รอง ผบ.ตร. เตรียมความพร้อมรับมือกลุ่มคนอยากเลือกตั้ง ยันบังคับใช้กฎหมาย 100% พร้อมรับมือกลุ่มฮาร์ดคอร์

ข่าวการเมือง Tuesday May 22, 2018 08:50 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.ต.อ.ศรีวราห์ รังสิพราหมณกุล รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ กล่าวถึงการเตรียมการดูแลความเรียบร้อยของการชุมนุมของกลุ่มคนอยากเลือกตั้งว่า ยืนยันจะใช้วิธีการบังคับใช้กฎหมาย 100% ซึ่งการดูแลความเรียบร้อยในมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ที่ขณะนี้มีผู้ชุมนุมประมาณหลักร้อยจะเป็นหน้าที่ของทางกองทัพ แต่หากมีการเคลื่อนขบวนออกมา เจ้าหน้าที่ตำรวจก็จะเป็นผู้บังคับใช้กฎหมาย

ทั้งนี้ ล่าสุดทราบว่าศาลปกครองกลางมีคำสั่งยกคำร้องของกลุ่มคนอยากเลือกตั้งที่ได้ยื่นคำร้องให้ศาลปกครองมีคำสั่งคุ้มครองชั่วคราวกลุ่มผู้ชุมนุม

ส่วนการดูแลรักษาความปลอดภัยรอบทำเนียบรัฐบาลจะดูแลอย่างเต็มที่ เพราะถือเป็นจุดที่เป็นสัญลักษณ์และผู้ชุมนุมจะเดินทางมา โดยขณะนี้ทำเนียบรัฐบาลได้ประกาศเป็นพื้นที่ควบคุมพิเศษ ตาม พ.ร.บ.สาธารณะ พ.ศ.2538 ซึ่งหากมีผู้ฝ่าฝืน จะต้องโทษจำคุกไม่เกินหกเดือนหรือปรับไม่เกิน 10,000 บาทหรือทั้งจำทั้งปรับ

ขณะที่พลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ไม่ได้สั่งการใด ๆ เพิ่มเติม ทั้งนี้ หากผู้ชุมนุมมีการแบ่งกลุ่มแบบดาวกระจาย ก็มีเจ้าหน้าที่ประจำในทุกจุดโดยรอบทำเนียบรัฐบาลแล้ว และจะพิจารณาสถานการณ์ตามหน้างาน ด้วยความอะลุ่มอะล่วยมากที่สุด ซึ่งเจ้าหน้าที่ที่ปฏิบัติหน้าที่จะไม่มีการใช้โล่หรือกระบอง ขณะเดียวกันยังไม่ได้มีการประเมินว่าจะมีการชุมนุมยืดเยื้อหรือไม่ และยังไม่ได้รับรายงานว่ามีนักการเมืองหรือพรรคการเมืองให้การสนับสนุนแต่อย่างใด อย่างไรก็ตามหากกลุ่มคนอยากเลือกตั้ง จะส่งตัวแทน เพื่อมายื่นหนังสือถึงนายกรัฐมนตรีก็สามารถทำได้

พล.ต.อ.ศรีวราห์ ยอมรับว่าขณะนี้ยังมีความเคลื่อนไหวของกลุ่มฮาร์ดคอร์อยู่ ซึ่งล่าสุดทราบว่ามีการนำอาวุธร้ายแรงไปทิ้งไว้ในเขตพื้นที่จังหวัดนนทบุรี แต่ยังไม่สามารถตอบได้ว่ามีความเชื่อมโยงกับกลุ่มผู้ชุมนุมหรือไม่ โดยการชุมนุมของกลุ่มคนอยากเลือกตั้ง เป็นการชุมนุมตามกรอบรัฐธรรมนูญ แต่กลุ่มฮาร์ดคอร์ หรือกลุ่มที่จะก่อก่วน ก็อาจจะฉกฉวยโอกาสนี้แฝงตัวกับผู้ชุมนุมตามที่ได้รับรายงานมา แต่ยืนยันว่าเจ้าหน้าที่สามารถควบคุมการเคลื่อนไหวของกลุ่มฮาร์ดคอร์นี้ได้ โดยวานนี้ได้รับรายงานจากผู้บัญชาการตำรวจภูธร ภาค 1 ว่ามีการจ้างกลุ่มฮาร์ดคอร์เสื้อแดงสมุทรปราการ หัวละ 1,000 บาท


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ