ศาลปกครองไม่รับคำฟ้องกลุ่มคนอยากเลือกตั้งที่ขอคุ้มครองการชุมนุมและเคลื่อนม๊อบไปหน้าทำเนียบฯ

ข่าวการเมือง Tuesday May 22, 2018 09:58 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ศาลปกครองกลางมีคำสั่งไม่รับคำฟ้องของนางสาวชลธิชา แจ้งเร็ว ผู้ประสานงานกลุ่มฟื้นฟูประชาธิปไตย และ นายอานนท์ นำภา สมาชิกกลุ่มเครือข่ายเพื่อเรียกร้องให้รัฐบาลคณะรักษาความสงบแห่งชาติดำเนินการเลือกตั้ง (กลุ่มคนอยากเลือกตั้ง) ไว้พิจารณา จึงไม่จำเป็นต้องมีคำสั่งคุ้มครองชั่วคราวใด ๆ

กลุ่มดังกล่าวยื่นฟ้องสำนักงานตำรวจแห่งชาติและผู้กำกับการสถานีตำรวจนครบาลชนะสงครามในคดีพิพาทเกี่ยวกับการที่หน่วยงานทางปกครองหรือเจ้าหน้าที่ของรัฐกระทำการโดยไม่ชอบด้วยกำหมาย และการกระทำละเมิดของเจ้าหน้าที่ของรัฐอันเกิดจากการใช้อำนาจตามกฎหมาย เนื่องจากกลุ่มต้องการจะจัดการชุมนุมสาธารณะเรียกร้องให้มีการเลือกตั้งโดยเดินขบวนจากมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ท่าพระจันทร์ถึงบริเวณหน้าทำเนียบรัฐบาล ในวันที่ 21-22 พ.ค.61

กลุ่มผู้ต้องการชุมนุมได้ขอให้ศาลมีคำสั่งเกี่ยวกับวิธีการชั่วคราวก่อนการพิพากษาและขอไต่สวนฉุกเฉิน รวมทั้งขอให้ศาลมีคำสั่งให้สามารถจัดการชุมนุมสาธารณะบริเวณทางเท้าหน้ามหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ฯ และเคลื่อนย้ายไปยังบหน้าทำเนียบรัฐบาลในวันที่ 21 พ.ค.61 เวลา 17.00 น.และสิ้นสุดการชุมนุมในวันที่ 22 พ.ค.เวลา 18.00 น.

ทั้งนี้ ผู้กำกับการสถานีตำรวจนครบาลชนะสงครามมีหนังสือลงวันที่ 20 พ.ค. 61 กำหนดเงื่อนไขการชุมนุมและสั่งห้ามชุมนุมสาธาณะโดยไม่ชอบด้วยกฎหมาย แต่นางสาวชลธิชา ไม่ได้ยื่นอุทธรณ์ ดังนั้น จึงไม่มีสิทธิฟ้องคดีต่อศาลปกตครอง และนายอานนท์ ก็ไม่ได้เป็นผู้แจ้งการชุมนุมุตามหนังสือแจ้งการชุมนุมสาธารณะลงวันที่ 16 พ.ค.61 จึงไม่เป็นผู้ได้รับความเดือดร้อนหรือเสียหายอันเนื่องจากการที่ผู้กำกับการสถานีตำรวจนครบาลชนะสงครามมีคำสังห้ามการชุมุนุมสาธารณะ ศาลฯ จึงไม่รับคำฟ้องไว้พิจารณา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ