอี้ต่ออีกสมัย

ข่าวการเมือง Tuesday May 15, 2018 11:37 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ปฏิเสธที่จะตอบคำถามสื่อมวลชนกรณีผลสำรวจความคิดเห็นประชาชนของนิด้าโพลสนับสนุนให้เป็นนายกรัฐมนตรีต่อไปอีกสมัย โดยนายกรัฐมนตรีมีสีหน้าเรียบเฉย

จากนั้นนายกรัฐมนตรีได้เดินขึ้นตึกบัญชาการเพื่อเยี่ยมชมการแสดงนิทรรศการ "การขับเคลื่อนการใช้ประโยชน์ข้อมูลขนาดใหญ่ (Big data)" ของกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม ซึ่งเป็นการขับเคลื่อนการใช้ประโยชน์ข้อมูลขนาดใหญ่ 4 เรื่อง ประกอบด้วย 1.Big data analytics เพื่อพัฒนาโมเดลคาดการณ์ความสามารถของบิดามารดาในการเลี้ยงดูบุตรวัย 0-3 ปี เพื่อเป็นการวางแผนเตรียมความพร้อมให้ความช่วยเหลือกับพ่อและแม่สามารถเลี้ยงดูลูกให้มีคุณภาพ 2.ลดปัญหาถูกตัดไฟฟ้าจากการชำระเงินล่าช้าของการไฟฟ้านครหลวง โดยทำให้การไฟฟ้านครหลวงประหยัดค่าใช้จ่ายในการต่อมิเตอร์ไฟจากผู้ใช้ไฟถูกตัด

3.การให้ข้อมูลโซเชียลมีเดียเพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยว โดยใช้โปรแกรมคอมพิวเตอร์ปัญญาประดิษฐ์ศึกษาความเห็นของนักท่องเที่ยว สร้างการแสดงผลเพื่อใช้ในการวางแผนจัดการท่องเที่ยวได้อย่างเหมาะสมทั้งสถานที่ท่องเที่ยวที่กำลังได้รับความนิยมหรือสถานที่ท่องเที่ยวเดิม และ 4.การทำนายลักษณะภูมิอากาศกับการเตรียมความพร้อมของท่าอากาศยาน โดยผลที่ได้สามารถช่วยให้ท่าอากาศยานมีข้อมูลลักษณะภูมิอากาศที่เป็นปัจจุบันตามนี้เพิ่มศักยภาพ

ทั้งนี้ นายกรัฐมนตรีมีข้อสั่งการเพิ่มเติมให้มีการขยายฐานข้อมูลไปยังจังหวัดท่องเที่ยว 12 เมืองต้องห้ามพลาด ขณะเดียวกันเตรียมสั่งการให้ทุกกระทรวงใช้ Big data analytics เพื่อเป็นข้อมูลในการบริหารประเทศต่อไป ได้แก่ การใช้จ่ายงบประมาณ การจัดบริการตามความของประชาชนอย่างแท้จริง โดยขอความร่วมมืออย่าหวงข้อมูล เพราะรัฐบาลไม่ได้นำไปใช้ในทางไม่ดี และสิ่งที่รัฐบาลดำเนินการก็เพื่อประเทศชาติ

หลังจากนั้น นายกรัฐมนตรีได้เยี่ยมชมบูธงานส่งเสริมและกระตุ้นการบริโภค และจำหน่ายสินค้าผลไม้ Thailand Amazing Durian & Fruit Fest 2018 ของกระทรวงพาณิชย์ ซึ่งจะจัดขึ้นบริเวณลานเซนทรัลเวิลด์ ระหว่างวันที่ 18-23 พฤษภาคม โดยนายกรัฐมนตรีได้แวะดูทุเรียนก้านยาวลูกละ 2 หมื่นบาท และหมอนทองลูกละ 5 พันบาท พร้อมพูดคุยกับเกษตรกรที่ปลูกทุเรียน โดยฝากให้คนปลูกทุเรียนคำนึงถึงความเหมาะสมของพื้นที่ในการปลูก และดูความต้องการของตลาดเป็นหลัก ขณะเดียวกันต้องสร้างความเข้าใจเกี่ยวกับราคาของทุเรียนที่ขึ้นอยู่กับเกรดของสินค้า หากเกรดดีก็จะมีราคาสูง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ