ตร.คุมเข้มสังเกตการณ์"เพื่อไทย"แถลงการณ์ 4 ปี คสช.ย้ำเข้าข่ายฝ่าฝืนคำสั่ง

ข่าวการเมือง Thursday May 17, 2018 17:12 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เจ้าหน้าที่ตำรวจนำกำลังเข้าชี้แจงข้อกฎหมายกับแกนนำพรรคเพื่อไทยก่อนที่จะมีการแถลงประเมินผลงาน 4 ปีรัฐบาล คสช.ในวันนี้ โดย พ.ต.ท.ศักดิเดช กัมพลานุวงศ์ รองผู้กำกับ สน.มักกะสัน แจ้งต่อ พล.ต.ท.วิโรจน์ เปาอินทร์ รักษาการหัวหน้าพรรคเพื่อไทย นายภูมิธรรม เวชยชัย รักษาการเลขาธิการพรรคเพื่อไทยว่าการแถลงข่าวดังกล่าวอาจละเมิดฝ่าฝืนคำสั่งคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.)

อย่างไรก็ตาม ทางแกนนำพรรคเพื่อไทย ยืนยันจะแถลงตามเดิม แต่ลดจำนวนผู้แถลงลงเหลือ 3 คน ประกอบด้วย นายชูศักดิ์ ศิรินิล นายจาตุรนต์ ฉายแสง นายวัฒนา เมืองสุข จากเดิม 7 คน โดยแกนนำที่มาแถลงเป็นผู้ที่ไม่มีตำแหน่งกรรมการบริหารพรรค เพื่อป้องกันไม่ให้ถูกเชื่อมโยงนำไปสู่ประเด็นทางข้อกฎหมายที่อาจเกิดผลกระทบกับพรรค โดยมีตำรวจนอกเครื่องแบบ 2 นายเข้าร่วมฟังการแถลงข่าวในฐานะผู้สังเกตการณ์

นายจาตุรนต์ กล่าวว่า เหตุการณ์วันนี้แสดงให้เห็นว่า 4 ปีของ คสช.ยังมีปัญหาการลิดรอนสิทธิเสรีภาพประชาชน พรรคการเมือง นักการเมือง ซึ่งได้รับการคุ้มครองตามรัฐธรรมนูญ การแถลงครั้งนี้ไม่ได้ทำเกิดความเสียหายต่อบ้านเมือง แต่ คสช.กลับส่งเจ้าหน้าที่มาแจ้งว่าอาจเข้าข่ายขัดประกาศ คสช.

"ถือเป็นการประจานไปทั่วโลก คสช.ไม่ได้เคารพสิทธิเสรีภาพประชาชน ความขัดแย้งจากเดิมที่เป็นกลุ่มสีเสื้อ วันนี้เป็นความขัดแย้งระหว่าง คสช กับ ประชาชน รวมทั้งสร้างระบบเอื้อต่อการปกป้องประโยชน์ของคสช. พร้อมเล่นงานฝ่ายตรงข้าม รวมทั้งยังล้มเหลวในการทำให้บ้านเมืองเป็นประชาธิปไตย ทำลายระบบพรรคการเมือง ใช้วิธีการให้ตัวเองอยู่ในอำนาจต่อหลังการเลือกตั้งด้วยระบบที่ไม่เป็นประชาธิปไตย ประชาชนกำหนดอะไรไม่ได้ คสช.กำหนดทั้งแผนยุทธศาสตร์ชาติและการปฏิรูป เมื่อประชาชนไม่มีสิทธิทำให้ไม่มีการตรวจสอบถ่วงดุล 4 ปี เห็นความพยายามการสร้างระบบการปกครอง มีเงื่อนไขต่อการฉ้อฉล มีรัฐบาลบริหารประเทศโดยไม่มีการตรวจสบถ่วงดุล ทั้งองค์กรอิสระและฝ่ายนิติบัญญัติ"

ด้านนายวัฒนา กล่าวว่า การแสดงความเห็นวันนี้เพื่อต้องการบอกให้ผู้เสียภาษีรู้ว่าเกิดอะไรขึ้นในรอบ 4 ปี แต่ถูกปิดกั้น ทั้งที่รัฐบาล คสช.ควรถูกตรวจสอบ วิพากษ์วิจารณ์ได้ วันนี้เห็นว่ามีการโกงอำนาจประชาชน ไม่ให้พรรคการเมืองทำกิจกรรม ไม่เคารพสิ่งที่ตัวเองเขียน อีกทั้งใช้งบประมาณสูงขาดดุลสูงอย่างไม่เคยเป็นมาก่อน และมีพฤติกรรมในการสืบทอดอำนาจตัดการตรวจสอบจากประชาชน

"รัฐบาลไม่ว่าจะได้อำนาจมาโดยวิธีการใด ต้องถูกตรวจสอบได้เสมอ"นายวัฒนา กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ