ตร.แจ้งข้อหา 15 แกนนำกลุ่มคนอยากเลือกตั้งก่อนฝากส่งขังศาลพรุ่งนี้

ข่าวการเมือง Wednesday May 23, 2018 13:27 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พ.ต.อ.ชยุต มารยาทตร์ รอง ผบก.สส.ภ.1 เปิดเผยว่า เบื้องต้นแจ้งข้อหาแกนนำและผู้เข้าร่วมชุมนุมกลุ่มคนอยากเลือกตั้ง จำนวน 15 รายใน 3 ข้อหาสำคัญ คือ ยุยงปลุกปั่นฯ, มั่วสุมตั้งแต่ 10 คนขึ้นไป และ ขัดคำสั่ง คสช.ที่ 3/2558 ห้ามชุมนุมทางการเมืองตั้งแต่ 5 คนขึ้นไป ซึ่งตำรวจได้คัดค้านการประกันตัวในชั้นพนักงานสอบสวน และจะนำตัวฝากขังศาลอาญาในวันที่ 24 พ.ค.เวลา 10.00 น.

"ตำรวจยังไม่นำตัวผู้ต้องหาทั้ง 15 คน ไปฝากขังศาลอาญารัชดาในวันนี้ เนื่องจากยังสอบปากคำผู้ต้องหาบางคนไม่แล้วเสร็จ"พ.ต.อ.ชยุต กล่าว

สำหรับแกนนำที่ถูกนำมาควบคุมตัวที่ สน.พญาไท ประกอบด้วย นายภัทรพล จันทรโคตร, นายคีรี ขันทอง, นายโชคชัย ไพบูลย์รัชตะ, นายอนานท์ นำภา, นายประสงค์ วางวัน, นายพุทธสิงห์ พิมพ์จันทร์, นายเอกชัย หงส์กังวาน, นายวิโรจน์ โตงามรักษ, นางสาวณัฎฐา มหัทธนา และนางสาวชลธิชา แจ้งเร็ว

ส่วนผู้ถูกควบคุมตัวที่ สน.ชนะคราม ได้แก่ นายรังสิมันต์ โรม, นายสิรวิชญ์ เสรีธิวัฒน์, นายปิยรัฐ จงเทพ, นายวิเศษณ์ สังขวิศิษฎ์, และ นายนิกร วิทยาพันธุ์

ขณะที่ พ.ต.อ.จักรกริศน์ โฉสูงเนิน ผกก.สน.ชนะสงคราม เปิดเผยว่า ในวันนี้เจ้าหน้าที่ยังคงดำเนินการสอบปากคำผู้ต้องหาทั้ง 5 คน ประกอบด้วย นายรังสิมันต์, นายสิรวิชญ์, นายปิยรัฐ, นายวิเศษณ์ และ นายนิกร เบื้องต้นอยู่ระหว่างตรวจสอบพยานหลักฐาน เพื่อดำเนินการแจ้งข้อหาเพิ่มเติม คือ ข้อหาผิด พ.ร.บ.ชุมนุมสาธารณะ 2558

ส่วนข้อหาอื่น ๆ เช่น กรณีการลักลอบใช้ไฟฟ้าราชการที่การไฟฟ้านครหลวงได้เข้าแจ้งความวานนี้ ล่าสุด เจ้าหน้าที่กำลังตรวจสอบกล้องวงจรปิด เพื่อหาตัวผู้กระทำความผิดมาดำเนินคดีตามกฎหมาย

สาเหตุที่ทำให้ต้องมีการควบคุมตัวผู้ต้องหาเป็นเวลานาน รวมถึงไม่สามารถดำเนินการฝากขังได้ภายในวันนี้ เนื่องจากพบทั้งหมดมีความผิดในหลายส่วนจึงต้องตรวจสอบหลักฐานให้ละเอียดและรอบคอบที่สุด

ด้านการดำเนินคดีทำลายทรัพย์สิน และ บุกรุกมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ท่าพระจันทร์นั้น ปัจจุบัน กำลังรอให้ทางมหาวิทยาลัย ประสานมาว่าจะแจ้งความกับกลุ่มแกนนำ หรือผู้ชุมนุมหรือไม่ แต่เบื้องต้นได้ทำหนังสือทวงถามไปแล้ว ซึ่งล่าสุดทางมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ เห็นว่าเหตุการณ์ดังกล่าวเกิดจากความชุลมุนของสถานการณ์ อีกทั้งความเสียหายก็เกิดขึ้นเพียงเล็กน้อย จึงไม่ดำเนินคดีกับนักศึกษาและผู้ชุมนุม


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ