(เพิ่มเติม1) แกนนำกลุ่มคนอยากเลือกตั้งประกาศยุติการชุมนุมวันนี้พร้อมเข้ามอบตัวกับ จนท.ตำรวจ

ข่าวการเมือง Tuesday May 22, 2018 17:11 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

แกนนำกลุ่มคนอยากเลือกตั้ง ประกาศยุติการชุมนุมในวันนี้เพื่อไม่ให้สถานการณ์บานปลายไปสู่ความรุนแรง หลังจากพยายามนำมวลชนเคลื่อนไหวฝ่าแนวกั้นของเจ้าหน้าที่ตำรวจบริเวณหน้ามหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ใกล้กับท้องสนามหลวงเพื่อมุ่งหน้าไปสู่ทำเนียบรัฐบาลเกิดความตึงเครียดในการเผชิญหน้ากัน ขณะที่แกนนำที่นำมวลชนอีกส่วนหนึ่งดาวกระจายไปยังแนวกั้นบริเวณสะพานมัฆวานรังสรรค์ได้อ่านแถลงการณ์เรียกร้องให้นายกรัฐมนตรีจัดการเลือกตั้งโดยเร็วภายในปีนี้ จากนั้นได้มอบตัวกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ

นายรังสิมันต์ โรม หนึ่งในแกนนำประกาศบนรถขยายเสียงในช่วงบ่ายวันนี้เพื่อยุติการชุมนุมที่ดำเนินมาต่อเนื่องตั้งแต่ช่วงเช้า พร้อมแจ้งให้ผู้ชุมนุมสลายตัว จากนั้นได้เข้ามอบตัวกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ เช่นเดียวกับนางสาวชลธิชา แจ้งเร็ว และนายอานนท์ นำภา สองแกนนำที่ยอมให้เจ้าหน้าที่ตำรวจควบคุมตัวในทันทีหลังอ่านแถลงการณ์เรียกร้องต่อนายกรัฐมนตรี

ทั้งนี้ แกนนำส่วนหนึ่งถูกนำตัวไปดำเนินคดีที่ สน.ชนะสงคราม โดยเฉพาะแกนนำคนสำคัญ 5 คน และอีกส่วนหนึ่งถูกนำตัวไปยัง สน.พญาไท ขณะที่มวลชนบางส่วนได้เดินไปทางไปยังสถานีตำรวจเพื่อให้กำลังใจและเรียกร้องให้ปล่อยตัวแกนนำทั้งหมด

ในช่วงเช้าวันนี้ กลุ่มคนอยากเลือกตั้งได้รวมตัวกันภายในมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ และเริ่มเคลื่อนออกมาที่บริเวณหน้ามหาวิทยาลัยในช่วงบ่ายเพื่อมุ่งหน้าไปยังทำเนียบรัฐบาล ขณะที่เจ้าหน้าที่ตำรวจได้แจ้งให้ทราบว่าการชุมนุมในครั้งนี้ขัดต่อคำสั่งคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) หลังจากเจรจากับเจ้าหน้าที่ตำรวจที่ตรึงกำลังสกัดกั้นไว้แต่ไม่เห็นผลสำเร็จ โดยใช้กลุ่มคนและรถยนต์พยายามขับฝ่าแนวเจ้าหน้าที่ออกจากที่ตั้ง ทำให้เกิดความตึงเครียด

ขณะที่บริเวณสะพานมัฆวานรังสรรค์หน้าองค์การสหประชาชาติ กลุ่มคนอยากเลือกตั้งอีกส่วนหนึ่งที่แยกตัวออกมาจากกลุ่มใหญ่เคลื่อนเข้าแนวกั้นของเจ้าหน้าที่เพื่อมุ่งหน้าเข้าไปยังทำเนียบรัฐบาล โดยระบุว่าต้องการไปยื่นหนังสือเรียกร้องให้นายกรัฐมนตรีเร่งจัดการเลือกตั้งภายในปี 61 ทำให้เจ้าหน้าที่ตำรวจต้องตรึงกำลังสกัดกลุ่มผู้ชุมนุมด้วยรั้วเหล็กกั้น

เมื่อเวลา 15.00 น.นายรังสิมันต์ โรม แกนนำกลุ่มคนอยากเลือกตั้ง ได้เจรจาต่อรองขอเคลื่อนขบวนจากมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์มาสมทบแนวร่วมผู้ชุมนุมที่สะพานมัฆวานเพื่อทำกิจกรรมประกาศจุดยืน แลกกับการคุมตัวแกนนำกลุ่มเป็นตัวประกัน

และในเวลา 15.20 น.นายอานนท์ นำภา และน.ส.ชลธิชา แจ้งเร็ว แกนนำกลุ่มคนอยากเลือกตั้ง อ่านแถลงการณ์ยืนยันจุดยืนของกลุ่มที่อยากให้มีการเลือกตั้ง ณ จุดสกัดกั้นของเจ้าหน้าที่ตำรวจบริเวณสะพานมัฆวานรังสรรค์ ก่อนจะถูกคุมตัวขึ้นรถตำรวจไป

เวลา 15.40 น.นายรังสิมันต์ โรม แกนนำกลุ่มคนอยากเลือกตั้ง ประกาศยุติการชุมนุมและแกนนำที่เหลือได้เข้ามอบตัวกับตำรวจแล้ว

ขณะที่เจ้าหน้าที่เริ่มถอนกำลังตำรวจและเปิดเส้นทางจราจรแล้ว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ